Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, Hoàng Thị Thúy Lan: Vĩnh Phúc sẵn sàng phương án cho ngày hội lớn trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Ngày 23/5/2021 - ngày bầu cử Quốc hội Khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Xung quanh vấn đề này, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc, Hoàng Thị Thúy Lan đã có cuộc trao đổi với phóng viên.

PV: Đại dịch Covid-19 tại Vĩnh Phúc đang diễn biến phức tạp với nhiều ca mắc ngoài cộng đồng. Xin Bí thư cho biết, giải pháp để hạn chế rủi ro trong các cuộc tiếp xúc cử tri, vừa đảm bảo hiệu quả, vừa đáp ứng yêu cầu phòng dịch?

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan: Công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang vào giai đoạn nước rút, đúng vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp. Tỉnh Vĩnh Phúc đã kích hoạt toàn bộ hệ thống chính trị tập trung chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh và nâng mức cảnh báo lên mức cao nhất.

Để thực hiện tốt công tác bầu cử theo đúng kế hoạch vừa đảm bảo được việc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử cho các ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp, đồng thời vừa đảm bảo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Vĩnh Phúc đã linh hoạt tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri cho ứng viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp theo 2 hình thức, tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan kiểm tra danh sách niêm yết cử tri tại 1 tổ bầu cử trên địa bàn phường Tích Sơn
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan kiểm tra danh sách niêm yết cử tri tại một tổ bầu cử trên địa bàn phường Tích Sơn (TP. Vĩnh Yên)

Thông qua cách làm này vừa đảm bảo được đầy đủ thành phần tham dự hội nghị theo quy định của Luật Bầu cử, nhưng vẫn đảm bảo được công tác phòng, chống dịch như: Không tập trung đông người, đảm bảo giãn cách, rút ngắn được thời gian và số lần tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri nhưng được nhiều cử tri tham gia và theo dõi hội nghị, lắng nghe ý kiến của các ứng cử viên.

Bên cạnh đó, Ủy ban Bầu cử tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Uỷ ban MTTQ tỉnh hướng dẫn Ủy ban Bầu cử các cấp tăng cường tuyên truyền về tiểu sử các ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp thông qua các hình thức báo, đài, loa truyền thanh, cổng thông tin điện tử…

Giữa lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, mạng xã hội “bủa vây” các loại thông tin. Trong khi người dân chấp hành ở nhà, hạn chế ra đường khi không cần thiết là yêu nước, Vĩnh Phúc xác định hình thức tuyên truyền hiệu quả nhất ở thời điểm này là hệ thống truyền thanh và loa di động. Với ưu thế đặc thù, loa truyền thanh cơ sở đã thực sự là “cầu nối”, đưa thông tin chính thức của cấp ủy, chính quyền đến với nhân dân.

Cùng với hệ thống loa truyền thanh phát sóng theo khung giờ, những ngày này, khắp các nẻo đường từ thành phố đến ngõ, ngách thôn, xóm nông thôn, đâu đâu cũng có tiếng loa di động về dịch bệnh Covid-19 và bầu cử từ đoàn xe máy của các lực lượng, giúp người dân cảm thấy gần gũi hơn, hiểu rõ hơn thông tin về dịch bệnh và công tác bầu cử. Đặc biệt là tuyên truyền mốc thời gian tổ chức cuộc bầu cử vào ngày 23/5 để người dân sắp xếp thời gian thực hiện quyền công dân. 

PV: Tổ chức bầu cử tại địa điểm thực hiện giãn cách xã hội, phong tỏa; khu cách ly tập trung; tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho bệnh nhân xác định mắc Covid-19; người đang cách ly tại nhà..., sẽ được thực hiện thế nào?

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan: Bên cạnh thực hiện đúng các hướng dẫn, chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử quốc gia và của các cơ quan Trung ương, Vĩnh Phúc cũng đã chủ động xây dựng các phương án, bảo đảm phục vụ thực hiện bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19.

Cụ thể, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, đặc biệt tại các khu vực bỏ phiếu theo hướng dẫn tại Kế hoạch số 107/KH-UBND ngày 29/4/2021 của tỉnh Vĩnh Phúc đối với các tình huống: Bầu cử tại khu vực không có dịch Covid-19; Bầu cử tại khu vực có dịch Covid-19.

