Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Xử lý sai phạm của con trai Bí thư phường sao khó đến vậy?

Dù đã bị đình chỉ, buộc phải tháo dỡ từ tháng 4/2018, nhưng đến nay đã gần một năm trôi qua, cơ quan chức năng thị xã Bỉm Sơn vẫn chưa thể cưỡng chế công trình nhà kiên cố, sân bóng xây trái phép trên đất trồng rừng của ông Lê Tình Nguyện (con trai ông Lê Văn Nhịp – Bí thư Đảng ủy phường Ngọc Trạo).

Vì sao chưa cưỡng chế?

Chả có lẽ, việc xử lý sai phạm của con trai Bí thư phường lại khó đến vậy? Có lẽ, đây là câu hỏi hiện đang được đông đảo dư luận tại thị xã Bỉm Sơn thắc mắc, chờ câu trả lời từ phía những vị lãnh đạo cao nhất của UBND thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Bởi, khi người dân chỉ cần đổ một xe đất, cất một bức tường rào… thì lập tức có cán bộ xây dựng đến “hỏi thăm”, còn những công trình nhà kiên cố, sân bóng xây dựng trái phép trên đất trồng rừng của ông Lê Tình Nguyện (con trai của ông Lê Văn Nhịp – Bí thư Đảng ủy phường Ngọc Trạo), vi phạm nghiêm trọng về TTXD, quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn, lại chưa được UBND thị xã Bỉm Sơn xử lý theo đúng quy định?

Trước thực trạng vô lý nêu trên, khiến dư luận nơi đây không khỏi bức xúc, hoài nghi: Có hay không việc bảo kê, tiếp tay cho sai phạm ngang nhiên tồn tại? Hay, do công trình xây dựng trái phép này là của con trai Bí thư phường, nên khó xử lý, khó cưỡng chế đến vậy?

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Xử lý sai phạm của con trai Bí thư phường sao khó đến vậy? - Hình 1Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Xử lý sai phạm của con trai Bí thư phường sao khó đến vậy? - Hình 1

Dù đã bị đình chỉ, buộc phải tháo dỡ từ tháng 4/2018, nhưng đã gần một năm trôi qua, công trình nhà kiên cố, sân bóng xây trái phép trên đất trồng rừng vẫn chưa bị cưỡng chế theo quy định.

Trao đổi về công trình sai phạm nêu trên, ông Mai Quang Bính - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thị xã Bỉm Sơn cho biết: “Năm 2015 do nhu cầu giải bóng đá thanh thiếu niên, nên thị xã Bỉm Sơn tạm chấp thuận cho làm sân bóng, xây nhà bảo vệ để trông coi. Tuy nhiên, cho đến nay họ vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Nếu theo văn bản cũ cấp thì thị xã cho thuê diện tích dưới 5.000m2. Nhưng gia đình ông Nhịp xin nhượng lại thêm diện tích lớn hơn 5.000m2 nên phải xin chủ trương của Tỉnh. Trình tự đầu tư xây dựng của Tỉnh theo quy định thì hiện nay chưa có, thị xã thống nhất cho làm trước. Phường sẽ tham mưu cho Tỉnh chấp thuận cho đầu tư”.

Cũng theo ông Bính, sự việc này đã diễn ra từ lâu, gia đình ông Lê Văn Nhịp cũng bị UBND phường xử phạt hành chính 1 triệu đồng do xây dựng công trình vi phạm, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng rừng khi chưa được các cấp thẩm quyền cho phép.

"Vì sự việc trên, bản thân tôi và ông Lê Văn Nhịp cũng đã bị kiểm điểm do chưa sát sao và chưa làm đúng trách nhiệm" - ông Bính thừa nhận.

Trước những sai phạm nêu trên, ngày 13/4/2018 UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Văn bản số 3966/UBND-THKH yêu cầu UBND thị xã Bỉm Sơn phải nghiêm túc kiểm điểm, xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai xảy ra tại phường Ba Đình.

Sai phạm chưa được xử lý, thì kiểm điểm rút kinh nghiệm làm gì?

Theo Công văn số 797/UBND-NV ngày 27/4/2018, gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về việc kiểm điểm cán bộ, thị xã Bỉm Sơn đã tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với Phó Chủ tịch UBND thị xã – Tống Thanh Bình, Trưởng phòng TN&MT – Mai Quang Bính, Chủ tịch UBND phường Ba Đình – Phùng Văn Tưởng và tập thể cá nhân có liên quan.

Trong đó, ông Tống Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn và ông Mai Quang Bính - Trưởng phòng TN&MT thị xã Bỉm Sơn là người chịu trách nhiệm đầu tiên trong việc để xảy ra vi phạm.

