Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bệnh viện phụ sản Hải Phòng 40 năm xây dựng và phát triển

Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng là bệnh viện chuyên khoa hạng I, chuyên ngành sản phụ khoa, quy mô 450 giường bệnh, 609 CBVC, được thành lập theo QĐ số 105/QĐ-VX ngày 31/01/1978 của UBND TP HảI Phòng.Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm, chỉ đạo của Thành uỷ, HĐND-UBND; sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Y tế và các ban ngành thành phố, bệnh viện đã trưởng thành và phát triển về mọi mặt. Quá trình xây dựng và phát triển của Bệnh viện ghi đậm dấu ấn của tập thể ban lãnh đạo, CBVC qua các thời kỳ.

Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng là bệnh viện chuyên khoa hạng I, chuyên ngành sản phụ khoa, quy mô 450 giường bệnh, 609 CBVC, được thành lập theo QĐ số 105/QĐ-VX ngày 31/01/1978 của UBND TP HảI Phòng.Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm, chỉ đạo của Thành uỷ, HĐND-UBND; sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Y tế và các ban ngành thành phố, bệnh viện đã trưởng thành và phát triển về mọi mặt. Quá trình xây dựng và phát triển của Bệnh viện ghi đậm dấu ấn của tập thể ban lãnh đạo, CBVC qua các thời kỳ.

Bệnh viện phụ sản Hải Phòng 40 năm xây dựng và phát triển - Hình 1

Các tiết mục văn nghệ chào mừng kỉ niệm 40 ngày thành lập Bệnh viện phụ sản Hải Phòng

Ngày đầu thành lập, Bệnh viện có quy mô 150 giường bệnh, 96 cán bộ nhân viên, 3 phòng chức năng, 8 khoa lâm sàng và 2 khoa cận lâm sàng. Cơ sở vật chất là khu nhà cũ của khoa Sản và Trạm Sinh đẻ kế hoạch, trang biết bị y tế không đáng kể. Nhiệm vụ của Bệnh viện: khám chữa bệnh về sản phụ khoa, thực hiện dịch vụ kỹ thuật KHHGĐ cho toàn thành phố và xây dựng bộ môn sản phụ khoa của phân hiệu Đại học Y Hải Phòng.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong thời kỳ đầu “khởi nghiệp”, nhưng được sự quang tâm của Thành uỷ, UBND, Sở Y tế và dưới sự lãnh đạo của Giáo sư Lê Điềm – Giám đốc bệnh viện, sự nỗ lực phấn đấu của tập thể và của từng cán bộ nhân viên, Bệnh viện đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, từng bước xây dựng và phát triển. Đến nay, Bệnh viện là đơn vị đầu tiên trên toàn quốc thực hiện thành công chương trình lồng ghép công tác phụ khoa với công tác KHHGĐ từ thành phố xuống quận huyện. Xây dựng và duy trì được gần 100 điểm dịch vụ KHHGĐ liên xã, đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật đặt dụng cụ tử cung, hút điều hoà kinh nguyệt. Góp phần đưa thành phố dẫn đầu toàn quốc về công tác DS KHHGĐ, giảm tỷ suất sinh, ổn định dân số, góp phần ổn định tình hình kinh tế xã hội của Thành phố. Về công tác khám chữa bệnh: trong 10 năm, số lượng nạo hút tăng gấp 3 lần, số đẻ tăng 2 lần, số phẫu thuật tăng gấp 3 lần, các xét nghiệm cận lâm sàng tăng từ 5 đến 7 lần.Công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học: từ 11 bác sĩ ban đầu chưa có học hàm, học vị sau đại học, sau 10 năm, Bệnh viện đã có 1 giáo sư, 3 bác sĩ chuyên khoa cấp II, 14 bác sĩ chuyên khoa cấp I, 2 dược sĩ chuyên khoa cấp I. Tổ chức được 7 hội nghị khoa học với 201 đề tài NCKH.

Bệnh viện phụ sản Hải Phòng 40 năm xây dựng và phát triển - Hình 2

Lãnh đạo Bệnh viện phụ sản Hải Phòng nhận cờ của Thành phố tặng

Kỷ niệm 10 năm thành lập bệnh viện (1988), Hội đồng Nhà nước đã tặng thưởng bệnh viện Huân chương Lao động Hạng Nhì và tặng thưởng Tổ Đỡ đẻ khó Huân chương Lao động Hạng Nhất.

Với chủ trương đúng đắn, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng uỷ, Ban giám đốc, sự đoàn kết đồng lòng của các tổ chức đoàn thể và CBVC, chỉ trong một thời gian ngắn Bệnh viện đã ổn định, hoạt động đi vào nề nếp, chất lượng công tác chuyên môn được nâng cao, tinh thần thái độ trong tiếp xúc, chăm sóc người bệnh được coi trọng đã tạo được niềm tin đối với người bệnh. Không chỉ bệnh nhân tại Hải Phòng, mà người bệnh từ các tỉnh cũng tin tưởng tìm đến Bệnh viện. Với tinh thần tất cả để phục vụ người bệnh, Bệnh viện đã phải cải tạo gara ô tô làm phòng làm việc cho các phòng chức năng, dành phòng làm việc cho người bệnh.

Bệnh viện luôn chú trọng và làm tốt công tác đào tạo, đến nay bệnh viện đã có: 02 PGS.TS, 03 Tiến sĩ, 17 Thạc sĩ, 27 BSCKII, 25 CKI, 8 BS nội trú, 19 Bs, 1 DSCKII, 1Ths Dược và 102 cử nhân đại học, cao đẳng Điều dưỡng, Hộ sinh, KTV XN... Trong 5 năm, Bệnh viện đã thực hiện được 74 đề tài NCKH, trong đó có 03 đề tài cấp Thành phố, 01 đề tài cấp Bộ. Cùng với sự phát triển nguồn nhân lực, Bệnh viện cũng ứng dụng và triển khai thành công nhiều  kỹ thuật mới.

Thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, các đồng chí trong Ban Giám đốc Bệnh viện đã thường xuyên cùng cán bộ chủ chốt các khoa đi tuyến để hỗ trợ tuyến dưới và đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, đặc biệt là các tuyến xa trung tâm Thành phố như bệnh viện Vĩnh Bảo, bệnh viện Tiên Lãng, Thuỷ Nguyên, huyện đảo Cát Bà, Bạch Long Vỹ. Đến nay, bệnh viện huyện đảo Cát Bà đã tiếp nhận và lần đầu tiên thực hiện thành công kỹ thuật cắt tử cung bán phần.

Tăng cường hợp tác quốc tế, Bệnh viện đã ký thoả thuận hợp tác với Viện - Trường ROUEN, Brest, Cộng hoà Pháp, Thuỵ Điển trong công tác đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật và trao đổi đào tạo sinh viên. Hàng năm Bệnh viện tiếp nhận đào tạo sinh viên nước ngoài và cử Bác sĩ của Bệnh viện thực tập tại các trung tâm y học trên thế giới như Singapor, Pháp, Hàn Quốc.

Trình độ chuyên môn của các Thầy thuốc tạo nên uy tín của Bệnh viện, tinh thần thái độ, sự chăm sóc tận tình, chu đáo đem lại sự hài lòng cho người bệnh. Hoạt động của Bệnh viện trong nền kinh tế thị trường đòi hỏi Bệnh viện vừa phải có uy tín, vừa đem lại sự hài lòng cho người bệnh mới thu hút được người bệnh đến với Bệnh viện. Chính vị vậy ngoài việc đào tạo, NCKH nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng khám chữa bệnh, Bệnh viện còn quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Quy tắc ứng xử của Bộ Y tế, Chuẩn đạo đức nghề nghiệp của Điều dưỡng. Từ phong trào học tập này, tinh thần thái độ của CBVC bệnh viện đã có những chuyển biến rõ nét, đem đến ngày nhiều hơn sự hài lòng đối với người bệnh, để Bệnh viện luôn là địa chỉ tin cậy không chỉ với phụ nữ Thành phố mà cả với phụ nữ các tỉnh miền duyên hải Bắc bộ.

Không chỉ tâm huyết xây dựng và phát triển Bệnh viện trong hiện tại, Ban lãnh đạo Bệnh viện còn dành nhiều công sức, trí tuệ xây dựng kế hoạch phát triển Bệnh viện trong tương lai. Sau nhiều năm kiên trì kiến nghị, đề xuất, đến nay, dự án xây dựng khu nhà 9 tầng của Bệnh viện đã được Thành phố phê chuẩn và cấp vốn xây dựng. Trong tương lai không xa, khi khu nhà hoàn thiện, Bệnh viện có thêm không gian cho người bệnh và triển khai các trung tâm kỹ thuật mới, như: Trung tâm Chăm sóc, điều trị trẻ sơ sinh; Trung tâm Chẩn đoán trước sinh; Trung tâm đào tạo và NCKH; khoa Nam khoa, khoa điều trị sớm bệnh nhân ung thư...

Bệnh viện phụ sản Hải Phòng 40 năm xây dựng và phát triển - Hình 3

Các cá nhân, tập thể được bằng khen của Bộ y tế

Ghi nhận những thành tích đạt được trong giai đoạn này, Bệnh viện đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập Hạng Ba, BSCKII Đỗ Thị Thu Thuỷ - Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc bệnh viện và BSCKII Vũ Văn Chỉnh, PGS.TS Nguyễn Văn Học đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu "Thầy thuốc ưu tú". Ngoài ra PGS.TS Nguyễn Văn Học -  Phó giám đốc bệnh viện được LĐLĐ Việt Nam tặng 02 bằng lao động sáng tạo, được nhận giải thưởng Khoa học công nghệ Hải Phòng; BSCKII Đỗ Thị Thu Thuỷ, BSCKII Đỗ Thị Hải được nhận giải thưởng Lê Chân, BSCKII Vũ Văn Chỉnh, TS Vũ Văn Tâm được tôn vinh trí thức cán bộ khoa học công nghệ Hải Phòng lần thứ 4, 5 (2015-2016)  và nhiều tập thể, cá nhân khác được Thành uỷ, UBND Thành phố, Bộ Y tế, Sở Y tế tặng bằng khen...

Có được những thành tích như trên là do tập thể Lãnh đạo Bệnh viện đã biết kế thừa và phát huy thành quả của các thế hệ đi trước trong quá trình xây dựng và phát triển Bệnh viện trong suốt 40 năm qua; sự quan tâm chỉ đạo của Thành uỷ, HĐND, UBND Thành phố, Bộ Y tế, các Bệnh viện Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ TP. HCM; sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Y tế HP, Quận uỷ quận Hồng Bàng; sự phối hợp giúp đỡ của bệnh viện Việt Tiệp, bệnh viện Trẻ em, của các bệnh viện Quận, Huyện trong toàn Thành phố...; sự đoàn kết đồng lòng của tập thể CBVC. Bệnh viện tin tưởng rằng, với bề dày truyền thống 40 năm qua, cùng với sự giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, các đơn vị trong toàn ngành Bệnh viện sẽ tiếp tục phát triển, là địa chỉ tin cậy của phụ nữ Thành phố, luôn xứng đáng là Trung tâm sản phụ khoa của khu vực miền duyên hải Bắc bộ.

 QN

 

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.