Cầu Ba Lai 8 là một phần của tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre - Tiền Giang - Trà Vinh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021
Được biết, Cầu Ba Lai 8 là một phần của tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre - Tiền Giang - Trà Vinh. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.255 tỷ đồng, vốn Trung ương hỗ trợ gần 1.500 tỷ đồng, ngân sách địa phương hơn 755 tỷ đồng sẽ thực hiện trong năm 2023-2025. Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bến Tre làm chủ đầu tư.
![Ảnh phối cảnh cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển nối huyện Bình Đại và Ba Tri. Ảnh phối cảnh cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển nối huyện Bình Đại và Ba Tri.](https://media.thuonghieucongluan.vn/uploads/2024/08/24/hinh-tin-2-1724469036.jpg)
Theo đó, cầu Ba Lai 8 được xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu bắc qua sông Ba Lai, có chiều dài hơn 536m, bề rộng mặt cầu 22,5m, đường dẫn vào cầu khoảng 12km, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Vận tốc thiết kế 80km/h.
Có 149 hộ bị ảnh hưởng, hiện huyện Bình Đại đã chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) được 43 hộ với tổng số tiền trên 8 tỷ đồng. Còn 106 hộ, chính quyền địa phương hai huyện Bình Đại, Ba Tri đang tập trung tuyên truyền, vận động người dân nhận đền bù, bàn giao mặt bằng cho dự án.
Theo Sở GTVT tỉnh Bến Tre, dự án xây dựng đường ven biển kết nối tỉnh Bến Tre - Tiền Giang - Trà Vinh, ngoài cầu Ba Lai 8 còn có các cầu bắc qua sông lớn như: sông Tiền, Hàm Luông và Cổ Chiên tạo nên tuyến vành đai kinh tế ven biển quan trọng của tiểu vùng duyên hải phía Đông, ĐBSCL. Mở ra khả năng hội nhập kinh tế- xã hội giữa ĐBSCL với cả nước.
L.T (t/h)