Hai vị này cũng đã nhận trách nhiệm, rút kinh nghiệm, nghiêm túc kiểm điểm, khắc phục khuyết điểm, tồn tại trong việc buông lỏng quản lý để ông Lê Tình Nguyện (con trai ông Lê Văn Nhịp, Bí thư phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn) đầu tư xây dựng nhà điều hành, sân bóng đá trái phép trên khu đất rừng lâm nghiệp khi chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục về đầu tư xây dựng và chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Xử lý sai phạm của con trai Bí thư phường sao khó đến vậy? - Hình 2

Công văn gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về việc kiểm điểm, xử lý cán bộ do ông Bùi Huy Hùng, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn ký...

Dù cả ông Tống Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn và ông Mai Quang Bính - Trưởng phòng TN&MT thị xã Bỉm Sơn bị kiểm điểm, nhận trách nhiệm, hứa khắc phục khuyết điểm, tồn tại... Tuy nhiên, đã gần 1 năm trôi qua (từ khi có UBND thị xã Bỉm Sơn có Công văn số 797/UBND-NV ngày 27/4/2018, về việc kiểm điểm cán bộ, gửi UBND tỉnh Thanh Hóa), đến nay những hạng mục xây dựng sai phép tại khu đất trồng rừng (được giao cho hộ gia đình nhà ông Lê Văn Nhịp và bà Lê Thị Thoa) vẫn “vững như bàn thạch”, ung dung tồn tại.

Chả có lẽ, việc ông Tống Thanh Bình và và ông Mai Quang Bính nhận trách nhiệm, rút kinh nghiệm, nghiêm túc kiểm điểm, khắc phục khuyết điểm, tồn tại… suông? Và UBND thị xã Bỉm Sơn chỉ báo cáo tỉnh Thanh Hóa cho đẹp?

Bởi, theo ghi nhận của phóng viên (ngày 9-10/3/2019) các hạng mục như sân bóng, nhà kiên cố xây dựng trái phép nêu trên khu đất của gia đình ông Lê Văn Nhịp và bà Lê Thị Thoa không những chưa bị cưỡng chế theo đúng quy định, mà khu vực sân bóng thì vẫn có người đến thuê, phía khu vực sân bê tông vẫn nườm nượp xe để, và tại ngôi nhà được xây dựng kiên cố kia, chủ đầu tư vẫn miệt mài thu tiền từ dịch vụ cho thuê này.

Trước sự việc nêu trên, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, thị xã Bỉm Sơn và cơ quan chức năng liên quan cần nhanh chóng có chỉ đạo, xử lý dứt điểm sai phạm theo đúng quy định. Đồng thời cần xử lý nghiêm những cán bộ buông lỏng quản lý, chưa làm tròn trách nhiệm được giao, để sai phạm ngang nhiên tồn tại, kéo dài...

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Xử lý sai phạm của con trai Bí thư phường sao khó đến vậy? - Hình 3Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Xử lý sai phạm của con trai Bí thư phường sao khó đến vậy? - Hình 3

Cả ông Tống Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn và ông Mai Quang Bính - Trưởng phòng TN&MT thị xã Bỉm Sơn đều nghiêm túc kiểm điểm, nhận trách nhiệm, hứa khắc phục thiếu sót..., nhưng đến nay, các công trình xây dựng trái phép vẫn chưa được cưỡng chế theo đúng quy định (Ảnh: giadinh.net.vn; truyenhinhthanhhoa.vn)

Như thương hiệu và Công luận đã thông tin, được giao hàng nghìn m2 đất trồng rừng sản xuất (thuộc phường Ba Đình), tuy nhiên gia đình ông Lê Văn Nhịp và bà Lê Thị Thoa (thường trú tại phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn) lại ngang nhiên cho xây dựng nhà kiên cố và sân bóng trái phép trên khu đất này.

Đáng nói, ông Lê Văn Nhịp hiện đang giữ chức Bí thư Đảng ủy phường Ngọc Trạo (Bỉm Sơn, Thanh Hóa).

Liên quan đến sai phạm này, ngày 25/4/2018, UBND phường Ba Đình đã ban hành Quyết định xử phạt số: 40/QĐ-XPVPHC đối với ông Lê Tình Nguyện (con trai ông Lê Văn Nhịp - PV) về hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép.

Theo đó, ông Nguyện bị phạt 1.000.000 đồng theo điểm a, Khoản 2, Điều 8 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ và buộc ông Nguyện phải tháo dỡ toàn bộ công trình vị phạm trong vòng 10 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định.

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.