Những năm trở lại đây, Bệnh viện Phổi đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc, trang thiết bị y tế đồng bộ, hiện đại; đồng thời chú trọng thu hút bác sĩ có trình độ chuyên môn, đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên y tế. Nhờ đó, chất lượng khám, điều trị bệnh ngày càng được nâng lên. Năm 2020, Bệnh viện đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới như: Nội soi phế quản bằng ống soi mềm; điều trị lao bằng phác đồ mới; cải tiến phương pháp giám sát người bệnh lao kháng thuốc…
Hiện nay, bình quân mỗi ngày, Bệnh viện Phổi đón tiếp 45 đến 55 lượt lượt người đến khám, điều trị bệnh. Trong 6 tháng đầu năm 2020, Bệnh viện khám, chữa bệnh cho 3.714 lượt người, trong đó 2.712 lượt người bệnh có thẻ BHYT, 1.417 lượt người bệnh điều trị nội trú được BHYT chi trả. BSCKII. Lê Anh Hải - Giám đốc Bệnh viện Phổi cho biết: “Để thu hút người dân tham gia BHYT, ngoài tập trung tuyên truyền sâu rộng về chính sách BHYT để người dân hiểu thì điểm mấu chốt chính là nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh, đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia BHYT. Bên cạnh đó, Bệnh viện Phổi đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình, thủ tục khám, chữa bệnh nói chung và khám, chữa bệnh BHYT nói riêng, tạo thuận lợi cho người dân từ khi đăng kí, khám, điều trị cho đến làm thủ tục ra viện. Bệnh viện triển khai hệ thống phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Đồng thời chú trọng thu hút nguồn nhân lực y tế chất lượng cao; tổ chức đào tạo nghiệp vụ và tác phong, tinh thần phục vụ cho đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên y tế; quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị máy móc hiện đại; tính toán, sử dụng hiệu quả nguồn phân bổ quỹ khám, chữa bệnh BHYT để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT”.
Năm 2019, người mắc bệnh hen và bệnh phổi khi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện được coi là đúng tuyến. Nhiều người bệnh phải nằm viện điều trị dài ngày, chi phí tiền giường, thuốc men cùng các dịch vụ rất tốn kém. Thế nhưng đối với những người có thẻ BHYT, khi thanh toán viện phí họ chỉ phải chi trả một phần nhỏ, thậm chí không phải thanh toán viện phí trong trường hợp quỹ BHYT chi trả 100%. Điều này đã giảm gánh nặng cho người dân, đặc biệt là những hộ có hoàn cảnh khó khăn khi chẳng may đau ốm. Ông Hà Xuân Lạc xã Chu Hóa, Việt Trì hiện đang được điều trị tại Khoa Cấp cứu hồi sức - chống độc cho biết: “Trước kia do điều kiện kinh tế khó khăn nên mỗi khi bệnh hen tái phát, thay vì đi khám ở các cơ sở y tế, tôi thường tự chữa trị bằng các bài thuốc dân gian. Nay nhờ được Nhà nước cấp cho thẻ BHYT, tôi và các thành viên trong gia đình có thể đi khám, chữa bệnh mà không phải quá lo lắng về tiền bạc bởi thẻ BHYT của tôi được thanh toán gần như 100% tiền viện phí. Đến Bệnh viện, tôi được bác sĩ, nhân viên y tế tư vấn, thăm khám, điều trị tận tình, chu đáo nên chỉ sau ít ngày tôi đã thấy khỏe lên nhiều”. Bà Nguyễn Thị Hảo, 62 tuổi, xã Đồng Thịnh, Yên Lập thường xuyên phải vào viện bởi căn bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Bà Hảo tâm sự: “Bệnh viện Phổi rất khang trang, sạch sẽ, các thiết bị khám, chữa bệnh hiện đại. Chúng tôi chỉ cần đến đây đã có thể chữa khỏi bệnh mà không cần phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên, vừa đỡ tốn kém chi phí đi lại, điều trị, người nhà chăm nuôi cũng đỡ vất vả…”.
Hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, trong thời gian tới, Bệnh viện Phổi sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT được chăm sóc sức khỏe toàn diện với chất lượng khám chữa bệnh ngày một tốt hơn.
Phú Thọ