Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắt tạm giam “bà trùm” cho thuê giáo viên người nước ngoài với số lượng lớn tại Thanh Hóa

Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Thanh Hóa) vừa ra quyết định Khởi tố vụ án hình sự; đồng thời, ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Thị Hồng Vân và 2 đồng phạm về hành vi “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Thanh Hóa) thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với Lê Thị Hồng Vân

Theo đó, Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Thanh Hóa) vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự; đồng thời, ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Thị Hồng Vân (sinh năm 1984, trú  phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa) về hành vi “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

Các quyết định và lệnh nêu trên - đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa phê chuẩn. Cùng ngày, Cơ quan An ninh điều tra cũng đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 2 nhân viên cấp dưới của Lê Thị Hồng Vân với vai trò đồng phạm với hành vi phạm tội.

Được biết, Lê Thị Hồng Vân là “bà trùm” cho thuê giáo viên người nước ngoài với quy mô số lượng lớn nhất, tại Thanh Hóa, từ trước đến nay.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với Lê Thị Hồng Vân
Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Thanh Hóa) thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Lê Thị Hồng Vân

Quá trình điều tra xác định, Lê Thị Hồng Vân đã thành lập và đứng tên Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư & phát triển giáo dục PPV và Công ty TNHH Giáo dục quốc tế Apple (địa chỉ phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa), đều hoạt động trên lĩnh vực giáo dục là giảng dạy tiếng Anh.

Từ năm 2021 đến đầu năm 2023, Lê Thị Hồng Vân đã lợi dụng tâm lý “sính ngoại” của phụ huynh học sinh, đồng thời, lợi dụng chính sách của Bộ Giáo dục và Đào tạo - cho phép các trung tâm ngoại ngữ liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục trên địa bàn được cấp phép để sử dụng danh nghĩa 2 công ty của mình để mời, bảo lãnh và chuyển đổi cho gần 200 người nước ngoài nhập cảnh, làm việc cho các công ty này.

Tuy nhiên, sau khi người nước ngoài nhập cảnh, Lê Thị Hồng Vân không sử dụng lao động tại 2 công ty nêu trên, mà sử dụng chiêu trò ký “Hợp đồng hợp tác” hoặc thỏa thuận miệng với nhiều cơ sở giáo dục, cá nhân trên địa bàn trong và ngoài tỉnh để cho thuê người nước ngoài nhằm hưởng lợi. Mặt khác, Lê Thị Hồng Vân còn sử dụng danh nghĩa của một số pháp nhân (công ty) khác để thực hiện hành vi tương tự.

Để có thể mời, bảo lãnh được người nước ngoài với số lượng lớn vượt quá nhiều lần nhu cầu sử dụng của các đơn vị bảo lãnh, Lê Thị Hồng Vân đã thông qua môi giới, ồ ạt chấp nhận tuyển người nước ngoài vào Việt Nam, thậm chí rất nhiều trường hợp Vân không cần phải phỏng vấn, đánh giá chất lượng, nhưng vẫn tuyển dụng cho các trường hợp này nhập cảnh.

Đáng chú ý, có tới 1/3 số người nước ngoài do Vân mời, bảo lãnh không đủ điều kiện để nhập cảnh như không có chứng chỉ tiếng Anh, không có bằng đại học, giấy tờ không được hợp pháp hóa…, nhưng Vân vẫn bất chấp quy định của pháp luật, chỉ đạo 2 nhân viên cấp dưới gồm Phạm Thị Hiền (sinh năm 1989 và Đỗ Thị Vân sinh năm 1992, cùng trú tại phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa) làm giả các tài liệu, giấy tờ trong hồ sơ đề nghị cấp phép lao động cho người nước ngoài; qua đó, bảo lãnh không giới hạn người nước ngoài nhập cảnh nhằm phục vụ mục đích cho thuê hưởng lợi của Vân.

 

Thời gian qua, Thanh Hóa với sự phát triển toàn diện mạnh mẽ về kinh tế, xã hội - đã trở thành môi trường lý tưởng trong thu hút người nước ngoài đến làm việc trên nhiều lĩnh vực như lao động, giáo dục, y tế… Cùng với sự phát triển chung của xã hội, vai trò của ngành giáo dục trở nên đặc biệt được coi trọng và là ưu tiên hàng đầu.