Trong đó, xây dựng kịch bản chi tiết cho ngày bầu cử tại tất cả các khu vực bỏ phiếu, thực hiện việc vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại tất cả các khu vực bỏ phiếu trước khi tổ chức khai mạc bỏ phiếu; hướng dẫn phân luồng đi vào và đi ra, khoảng cách giữa các cử tri khi bỏ phiếu, bố trí các bàn ghế, chỗ ghi phiếu bảo đảm khoảng cách phù hợp…

Đối với tổ chức bầu cử cho người đang cách ly (bao gồm cách ly y tế tại nhà, nơi ở, nơi lưu trú theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền); tổ chức bầu cử tại khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa (theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ); tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ hay xác định mắc Covid-19, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã chỉ đạo UBND các thành phố, huyện, thị trấn, xã thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 trên địa bàn và chuẩn bị kỹ lưỡng hòm phiếu phụ (hòm phiếu lưu động), phiếu bầu cử, con dấu và các điều kiện bảo đảm cần thiết khác cho công tác tổ chức bỏ phiếu.

Trong đó, cần lưu ý thực hiện các biện pháp về phòng chống lây nhiễm COVID-19 (sử dụng bút, thước kẻ, găng tay, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang). Phân công cán bộ kiểm phiếu riêng cho các thùng phiếu được đưa về từ khu cách ly tập trung, khu vực cách ly xã hội hoặc phong tỏa. Cán bộ tham gia kiểm phiếu phải sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân, xử lý sát khuẩn tay, vệ sinh cá nhân. Sau khi kết kiểm phiếu, cởi bỏ phương tiện phòng hộ cá nhân và xử lý đúng theo quy định trước khi rời khỏi vị trí kiểm phiếu…

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân tại Prime Group.
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân tại Prime Group

Chúng tôi sẽ làm hết sức để đảm bảo quyền bầu cử của mọi cử tri, dù đó là bác sĩ, y tá, nhân viên y tế đang túc trực hay các bệnh nhân; trường hợp F1 đang bị cách ly, điều trị tập trung… Mục tiêu quan trọng nhất là cử tri vừa được thực hiện quyền bầu cử nhưng vừa đảm bảo các điều kiện an toàn phòng chống đại dịch Covid-19.

PV: Để đảm bảo ngày bầu cử diễn ra thuận lợi, đúng quy định, tỉnh Vĩnh Phúc tập trung vào những nhiệm vụ gì?

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan: Tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Hội đồng bầu cử Quốc gia, cũng như nắm chắc diễn biến dịch bệnh, hướng dẫn của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 và chỉ đạo của tỉnh.

Bên cạnh đó, công tác bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội cũng được đẩy mạnh. Tiểu ban an ninh, trật tự đã ban hành Chương trình hành động để triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự an toàn cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh; phòng ngừa, phát hiện đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động phá hoại cuộc bầu cử; ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ, vi phạm pháp luật về bầu cử, gây rối an ninh, trật tự, trọng tâm là các mục tiêu chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội quan trọng của tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh có một số địa bàn cấp thôn, cấp xã tiềm ẩn yếu tố phức tạp về an ninh trật tự liên quan đến các vấn đề giải phóng mặt bằng, dồn thửa đổi ruộng… có thể ảnh hưởng đến công tác bầu cử. Bởi vậy, để bảo đảm giữ vững an ninh, trật tự xã hội, bảo vệ an toàn cho cuộc bầu cử, tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường rà soát, nắm vững tình hình, thường xuyên cập nhật thông tin và báo cáo kịp thời, chuẩn bị sẵn sàng các phương án với mọi tình huống có thể xảy ra.

Đến nay, danh sách tiểu sử người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp đã niêm yết công khai tại khu vực bỏ phiếu được thực hiện tốt. Tỉnh Vĩnh Phúc không phát sinh “điểm nóng”. Dư luận quần chúng nhân dân phấn khởi, tin tưởng, chào đón ngày hội toàn dân đi bầu cử.

Ngoài ra, Công an tỉnh tích cực tham mưu Ủy ban bầu cử các địa phương xây dựng nhiều phương án, kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử; trong đó chú trọng công tác phòng, chống dịch trong quá trình bỏ phiếu, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trong thời gian tổ chức bầu cử. Lực lượng công an, các đơn vị hữu quan phối hợp lực lượng Bộ đội Biên phòng tuần tra, kiểm soát chặt các tuyến đường trọng yếu, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép.

Duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu ở các cấp; bổ sung, kiện toàn hệ thống văn kiện, phương án tác chiến, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, hệ thống thông tin liên lạc đồng bộ, thông suốt, sẵn sàng xử trí kịp thời các tình huống xảy ra.

PV: Để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân, vừa đảm an toàn, vừa đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch, lãnh đạo tỉnh có lời nhắn nhủ ra sao đối với cử tri khi tham gia các cuộc tiếp xúc, nhất là ngày 23/5 tới?

Bí Thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan: Vào ngày 23/5 tới, cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra. Đây không chỉ là quyền mà còn là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi cử tri để góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân vì nhân dân; các cấp, các ngành từ tỉnh tới cơ sở đang rất nỗ lực để chuẩn bị cho ngày hội lớn của dân tộc, tập trung mọi giải pháp để ngày hội được diễn ra trong an toàn, vui tươi, trang trọng và đúng luật.

Chúng tôi rất mong muốn toàn thể nhân dân đặc biệt là các cử tri sẽ cùng hướng về ngày hội lớn này, tích cực tìm hiểu các quy định của pháp luật về bầu cử, tìm hiểu kỹ tiểu sử của các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp để từ đó sáng suốt lựa chọn được những đại biểu xứng đáng với niềm tin, sự gửi gắm vào đại biểu của nhân dân.

Mỗi người dân, mỗi cử tri hãy tích cực, chủ động tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19, đặc biệt mỗi cử tri hãy tuân thủ theo những hướng dẫn phòng chống dịch của thành viên các tổ bầu cử khi tham gia bỏ phiếu tại các khu vực bầu cử. Tuyệt đối không được chủ quan,lơ là, nhất là trước tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Để thực hiện được mục tiêu đề ra, cả hệ thống chính trị, các đoàn thể, toàn dân Vĩnh Phúc phải là một khối đoàn kết thống nhất.

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của toàn thể nhân dân, chúng ta tin tưởng cuộc bầu cử ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại Vĩnh Phúc sẽ được diễn ra an toàn, thành công tốt đẹp.

Trân trọng cảm ơn Bí thư!

Tỉnh Vĩnh Phúc có 1.165 Ban bầu cử đại biểu HĐND (cấp tỉnh 15 Ban, cấp huyện 88 Ban, cấp xã 1062 Ban). Qua kiểm tra, các Ban bầu cử đều đảm bảo số thành viên theo quy định.

Đến ngày 3/4/2021, UBND 136 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thành lập 1.104 Tổ bầu cử. Toàn tỉnh có 1.163 đơn vị bầu cử, trong đó có 13 đơn vị bầu cử cấp tỉnh, 88 đơn vị bầu cử cấp huyện, 1.062 đơn vị bầu cử cấp xã.

Sau hội nghị hiệp thương lần 3, Vĩnh Phúc đã lập danh sách chính thức 6.261 người ứng cử; trong đó có 10 ứng cử viên ĐBQH (người được bầu 6 người), 85 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh, 488 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện và 5.680 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã.

Đến ngày 3/5, danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt tất cả những người ứng cử đã được niêm yết tại UBND các xã, phường, thị trấn và các khu vực bỏ phiếu. 

 

Hoan Nguyễn (Thực hiện)

Bài liên quan

Tin mới

Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ
Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ

UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) vừa ban hành Kế hoạch nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, không ùn tắc kéo dài và đáp ứng nhu cầu đỗ phương tiện vận tải hành khách, đại biểu, Nhân dân, du khách tham dự các hoạt động của Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5 năm 2024.

Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Sáng 25/4, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác phòng, chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) và Phòng thủ dân sự (PTDS) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Để bảo đảm tốt an ninh - trật tự (ANTT) cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, ngay từ đầu tháng 4/2024, Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.

Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE

Một doanh nghiệp Việt nhập khẩu 25 container hàng từ đối tác UAE, nhưng có dấu hiệu bị lừa đảo đã được Bộ Công thương và Thương vụ Việt Nam tại UAE hỗ trợ lấy lại khoản tiền 13,4 tỷ đồng.

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?
Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Tòa án Nga ra phán quyết tịch thu khoảng 440 triệu USD của JPMorgan Chase - ngân hàng lớn nhất Mỹ - ở nước này. Đây là vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga VTB đệ trình nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở Mỹ.

Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc
Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc

Sáng 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Văn học, nghệ thuật với đề tài Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng”. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự.