Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Biết sai, nhưng không xử lý thì có tiếp tay cho sai phạm?

Đình chỉ, buộc tháo dỡ vi phạm từ tháng 4/2018, nhưng sau gần 1 năm trôi qua, những công trình xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp của hộ gia đình ông Lê Văn Nhịp và bà Lê Thị Thoa (phường Ba Đình, Bỉm Sơn) vẫn “ung dung” tồn tại. Cũng bằng ấy thời gian, từ lãnh đạo cấp phường, cho tới thị xã Bỉm Sơn đều không hề có động thái quyết liệt xử lý…

Đáng nói, người “phớt lờ” quy định, ngang nhiên xây dựng các công trình trái phép trên đất lâm nghiệp nói trên là ông Lê Tình Nguyện - con trai ông Lê Văn Nhịp, Bí thư Đảng ủy phường Ngọc Trạo. Và ông Nhịp cũng chính là người thuê mảnh đất lâm nghiệp này.

Lãnh đạo phường, thị xã buông lỏng công tác quản lý?

Như Thương hiệu và Công luận đã thông tin, được giao hàng nghìn m2 đất trồng rừng sản xuất (thuộc phường Ba Đình), tuy nhiên gia đình ông Lê Văn Nhịp và bà Lê Thị Thoa (thường trú tại phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn) lại để cho con trai là ông Lê Tình Nguyện ngang nhiên xây dựng nhà kiên cố và sân bóng trái phép trên khu đất này.

Trước sự việc trên, ngày 25/4/2018, UBND phường Ba Đình đã ban hành Quyết định xử phạt số: 40/QĐ-XPVPHC đối với ông Lê Tình Nguyện (con trai ông Lê Văn Nhịp - PV) về hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép.

Theo đó, ông Nguyện bị phạt 1.000.000 đồng theo điểm a, Khoản 2, Điều 8 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ và buộc ông Nguyện phải tháo dỡ toàn bộ công trình vị phạm trong vòng 10 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định.

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Biết sai, nhưng không xử lý thì có tiếp tay cho sai phạm? - Hình 1

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND phường Ba Đình (Bỉm Sơn, Thanh Hóa).

Cũng liên quan tới sai phạm này, ngày 13/4/2018 UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Văn bản số 3966/UBND-THKH, yêu cầu UBND thị xã Bỉm Sơn phải nghiêm túc kiểm điểm, xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai xảy ra tại phường Ba Đình.

Tiếp đó, ngày 27/4/2018 thị xã Bỉm Sơn đã có Công văn số 797/UBND-NV do Chủ tịch Bùi Huy Hùng ký, gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về việc kiểm điểm cán bộ, thị xã Bỉm Sơn đã tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với Phó Chủ tịch UBND thị xã – Tống Thanh Bình, Trưởng phòng TN&MT – Mai Quang Bính, Chủ tịch UBND phường Ba Đình – Phùng Văn Tưởng và tập thể cá nhân có liên quan.

Trong đó, ông Tống Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn và ông Mai Quang Bính - Trưởng phòng TN&MT thị xã Bỉm Sơn là người chịu trách nhiệm đầu tiên trong việc để xảy ra vi phạm.

Theo nội dung Công văn, hai ông này đã nhận trách nhiệm, rút kinh nghiệm, nghiêm túc kiểm điểm, khắc phục khuyết điểm, tồn tại trong việc buông lỏng quản lý để ông Lê Tình Nguyện (con trai ông Lê Văn Nhịp, Bí thư phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn) đầu tư xây dựng nhà điều hành, sân bóng đá trái phép trên khu đất rừng lâm nghiệp khi chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục về đầu tư xây dựng và chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Biết sai, nhưng không xử lý thì có tiếp tay cho sai phạm? - Hình 2

Công văn gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về việc kiểm điểm, xử lý cán bộ do ông Bùi Huy Hùng, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn ký...

Tuy nhiên, kể từ đó đến nay đã gần một năm trôi qua, nhưng những công trình xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp của gia đình ông Lê Văn Nhịp và bà Lê Thị Thoa vẫn “ung dung” tồn tại. Cũng bằng ấy thời gian, từ lãnh đạo cấp phường, cho tới thị xã Bỉm Sơn cũng không hề có động thái xử lý quyết liệt, để cho các công trình vi phạm ngang nhiên tồn tại, kéo dài…, dù đã có hàng loạt lãnh đạo, cán bộ bị kiểm điểm, yêu cầu làm rõ trách nhiệm.

Theo ghi nhận của phóng viên (ngày 9-10/3/2019) các hạng mục như sân bóng, nhà kiên cố xây dựng trái phép nêu trên khu đất của gia đình ông Lê Văn Nhịp và bà Lê Thị Thoa không những chưa bị cưỡng chế theo đúng quy định, mà khu vực sân bóng thì vẫn có người đến thuê, phía khu vực sân bê tông vẫn nườm nượp xe để, và tại ngôi nhà được xây dựng kiên cố kia, chủ đầu tư vẫn miệt mài thu tiền từ dịch vụ cho thuê này.

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Biết sai, nhưng không xử lý thì có tiếp tay cho sai phạm? - Hình 3

Không những chưa bị cưỡng chế theo quy định, mà khu vực sân bóng thì vẫn có người đến thuê, khu vực sân bê tông vẫn nườm nượp xe để, và tại ngôi nhà được xây dựng kiên cố kia, chủ đầu tư vẫn miệt mài thu tiền từ dịch vụ cho thuê này...

Trước thực trạng vô lý nêu trên, khiến dư luận nơi đây không khỏi bức xúc, hoài nghi: Có hay không việc bảo kê, tiếp tay cho sai phạm? Hay, do công trình xây dựng trái phép này là của con trai Bí thư phường, nên khó xử lý, khó cưỡng chế đến vậy?

Bởi, nếu người dân chỉ cần đổ một xe đất, cất một bức tường rào…, thì lập tức có cán bộ xây dựng đến “hỏi thăm”, còn những công trình nhà kiên cố, sân bóng xây dựng trái phép trên đất trồng rừng của ông Lê Tình Nguyện, vi phạm nghiêm trọng về TTXD, quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn, dù đã bị đình chỉ, yêu cầu tháo dỡ, nhưng lại không được UBND thị xã Bỉm Sơn xử lý theo đúng quy định?

Chủ tịch thị xã Bỉm Sơn nói: “Đó là cái tốt cho thị xã…”?

Liên quan đến các công trình xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp nói trên, trao đổi với báo giới, ông Bùi Huy Hùng, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn thừa nhận: Việc xây dựng sai phép trên đất lâm nghiệp của gia đình ông Bí thư phường Ngọc Trạo là sai.

Theo ông Hùng cho biết, trước kia, thị xã có một sân bóng đá chung cho cả khu vực, sau đó vị trí của sân bóng này bị quy hoạch và xây dựng nhà trung tâm hội nghị văn hóa của thị xã nên đã bị mất sân chơi của con em thị xã. Ông Nhịp lúc đó đang là Chủ tịch UBND phường Ba Đình, nhà ông có đất lâm nghiệp (như báo nêu), khu đất này đã được quy hoạch làm khu thể thao, nên ông Nhịp xin đầu tư dự án xây dựng sân bóng đá mini. Con trai ông Nhịp đang thất nghiệp, việc xây sân bóng đã vừa tạo điều kiện việc làm cho con ông Nhịp, thanh thiếu niên của thị xã cũng có sân chơi.

"Tôi nghĩ đó là cái tốt cho thị xã, diện tích đất chỉ có 4.300m2, theo luật đầu tư thời điểm đó thì thẩm quyền của thị xã cho cá nhân thuê dưới 5.000m2 nên ông Tống Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND thị xã phụ trách khi đó đã thống nhất cho thuê", ông Hùng nói.

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Biết sai, nhưng không xử lý thì có tiếp tay cho sai phạm? - Hình 4Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Biết sai, nhưng không xử lý thì có tiếp tay cho sai phạm? - Hình 4

Dù đã bị đình chỉ, buộc phải tháo dỡ từ tháng 4/2018, nhưng đã gần một năm trôi qua, công trình nhà kiên cố, sân bóng xây trái phép trên đất trồng rừng vẫn chưa bị cưỡng chế theo quy định.

Về việc hướng dẫn làm hồ sơ thủ tục theo quy định, hoặc phải có biện pháp xử lý sai phạm, ông Hùng thừa nhận: "Khi đó chúng tôi cũng có cái sai. Theo quy định, đầu tư về giáo dục và thể thao thì sẽ được miễn tiền thuê đất. Nhưng, nếu được miễn thì khu đất đó phải nằm trong quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt. Lúc đó chưa được phê duyệt, nên ông Nhịp được thuê đất nhưng lại không làm thủ tục thuê đất, chính vì vậy nên dẫn đến việc sai phạm trên.

Sau khi nhận thấy sự việc sai phạm trên, chúng tôi đã có báo cáo. Chủ tịch UBND tỉnh và các ban ngành của tỉnh đã về để kiểm tra và quyết định xử lý sai phạm, kiểm điểm các cán bộ liên quan khi để xảy ra sai phạm".

Vì sao sai phạm diễn ra nhiều năm, tỉnh Thanh Hóa cũng đã có Văn bản yêu cầu xử lý, nhưng từ lãnh đạo cấp phường, cho tới thị xã Bỉm Sơn cũng không hề có động thái xử lý quyết liệt, để cho các công trình vi phạm ngang nhiên tồn tại trong thời gian dài…?

Một thông tin đáng chú ý là, theo ông Hùng cho biết, sau khi báo chí thông tin về vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định chấp thuận chủ trương chính thức cho hộ ông Nhịp thuê khu đất đó 50 năm.

Một câu hỏi được đặt ra là: Liệu có phải các cấp chính quyền thị xã Bỉm Sơn đã “cầu giờ” không xử lý, để những công trình sai phạm nêu trên có thời gian hợp thức hóa? Và nếu báo chí không vào cuộc, phanh phui, thì đến bao giờ UBND thị xã Bỉm Sơn mới xử lý dứt điểm sai phạm này?

Cũng theo người dân nơi đây cho biết, ngoài sai phạm nêu trên, thì nhiều năm qua công tác quản lý về đất đai, tài nguyên, xây dựng… trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn dường như đang bị “thả nổi”, khiến tài nguyên bị thất thoát nghiêm trọng, hoạt động xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp thì ngang nhiên diễn ra…

Đơn cử như trường hợp gia đình ông Hoàng Thanh Xuân, nguyên Chủ tịch UBND phường Ngọc Trạo đã ngang nhiên xây dựng trái phép nhiều công trình kiên cố trên khu đất lâm nghiệp (thửa đất số 44 - 45, mảnh bản đồ số 227509-8; bản đồ địa chính phường Bắc Sơn xác lập năm 1997) tại khu phố 7, phường Bắc Sơn. Nhưng đến nay, chính quyền địa phương vẫn chưa vào cuộc, xử lý dứt điểm.

Và mới đây nhất là vụ việc cơ quan công an đã bắt tạm giam đối với bà Dương Thị Hà, cán bộ địa chính phường Ba Đình vì liên quan đến việc đền bù đất đai tại một dự án trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.