Tuy nhiên, việc Lê Thị Hồng Vân cùng các đồng phạm, bất chấp các quy định của pháp luật, xem nhẹ trình độ, chất lượng để tuyển ồ ạt số lượng lớn giáo viên người nước ngoài đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường giáo dục, nhất là chất lượng tại các trung tâm ngoại ngữ, cơ sở giáo dục trên địa bàn đã thuê lại giáo viên của Vân.

Thông qua hoạt động bảo lãnh người nước ngoài của Lê Thị Hồng Vân, đã đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia, trật tự xã hội - tiềm ẩn, cần sự vào cuộc, làm rõ trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực xuất nhập cảnh, lao động, giáo dục của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn.

Được biết, đây là thủ đoạn hoạt động phạm tội mới của loại tội phạm này, rất khó phát hiện và gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra, xác minh. Song, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an tỉnh, thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra trong công tác đấu tranh chống tội phạm có yếu tố nước ngoài liên quan đến lĩnh vực xuất nhập cảnh và giáo dục, Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Thanh Hóa) đã xác minh, khởi tố, điều tra vụ việc một cách nhanh chóng để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Vụ án đang được điều tra mở rộng.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

[Ảnh] Khoảnh khắc ấn tượng trong chương trình "Dưới lá cờ quyết thắng" tại điểm cầu Điện Biên
[Ảnh] Khoảnh khắc ấn tượng trong chương trình "Dưới lá cờ quyết thắng" tại điểm cầu Điện Biên

NDO - Tối 5/5, đông đảo nhân dân tỉnh Điện Biên đã được sống trong không khí xúc động, đầy lắng đọng khi tham dự Cầu truyền hình trực tiếp "Dưới lá cờ quyết thắng". Chương trình do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện tại 5 điểm cầu: Hà Nội, Điện Biên, TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa và Kon Tum.

Thị trường chứng khoán hôm nay, có thể tiếp tục đà tăng
Thị trường chứng khoán hôm nay, có thể tiếp tục đà tăng

Theo các chuyên gia YSVN, trong phiên hôm nay (6/5) thị trường có thể tiếp tục đà tăng và nếu chỉ số VN-Index chưa thể vượt được mức 1.225 điểm thì thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh mức hiện tại với biên độ hẹp và thanh khoản thấp.

Giá tiêu hôm nay 6/5: Giá hồ tiêu quanh mốc 104.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 6/5: Giá hồ tiêu quanh mốc 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 6/5/2024 giao dịch trong ngưỡng 103.000 - 104.000 đ/kg. Trên thị trường thế giới, thị trường hồ tiêu duy trì ổn định tại các quốc gia.

Thời tiết ngày 6/5: Chiều tối nay, miền Bắc có mưa rào và dông
Thời tiết ngày 6/5: Chiều tối nay, miền Bắc có mưa rào và dông

Theo dự báo, chiều tối và đêm nay (6/5), khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Nợ lớn, lãi mỏng, 'vua đào hầm' Đèo Cả lấy đâu tỷ USD làm 400km cao tốc?
Nợ lớn, lãi mỏng, 'vua đào hầm' Đèo Cả lấy đâu tỷ USD làm 400km cao tốc?

Tập đoàn Đèo Cả cần tới nhiều tỷ USD để đầu tư khoảng 400km đường cao tốc và đường vành đai dự kiến từ nay đến năm 2030. Tuy nhiên, doanh nghiệp của ông Hồ Minh Hoàng ghi nhận lợi nhuận khá mỏng trong khi tổng nợ rất lớn.

Giá heo hơi hôm nay 6/5: Thị trường ổn định, một số địa phương tăng nhẹ 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 6/5: Thị trường ổn định, một số địa phương tăng nhẹ 1.000 đồng/kg

Ghi nhận mới nhất cho thấy, giá heo hơi hôm nay ngày 6/5 thị trường ổn định và tăng nhẹ ở nhiều nơi.