Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

BHXH tỉnh Lai Châu: “Đột phá” trong phát triển BHXH tự nguyện

Tính đến hết tháng 6/2020, toàn tỉnh Lai Châu có 3.212 người tham gia BHXH tự nguyện (tăng 1.203 người, gần 40% so với năm 2019). Kết quả đó cho thấy sự nỗ lực của BHXH tỉnh trong thực hiện tốt mục tiêu an sinh xã hội của Chính phủ.

Truyền thông chính sách BHXH tự nguyện đến người dân trên địa bàn tỉnh Lai ChâuTruyền thông chính sách BHXH tự nguyện đến người dân trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Xác định việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là một trong những nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, BHXH tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, đặc biệt là BHXH tự nguyện; thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng CNTT tạo thuận lợi cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức các hội nghị tuyên truyền, đối thoại về lĩnh vực BHXH tự nguyện; chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, giao chỉ tiêu cho từng công chức, viên chức…

Đặc biệt, công tác truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện được tăng cường, đổi mới cả về nội dung và hình thức, tiếp cận đến từng người dân, người lao động với nhiều đợt “ra quân” cao điểm. 6 tháng đầu năm, BHXH tỉnh phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 90 hội nghị, thu hút hơn 3.900 người tham dự; phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức thành công 2 Lễ ra quân tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, theo đó, toàn cán bộ, viên chức, lao động hai ngành đã thực hiện tuyên truyền lưu động trên phạm vi toàn tỉnh, phát tờ rơi và trực tiếp tư vấn, vận động người dân tham gia.

Những ngày trung tuần tháng 7, đến các khu chợ, tuyến phố, cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố Lai Châu có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh cán bộ BHXH đang tuyên truyền, tư vấn về lợi ích và ý nghĩa của BHXH tự nguyện.

Chị Tống Thu - Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) chia sẻ, mặc dù công việc nhiều nhưng tôi vẫn thu xếp thời gian vào cuối buổi chiều hoặc các ngày cuối tuần, đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động bà con tham gia BHXH tự nguyện. Trong tuyên truyền, tôi thường đưa ra một phép so sánh đơn giản giữa hai người hết tuổi lao động (nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi), trong đó một người tham gia BHXH được hưởng lương hưu, tự chủ về tài chính, đi khám chữa bệnh được BHYT chi trả; còn người kia thì không tham gia BHXH, khi già yếu phải sống phụ thuộc vào con cháu, nếu không may ốm đau bệnh tật, phải trả toàn bộ tiền viện phí, trở thành gánh nặng cho gia đình.

Ngoài ra, người tham gia BHXH tự nguyện còn được cấp miễn phí thẻ BHYT là “phao cứu sinh vô giá”, bởi mỗi lần khám bệnh, hoặc mỗi đợt điều trị bệnh tùy theo mức độ bệnh sẽ được bảo hiểm hỗ trợ thanh toán viện phí. Cùng với đó, tôi cố gắng giải thích để bà con hiểu, BHXH là trụ cột chính, góp phần bảo đảm an sinh xã hội; quỹ BHXH được Nhà nước bảo trợ; cơ quan BHXH là cơ quan Nhà nước, không vì lợi nhuận, không phải là công ty, doanh nghiệp kinh doanh như các loại hình bảo hiểm thương mại khác… Thông qua đó, nhiều người đã tự nguyện tham gia.

Anh Vũ Văn Sinh - chủ cửa hàng nhôm kính phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu cho biết, được cán bộ BHXH tỉnh đến nhà trực tiếp tư vấn tôi mới hiểu rõ hơn những quyền lợi mà BHXH tự nguyện mang lại. Mức đóng mỗi tháng cũng không quá cao so với nguồn thu nhập của gia đình, nhưng từ trước đến nay, tôi không tìm hiểu nên không hề hay biết. Bây giờ tôi đã hiểu ý nghĩa nhân văn sâu sắc từ chính sách BHXH tự nguyện mà Đảng và nhà nước dành cho những người lao động tự do như tôi. Tôi rất yên tâm và sẽ vận động bạn bè cùng tham gia, đảm bảo khi hết tuổi lao động sẽ được hưởng các chế độ như người lao động nghỉ hưu và được cấp thẻ BHYT.

Theo ông Đinh Gia Tăng - Giám đốc BHXH tỉnnh, tại Lai Châu, số người tham gia BHXH tăng mới trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020 bằng tổng số người vận động được của 10 năm trước đó. Mặc dù đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng, song vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng của tỉnh.

Vì vậy, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và coi đây là một trong những giải pháp quan trọng trong thực hiện thu BHXH tự nguyện; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện hiệu quả ứng dụng CNTT trong công tác phát triển đối tượng và giải quyết chế độ BHXH tự nguyện… Tất cả hướng tới mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi người dân khi tham gia BHXH tự nguyện.

Bình Minh

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.