Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

BHXH tỉnh Bắc Giang khuyến cáo người dân không cung cấp thông tin cá nhân qua tin nhắn, cuộc gọi để tránh bị lừa đảo

BHXH tỉnh Bắc Giang vừa gửi văn bản thông báo đề nghị người dân không kết bạn Zalo, không bấm vào các đường link lạ hay cung cấp mã OTP, mã số BHXH và mật khẩu VssID cho người lạ để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.

Cán bộ BHXH huyện Tân yên tuyên truyền về chính sách BHXH cho người dân.
Cán bộ BHXH huyện Tân Yên tuyên truyền về chính sách BHXH cho người dân.

Ông Nguyễn Quang Quyền, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang cho biết: Hiện tại, BHXH tỉnh Bắc Giang, BHXH các huyện, thị xã của tỉnh không có chủ trương gọi điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người lao động, người dân cập nhật thông tin trên “ứng dụng VssID - BHXH số” hoặc cập nhật vào dữ liệu đang quản lý. Mọi hành vi gọi điện, nhắn tin yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân dạng này đều là giả mạo.

Thời gian qua, BHXH tỉnh Bắc Giang nhận được thông tin phản ánh từ người dân, người lao động về việc một số đối tượng tự xưng là nhân viên cơ quan BHXH gọi điện, nhắn tin cho người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu căn cước công dân, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - BHXH số bằng cách truy cập vào đường link lạ có đuôi “.govvvn.com” trên thiết bị di động và làm theo hướng dẫn. Tại đây màn hình hiển thị giao diện giống với ứng dụng “VssID - BHXH số” của ngành BHXH. Đối tượng yêu cầu người dân, người lao động nhập số điện thoại và mật khẩu bất kỳ vào giao diện này, sau khi nhập các thông tin như hướng dẫn, người dân mất toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng của mình.

Vừa qua trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cũng đã có trường hợp mạo danh người của cơ quan BHXH để lừa đảo bằng việc gọi điện đến người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT thông báo rằng sẽ nhận được món quà có giá trị từ cơ quan BHXH nhưng phải thanh toán một khoản lệ phí nhất định bằng tiền.

Trước thực trạng này, BHXH tỉnh Bắc Giang gửi văn bản thông báo đến BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư; các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN; các tổ chức dịch vụ thu để thông tin đến người tham gia, người thụ hưởng chính sách đề cao tinh thần cảnh giác. Đề nghị người dân không kết bạn Zalo, không bấm vào các đường link lạ hay cung cấp mã OTP, mã số BHXH và mật khẩu VssID cho người lạ để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.

Hiện tại, BHXH tỉnh Bắc Giang, BHXH các huyện, thị xã không có chủ trương gọi điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người lao động, người dân cập nhật thông tin trên “ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số” hoặc cập nhật vào dữ liệu đang quản lý.

Người dân, người lao động cần tăng cường cập nhật thông tin về pháp luật, chính sách BHXH, BHTN, BHYT, thường xuyên theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức, thủ đoạn phạm tội, thủ đoạn lừa đảo, nhất là trên không gian mạng đã được các phương tiện thông tin đại chúng cảnh báo.

Trường hợp khi thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN, nếu có vướng mắc hoặc cần tư vấn, hỗ trợ thì liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi gần nhất hoặc liên hệ Tổng đài chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam tại đầu số 1900.9068 hoặc liên hệ số điện thoại 0204.3857.031 (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ. 

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Quyết định của Chủ tịch nước về việc tặng quà Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Quyết định của Chủ tịch nước về việc tặng quà Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Chủ tịch nước Tô Lâm đã ký Quyết định số 590/QĐ-CTN về việc tặng quà nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hôm nay, Quốc hội thảo luận 2 Luật, thông qua 2 Nghị quyết
Hôm nay, Quốc hội thảo luận 2 Luật, thông qua 2 Nghị quyết

Văn phòng Quốc hội thông báo, hôm nay, ngày 26/6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách đặc thù cho Nghệ A, TP. Đà Nẵng. Thảo luận: Luật Di sản văn hóa sửa đổi; Luật Dược; cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội; phương án gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn...

Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh lập biên bản 183 vụ vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh
Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh lập biên bản 183 vụ vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh

Các hành vi vi phạm chủ yếu là vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng cấm hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; an toàn vệ sinh thực phẩm...

Để dịch bệnh phát sinh trên diện rộng, Chủ tịch huyện và thành phố phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo tỉnh
Để dịch bệnh phát sinh trên diện rộng, Chủ tịch huyện và thành phố phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo tỉnh

Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định được nêu trong Công điện về việc tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh.

Hà Nam sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Hà Nam sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Hiện tại, tỉnh Hà Nam đã chuẩn bị tốt mọi mặt, sẵn sàng phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra an toàn, đúng quy chế.

Dệt May Việt Nam (Vinatex) sẽ xuất khẩu vải chống cháy sang Mỹ, Ấn Độ, Trung Đông, Indonesia
Dệt May Việt Nam (Vinatex) sẽ xuất khẩu vải chống cháy sang Mỹ, Ấn Độ, Trung Đông, Indonesia

Trong tháng 7/2024, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) sẽ xuất khẩu những lô hàng vải chống cháy đầu tiên đi các thị trường Mỹ, Indonesia, Ấn Độ, Trung Đông vvà tiếp tục chào hàng đi những thị trường khác.