Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bầu cử Mỹ: Trump đi nước cờ cao tay, nhằm lật ngược tình thế trước Biden

Đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump đã đưa ra chiến lược đặc biệt, nhằm giúp ông Trump xoay chuyển tình hình và lật ngược thế trận trước ông Biden.

Hồi đầu tháng 6/2020, một số cố vấn cao cấp trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã tiến hành phiên họp trực tuyến về mặt chiến lược để giải quyết 1 thực tế chính trị mà họ không thể “nhắm mắt làm ngơ”, đó là Tổng thống Trump đang gặp rắc rối nghiêm trọng.

Bầu cử Mỹ: Trump đi nước cờ cao tay, nhằm lật ngược tình thế trước Biden - 1

Cuộc đua giữa Tổng thống Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden ngày càng "nóng". Ảnh: Sundayguardianlive.

Trong nhiều tuần qua, sự kết hợp của dịch bệnh Covid-19, suy thoái kinh tế, các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc và hành vi bạo lực của cảnh sát đã làm suy giảm tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump, đưa đối thủ của ông là ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden vượt lên dẫn đầu.

Nhưng mọi việc dường như không quá tồi tệ, trên thực tế, vẫn có sự lạc quan tin tưởng trong các cuộc họp, hai nguồn thạo tin cho biết. Với một chút hài hước, chiến lược gia David Bossie nói rằng năm 2016, cũng vào cũng vào thời điểm khó khăn này, ông Trump thậm chí đã không sa thải người quản lý chiến dịch của ông lúc đó là Corey Lewandowski. Nói cách khác, vẫn còn rất nhiều thời gian để tạo ra 1 sự thay đổi.

Truyền tải thông điệp “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”

Thông điệp xuất hiện từ cuộc họp rất đơn giản: Tổng thống Trump cần quay lại đường đua và chứng minh cho cử tri thấy đất nước sẵn sàng mở cửa gói gọn trong 3 từ: “Làm mới. Khôi phục. Tái thiết”.

Thông điệp này dựa trên hồ sơ kinh tế của ông Trump, mà các cuộc thăm dò cho thấy đây vẫn là thế mạnh lớn nhất của ông, được các cử tri đánh giá cao. Bên cạnh đó, đội ngũ tranh cử của ông Trump cũng sẽ tận dụng mọi cơ hội để “hạ bệ” cựu Phó Tổng thống Joe Biden, nhằm chứng minh ông là một ứng cử viên “yếu đuối, không có năng lực và phụ thuộc vào phe cánh chính trị của ông”.

Trong ngày 20/6, thông điệp bắt đầu được truyền tải tại Tulsa, bang Oklahoma – nơi ông Trump tổ chức chiến dịch vận động đầu tiên trong hơn 3 tháng qua. Các quan chức quan chức địa phương và trợ lý tranh cử của ông Trump yêu cầu phát hành hơn 1 triệu vé tham dự.

Theo thông tin từ các cuộc phỏng vấn với 15 thành viên đảng Cộng hòa, Tổng thống Trump đang thúc đẩy chiến lược thuyết phục người Mỹ tin rằng đã đến lúc chấm dứt tình trạng phong tỏa và đưa đất nước hoạt động trở lại. Đối với nhiều thành viên trong đội ngũ của ông Trump, cuộc vận động tại Tulsa được xem như phương thức cứu cánh cho những khó khăn hiện tại của họ, là cơ hội để Tổng thống Trump mô hình hóa sự trở lại trạng thái bình thường của nước Mỹ, chứng minh ông là “vị cứu tinh” cho tương lai của nền kinh tế Mỹ.

Tuy vậy đối với nhiều thành viên Cộng hòa, cuộc vận động tranh cử này lại được coi là sự chuyển hướng chú ý tạm thời khỏi một loạt tin tức xấu đang bủa vây ông Trump.

Sự kiện vận động tại Tulsa đánh dấu một thời điểm quan trọng trong nỗ lực tái tranh cử của ông Trump. Trong vài tháng qua, triển vọng chiến thắng trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra tháng 11/2020 để tiến tới nhiệm kỳ thứ 2 của Tổng thống Trump đã bị lu mờ. Dịch bệnh Covid-19 đã khiến cái được coi là thế mạnh nhất của ông – một nền kinh tế phát triển mạnh mẽ đứng trên bờ vực suy thoái. Mặc dù bối cảnh chính trị đã thay đổi đáng kể, nhiều thành viên đảng Cộng hòa lo ngại chiến dịch tranh cử của ông sẽ không xoay chuyển được tình hình.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump đang tuột dốc, ngay cả ở những bang đỏ (bang ủng hộ đảng Cộng hòa). Đội ngũ tranh cử của ông Trump đã phải chi hàng triệu USD ở những bang mà đáng lẽ ra ông không cần phải lo lắng, chẳng hạn như Ohio và Iowa.

Nhưng các trợ lý tranh cử nói rằng, cuộc vận động ở Tulsa mang đến điều quan trọng hơn nhiều, đó là giúp Tổng thống giữ vững sự lạc quan, sau nhiều tuần bị ảnh hưởng bởi các cuộc thăm dò dư luận và thông tin trên phương tiện truyền thông.  

Tập trung vào 2 nhóm cử tri đặc biệt

Các cố vấn trong đội ngũ tranh cử của Tổng thống nói với CNN rằng, cuộc vận động tại Tulsa là cơ hội đầu tiên để thử nghiệm chiến lược tranh cử của họ. Với một “chiến trường” đầy ấn tượng và dữ liệu thu thập được từ những người ủng hộ trung thành nhất với Tổng thống suốt nhiều năm qua, quản lý đội ngũ tranh cử Brad Parscale cùng các thành viên của ông đang chuẩn bị triển khai những công cụ nhằm tập hợp tất cả cử tri ủng hộ ông Trump đi bỏ phiếu.

Theo một phụ tá của ông Trump, Brad Parscale thông báo rằng họ đã xác định được 2/3 số cử tri cần thiết để giành chiến thắng. Brad Parscale có mối quan hệ gần gũi với Jared Kushner – con rể Tổng thống Trump, đồng thời là cố vấn cấp cao trong đội ngũ tranh cử. Nhưng thời gian gần đây khi tỷ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò sụt giảm, Tổng thống Trump đã chỉ trích Parscale, theo CNN.

Một cố vấn chính trị của ông Trump biết, việc đưa cựu trợ lý Nhà Trắng Bill Stepien lên phó giám đốc phụ trách chiến dịch tranh cử hồi tháng 5 vừa qua, nhằm đảm bảo rằng “đến một lúc nào đó nếu Brad Parscale phải ra đi” thì đội ngũ tranh cử sẽ có người kế thừa trung thành với ông Kushner.

CNN dẫn lời một số thành viên đảng Cộng hòa nói rằng, bất kể ai phụ trách chiến dịch tranh cử, con đường tái đắc cử của Tổng thống Trump vẫn sẽ bị thu hẹp bởi những vấn đề ngoài tầm kiểm soát của ông như niềm tin về phục hồi kinh tế và sự gia tăng đột biến số ca mắc Covid-19. Hầu như không có sự kiện gì xảy ra trong 1 tháng qua giúp mang lại lợi thế cho ông Trump, đặc biệt là các cuộc biểu tình liên quan đến cái chết của công dân da màu George Floyd ngày 25/5.

Các trợ lý gần đây đã khuyến khích Tổng thống ngừng nói đến phân biệt chủng tộc, thay vào đó tập trung nhiều hơn đến việc tạo công ăn việc làm.  

Thay vì buộc Tổng thống Trump phải đáp ứng những yêu cầu mà tình hình hiện tại đặt ra, đội ngũ tranh cử đang xem xét nhắm đến 2 nhóm cử tri đặc biệt: những người ủng hộ ở khu vực nông thôn và những cử tri da trắng ôn hòa và độc lập  vốn tán thành cách xử lý các vấn đề kinh tế của Tổng thống Trump.

