Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Còn những cá nhân nào liên quan đến vụ lập khống hồ sơ đền bù đất đai?

Đây là câu hỏi hiện đang được dư luận tại thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) đặc biệt quan tâm sau vụ việc ông Vũ Đức Cường - Bí thư Đảng ủy phường Đông Sơn bị khởi tố vì liên quan đến vụ án làm khống chứng từ khi GPMB dự án Nhà máy xi măng Long Sơn. Bởi, ngoài cấp phường, thì lãnh đạo thị xã đặt bút phê duyệt hồ sơ đền bù, những đơn vị chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát… không thể vô can?

Như Thương hiệu và Công luận đã thông tin, ngày 18/4/2019, Cơ quan điều tra Công an thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) đã có mặt tại trụ sở phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn để tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Bí thư Đảng ủy Vũ Đức Cường để điều tra hành vi liên quan đến vụ án làm khống chứng từ.

Theo đó, sai phạm của ông Vũ Đức Cường được xác định từ thời điểm trước, khi ông Cường đang giữ chức Chủ tịch UBND phường Đông Sơn và làm Tổ trưởng Tổ công tác hỗ trợ, bồi thường Dự án Nhà máy Xi măng Long Sơn cùng ông Trịnh Xuân Toán, Ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) thị xã Bỉm Sơn làm Tổ phó; bà Dương Thị Hà, cán bộ địa chính phường làm tổ viên.

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Còn những cá nhân nào liên quan đến vụ lập khống hồ sơ đền bù đất đai? - Hình 1

Ông Vũ Đức Cường - Bí thư Đảng ủy phường Đông Sơn bị khởi tố vì liên quan đến vụ án làm khống chứng từ khi GPMB dự án Nhà máy xi măng Long Sơn (Ảnh: VT)

Tổ công tác này đã trực tiếp làm việc với các hộ dân có đất đai, hoa màu bị ảnh hưởng, thống kê diện tích trình Ban GPMB thị xã Bỉm Sơn xem xét quyết định thu hồi. Tuy nhiên, lợi dụng chức vụ, Tổ công tác này đã lập khống nhiều hồ sơ đền bù, nhằm tư lợi hàng tỉ đồng đền bù.

Nhiều hộ gia đình tuy không có đất trong vùng thu hồi để làm dự án nhưng vẫn có hồ sơ nhận tiền. Hành vi của hai bị can gây thiệt hại cho Nhà nước, doanh nghiệp, làm mất lòng tin với nhân dân.

Trước đó, nhận được đơn tố cáo của nhiều công dân phản ánh trường hợp ông Nguyễn Văn Thanh, Vũ Mạnh Quyến; ông Nguyễn Văn Kỳ ở thôn Đông Thôn không có đất trong phạm vi xây dựng Nhà máy Xi măng Long Sơn nhưng lại được cán bộ trong Ban GPMB lập hồ sơ khống để rút ruột tiền Nhà nước lên đến hàng tỷ đồng.

Ngay sau đó, Cơ quan điều tra Công an thị xã Bỉm Sơn đã vào cuộc, ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với bà Dương Thị Hà, nữ cán bộ địa chính (thời điểm đó đã chuyển công tác sang phường Ba Đình) vì liên quan việc lập hồ sơ khống đền bù dự án Nhà máy Xi măng Long Sơn.

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Còn những cá nhân nào liên quan đến vụ lập khống hồ sơ đền bù đất đai? - Hình 2

Trụ sở UBND phường Đông Sơn, nơi ông Vũ Đức Cường công tác (Ảnh: VT)

Liên quan tới vụ việc này, trả lời báo chí (năm 2018), ông Bùi Huy Hùng, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn cho biết: “UBND thị xã hỗ trợ nhà đầu tư thành lập tổ công tác để kết nối với dân, thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bồi thường những tài sản trên đất để tiến hành thực hiện dự án. Đây là dự án do nhà đầu tư trực tiếp thỏa thuận với người dân về chuyển nhượng đất thông qua Văn phòng Công chứng. Sau khi thủ tục đền bù thực hiện xong, toàn bộ hồ sơ được chuyển lên UBND thị xã xác nhận cho chủ đầu tư dự án Nhà máy xi măng Long Sơn, để khấu trừ vào tiền thuê đất. Tóm lại, đây là dự án do nhà đầu tư ứng tiền ra trước để GPMB, nhưng thực tế nguồn tiền bồi thường được lấy từ ngân sách nhà nước.

Đối với những nội dung nêu trong đơn tố cáo, người tố cáo không gửi cho UBND thị xã Bỉm Sơn, mà gửi trực tiếp cho Công an thị xã. Chính vì vậy, hiện nay Cơ quan điều tra Công an thị xã Bỉm Sơn đang tiến hành điều tra”.

Được biết, dự án Nhà máy Xi măng Long Sơn do Công ty TNHH Long Sơn là chủ đầu tư, được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 22/10/2014.

Nhà máy Xi măng Long Sơn được xây dựng trên diện tích 53 ha tại phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 3.960 tỷ đồng; công suất dự kiến 6.000 tấn clinker/ngày, tương đương 2,3 triệu tấn xi măng/năm, nhằm khai thác tài nguyên thiên nhiên có sẵn của địa phương để sản xuất clinker chất lượng cao, cung cấpxi măng cho thị trường trong nước và xuất khẩu. 

Trước đó, theo đề nghị của Bộ Xây dựng, tháng 7/2014, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến giao Bộ Xây dựng xem xét, nghiên cứu đề nghị của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc bổ sung Dự án Nhà máy Xi măng Long Sơn (huyện Hà Trung và thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) vào Quy hoạch Phát triển Công nghiệp xi măng Việt Nam giai đoạn 2011 -  2020 và định hướng đến năm 2030.

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Còn những cá nhân nào liên quan đến vụ lập khống hồ sơ đền bù đất đai? - Hình 3

Còn nhiều những đơn vị, cá nhân tại thị xã Bỉm Sơn có liên quan đến vụ lập khống hồ sơ đền bù đất đai dự án Nhà máy xi măng Long Sơn, cần được cơ quan điều tra, làm rõ

Trong giai đoạn 2014 - 2015 khi triển khai công tác đền bù, GPMB, thì có khoảng 120 hộ dân nằm trong diện được bồi thường về diện tích đất. Việc đền bù thông qua thỏa thuận của người dân và doanh nghiệp trên cơ sở Văn phòng Đăng kí quyền sử dụng đất xác minh, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã thẩm định, UBND thị xã duyệt, sau đó được xác lập tại Phòng Công chứng trước khi chi trả tiền bồi thường…

Rõ ràng, việc đền bù tại dự án Nhà máy xi măng Long Sơn trước khi được lãnh đạo thị xã Bỉm Sơn đặt bút phê duyệt, thì đã được xác minh, thẩm định, giám sát chặt chẽ của nhiều ban ngành. Vậy, vì sao vẫn để lọt sai phạm? Vì sao việc làm khống chứng từ đền bù lại có thể qua mắt được Văn phòng Đăng kí quyền sử dụng đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Công chứng…? Ai là người phê duyệt đền bù? Vì sao chứng từ lập khống, nhưng vẫn được lãnh đạo thị xã Bỉm Sơn phê duyệt...? Có lẽ đây là câu hỏi mà đông đảo dư luận đang chờ câu trả lời từ phía cơ quan điều tra.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.