Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hội thảo quốc tế về Di sản Văn hóa - Lịch sử và Cải biên Nghệ thuật

Tại Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), phường Ghềnh Ráng, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vừa khai mạc Hội thảo quốc tế về Di sản Văn hóa - Lịch sử và Cải biên Nghệ thuật năm 2022. Hội thảo nhằm trao đổi những thông tin khoa học về vấn đề cải biên chất liệu truyền thống/quá khứ Việt Nam, góp phần thúc đẩy việc hiện thực hoá các ý tưởng và dự án nghệ thuật…

Hội thảo quốc tế về Di sản Văn hóa - Lịch sử và Cải biên Nghệ thuật năm 2022 do Hội Gặp Gỡ Việt Nam phối hợp với Trưng tâm ICISE, Tổ chức Giáo dục - Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), Trường Đại học Văn Lang và Công ty TNHH Giải trí Nghệ thuật liên quốc gia tổ chức.

Đây là Hội thảo quốc tế về Di sản Văn hóa - Lịch sử và Cải biên Nghệ thuật lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Quy Nhơn. 

Quang cảnh hội thảo quốc tế về Di sản Văn hóa - Lịch sử và Cải biên Nghệ thuật năm 2022.
Quang cảnh hội thảo quốc tế về Di sản Văn hóa - Lịch sử và Cải biên Nghệ thuật năm 2022. Ảnh T-Sơn.

Tham dự Hội thảo có gần 90 đại biểu là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các nhà điện ảnh, đạo diễn, nhiếp ảnh gia quốc tế và trong nước. Đặc biệt, Hội  thảo vinh hạnh được đón tiếp nhiếp ảnh gia huyền thoại Nick Út – tác giả của bức ảnh “Em bé Napal” và nhà sản xuất Janet Ngô – đạo diễn phim Hai Bà Trưng (She Kings). 

Nhiếp ảnh gia Nick Út (thứ 2 từ trái qua) đang giới thiệu về bức ảnh “Em bé Napal”.
Nhiếp ảnh gia Nick Út (thứ 2 từ trái qua) đang giới thiệu về bức ảnh “Em bé Napal”. Ảnh T-Sơn.

Theo Ban Tổ chức, mục đích của Hội thảo quốc tế về Di sản Văn hóa - Lịch sử và Cải biên Nghệ thuật năm 2022 là nhằm cung cấp một không gian toàn diện, ly tưởng để giới học thuật, các nghệ sĩ và nhà sản xuất sản phẩm nghe nhìn cùng trao đổi những thông tin khoa học về vấn đề cải biên chất liệu truyền thống/quá khứ Việt Nam.

Đồng thời, Hội thảo cũng là “sân chơi” dể các nhà nghiên cứu, nhà sản xuất điện ảnh, các đạo diễn, nhiếp ảnh gia sẽ cùng nhau thảo luận, qua đó thúc đẩy việc hiện thực hoá các ý tưởng và dự án nghệ thuật. Đồng thời, Hội thảo sẽ cung cấp một không gian trưng bày và trình diễn những sản phẩm nghe nhìn có tính văn hóa lịch sử…

Đạo diễn, nhà sản xuất Janet Ngô giới thiệu về bộ phim Hai Bà Trưng (She Kings).
Đạo diễn, nhà sản xuất Janet Ngô giới thiệu về bộ phim Hai Bà Trưng (She Kings). Ảnh: T-Sơn.

Theo đó, tại Hội thảo, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, đạo diễn, nhiếp ảnh gia, nhà làm phim/thực hành nghệ thuật trong và ngoài nước sẽ tập trung thảo luận 03 nhóm chủ đề và được phân theo 03 Tiểu ban.

Cụ thể, Tiểu ban 1 sẽ thảo luận về chủ đề “Tự sự (vi) lịch sử như là chất liệu điện ảnh - truyền hình”. Chủ đề này nhằm gợi mở, bàn thảo về các diễn ngôn và tự sự lịch sử, những câu chuyện lịch sử hấp dẫn, những huyền tích - giai thoại ít hoặc chưa được biết đến trong các văn bản chính sử, có tiềm năng trở thành chất liệu cho phim điện ảnh, truyền hình.

Tiểu ban 2 sẽ thảo luận về chủ đề “Tiếp nhận, phê bình phim cải biên lịch sử và những kinh nghiệm thẩm mỹ”. Mục tiêu cửa chủ đề này là phân tích, đánh giá quá trình tiếp nhận phim cải biên chất liệu văn hóa, lịch sử trung đại từ điểm nhìn của người xem đại chúng và các nhà phê bình chính thống; mối quan hệ giữa các đặc trưng ngôn ngữ điện ảnh và kết quả chuyển hóa các tự sự lịch sử thành sản phẩm đa phương tiện. 

Đạo diễn, nhà sản xuất Janet Ngô giới thiệu về bộ phim Hai Bà Trưng (She Kings)
Các đại biểu dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm với Ban tổ chức. Ảnh T-Sơn.

Tiểu ban 3 sẽ đề cập, thảo luận về chủ đề “Sản xuất phim từ chất liệu lịch sử văn hoá trung đại: những tiềm năng và thách thức”. Mục tiêu của chủ đề này là bàn luận, chia sẻ những trải nghiệm và suy ngẫm, tranh luận về những phương thức, kinh nghiệm trong việc cải biên câu chuyện quá khứ thành các bộ phim phù hợp với người xem đương đại.

Viết Hiền

  •  
  •  
  •  
Bài liên quan

Tin mới

NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới
NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu thông qua Nghị quyết bổ nhiệm ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro- Mã chứng khoán: PSH) kể từ ngày 26/4/2024.

Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!
Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!

Theo các chuyên gia Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi người nên ăn cá 2 lần 1 tuần để giảm 36% nguy cơ tử vong vì bệnh tim...

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống
Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Do yếu tố thời vụ, nhu cầu mua gà, vịt giống tăng cao, thời gian gần đây, QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN quy định rõ nguyên tắc, dữ liệu truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”
Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”

Sáng 26/4, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã tổ chức Khai mạc triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện
Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện

Nồi cơm điện - là thiết bị được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng nồi cơm điện như thế nào để tiết kiệm điện, thì không phải ai cũng biết...