Đội ngũ tranh cử của ông hy vọng các nhóm cử tri này sẽ là đối tượng dễ tiếp nhận thông điệp tích cực về mở cửa lại đất nước. CNN dẫn nghiên cứu của các chiến lược gia đảng Cộng hòa cho thấy cử tri luôn chấm cho ông Trump điểm cao nhất trong lĩnh vực kinh tế.

Scott Jennings, cựu phó giám đốc phụ trách chính trị Nhà Trắng dưới thời Tổng thống George W. Bush cho rằng, Tổng thống Trump vẫn có thể xoay chuyển mọi thứ, đặc biệt nếu nền kinh tế phục hồi trước tháng 11/2020.

“Tổng thống có cơ hôi tái đắc cử nếu ông giúp nền kinh tế vững mạnh trở lại, đó là vấn đề mà mọi người tin tưởng ông ấy nhất”, Scott Jennings nhận xét.

Vẫn có một niềm tin lan tỏa mạnh mẽ từ Bờ Đông cho tới Bờ Tây và các bang chiến địa rằng, cũng giống như 4 năm trước, năm nay chắc chắn ông Trump sẽ lại thành công. Một số thành viên Cộng hòa đánh giá, việc là Tổng thống đương nhiệm thường mang lại rất nhiều lợi thế, hơn nữa ông Trump đã chứng minh khả năng phục hồi giữa những cuộc tranh cãi và khủng hoảng dài bất tận.

“Các quy tắc chính trị truyền thống chưa bao giờ được áp dụng đối với Tổng thống Trump. Chúng tôi sẽ xem xét liệu lần này có như vậy không. Việc đánh giá thấp Tổng thống Trump sẽ là sai lầm của đảng Dân chủ”, một quan chức Cộng hòa tại Iowa cho biết.

“Chĩa mũi nhọn” vào Biden

Một sai lầm trong đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump là sự thiếu tập trung vào Biden – nhân vật mà nhiều người trong số họ cho là ứng cử viên Tổng thống còn kém xa cả bà Hillary Clinton.

“Sẽ là điều đáng chú ý nếu họ có thể khiến cuộc đua này xoay quanh ông Biden. Nhưng thật không may, cuộc đua này không liên quan gì đến Biden. Nó lại xoay quanh Tổng thống Trump và đó là lý do tại sao ông gặp rắc rối”, một thành viên Cộng hòa làm việc với đội ngũ tranh cử của ông Trump cho biết.

Trên thực tế, sự vắng mặt của Joe Biden trong nhiều sự kiện vận động tranh cử đã giúp ứng cử viên Tổng thống chính thức của đảng Dân chủ này tránh được những hoài nghi về việc liệu ông có phù hợp với vai trò người đứng đầu Nhà Trắng hay không.

Để lật ngược tình thế, đội ngũ tranh cử của ông Trump cũng tìm cách gia tăng các cuộc tranh luận giữa các ứng viên Tổng thống. Cựu thị trưởng thành phố New York, đồng thời là người bạn tâm giao của ông Trump đã được giao nhiệm vụ đề nghị Ủy ban về Tranh luận Tổng thống sắp xếp thêm nhiều cuộc tranh luận nữa.

Theo Reuters, Brad Parscale - quản lý cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump cho biết, ông mong muốn có một "lịch trình nổi bật hơn" cho các "cuộc tranh luận công bằng".

“Phải có thật nhiều người Mỹ nhìn thấy sự khác biệt rõ rệt giữa những thành tựu và khả năng lãnh đạo của Tổng thống Trump với hồ sơ thất bại và nhạt nhẽo của ông Joe Biden", ông Parscale nói. Trước đó hôm qua (19/6), đội ngũ tranh cử của ông Trump đã ra mắt một trang wed có tên BarelyThereBiden.com, để công kích cựu Phó Tổng thống Biden.

 

Theo VOV

 

 

Tin mới

Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024
Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024

Chiều 29/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư – 2024. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Định…  

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.