Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Định thiệt hại nặng do mưa lũ

Liên tiếp trong các ngày 10 đến 12/10, trên địa bàn tỉnh Bình Định có mưa to gây nên tình trạng lũ lụt. Mưa lũ đã làm cho nhiều địa phương trong tỉnh bị  thiệt hại nặng, hệ thống giao thông, thuỷ lợi bị sạt lở, trên 42.200 học sinh không thể đến trường...  

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (PCTT-TKCN &PTDS) tỉnh Bình Định, đợt mưa to và kéo dài là từ chiều 11/10 đến sáng 12/10. 

Theo đó, trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, lượng mưa đo được là 154mm, có nơi tới 208,6mm. Mưa lớn đã gây ra lũ quét, làm sạt lở nhiều đoạn đường đèo Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh, với khối lượng đất đá rất lớn. Đoạn đường từ Nhà máy Thủy điện Vĩnh Sơn 5 đi xã Vĩnh Kim bị sạt lở nặng, gây ách tắc giao thông. Mưa lũ lớn còn gây ra tình trạng chia cắt cục bộ ở xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh và cô lập cầu tràn Đăk Tral và cô lập một phần làng Đăk Tral cùng với toàn bộ làng O3 nên các phương tiện và đồng bào không thể qua lại. Đồng thời, mưa lũ còn làm cho cầu Sông Trinh, cầu Nước Dơi của làng O5 bị ngập sâu. Hậu quả làm cho tuyến đường từ UBND xã Vĩnh Kim đi tới làng O5, làng Kon Trú bị chia cắt, không qua lại được. 

Mưa lũ làm sạt lở nhiều tuyến giao thông của huyện miền núi An Lão, tỉnh Bình Định.
Mưa lũ làm sạt lở nhiều tuyến giao thông của huyện miền núi An Lão, tỉnh Bình Định. Ảnh A-Lao.

Tại địa bàn huyện vùng cao An Lão, mưa lớn đã gây ra tình trạng sạt lở đất ở xã An Vinh và làm sạt lở nhiều điểm trên tuyến ĐT 629, sạt lở suối trên địa bàn xã An Quang, làm cho 9m đường bê tông bị hư hỏng. Có 04 hộ đồng bào ở xã An Vinh buộc phải di dời đến khu vực an toàn.

Tại huyện miền núi Vân Canh, mưa to kéo dài đã gay ra tình  trạng lũ, gây chia cắt nhiều nơi. Ngày 12/10, Phòng GD&ĐT huyện Vân Canh đã phải cho toàn bộ học sinh của 19 trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn huyện nghỉ học để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên. Cụ thể, đó là 6.241 học sinh của 19 trường, gồm: 04 trường THCS, 1 trường tiểu học &THCS với 1.701 học sinh; 07 trường mầm non, mẫu giáo với 1.689 trẻ; 07 trường tiểu học với 2.851 học sinh.

Tại huyện Tuy Phước – nơi được ví là “quê hương 09 áo, 01 quần”, mưa lớn đã  một số đoạn tràn trên tuyến ĐH42 (thị trấn Tuy Phước - xã Phước Hiệp), ĐT 640 (xã Phước Hòa) và 2 đoạn tràn ở thôn Quảng Tín, thôn Trung Thành (xã Phước Lộc) bị ngập từ 0,3 - 0,5m. Ngày 12/10, Phòng GD&ĐT huyện Tuy Phước đã quyết định cho hơn 6.170 em học sinh ở 14 trường và điểm trường từ bậc mầm non đến THCS được nghỉ học...

Cảnh ngập lụt tại đường Chế Lan Viên, TP Quy Nhơn.
Cảnh ngập lụt tại đường Chế Lan Viên, TP. Quy Nhơn. Ảnh H-Y.

TP. Quy Nhơn cũng là địa bàn bị thiệt hại do mưa lũ. Theo đó, từ chiều 11/10 mưa lớn đã làm cho nhiều khu vực thuộc địa bàn TP. Quy Nhơn ngập nặng. Trong đó, khu vực phường Ghềnh Ráng, TP. Quy Nhơn có nhiều đoạn bị ngập sâu trên 1m, nhất là các tuyến đường Chế Lan Viên, Hàn Mạc Tử, Bế Văn Đàn... Thậm chí, hàng trăm xe máy, ô tô của người dân đậu đỗ trên đường cũng bị nhấn chìm bởi nước lũ.  Ngoài ra, còn có khá nhiều khu vực bị ngập, như: Đường Thanh Niên (thuộc tổ 3, khu vực 12, phường Ngô Mây); phường Trần Quang Diệu, Bùi Thị Xuân, Nhơn Phú…

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Bình Định, tính đến sáng ngày 12/10, toàn tỉnh có khoảng 42.200 học sinh không thể đến trường do lũ lụt. Trong số này, cấp mầm non, tiểu học và THCS của TP. Quy Nhơn có 14.449 học sinh nghỉ học; Thị xã An Nhơn có 7.370 học sinh; huyện Tuy Phước có 6.173 học sinh; Thị xã Hoài Nhơn có hơn 3.000 học sinh; huyện Vân Canh có 6.241 học sinh...

Còn theo Công ty Điện lực Bình Định, từ ngày 10 đến 12/10 trên địa bàn tỉnh có 259 trạm biến áp với trên 23.200 khách hàng bị ảnh hưởng. Trong đó, tại Điện lực Phú Tài, TP. Quy Nhơn có tới 09 trạm với hơn 1.300 khách hàng mất điện.

Đáng lưu y, mưa lũ đã làm sạt lở nhiều tuyến giao thông, taluy đường và khu dân cư thuộc tuyến quốc lộ 1D, đoạn giáp ranh giữa 02 tỉnh Bình Định - Phú Yên và dọc tuyến quốc lộ 1D thuộc phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn. Theo đó, mưa lũ đã làm một mảng đất đá trên núi sạt lở, đổ xuống taluy đường tại km 19+200 trên quốc lộ 1D, đoạn giáp ranh giữa 02 tỉnh Bình Định - Phú Yên, gây ách tắc giao thông. Đồng thời, dọc tuyến quốc lộ 1D thuộc phường Ghềnh Ráng, TP. Quy Nhơn cũng bị sạt lở. Trong đó, đoạn đường lên điểm du lịch Suối Tiên bị đất đá làm sạt lở, gây chia cắt….

Mưa lũ làm sạt lở nhiều đoạn dọc tuyến quốc lộ 1D thuộc phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn.
Mưa lũ làm sạt lở nhiều đoạn dọc tuyến quốc lộ 1D thuộc phường Ghềnh Ráng, TP. Quy Nhơn. Ảnh: HY.

Theo dự báo của Đài KTTV tỉnh Bình Định: Trong khoảng từ đêm 13-16/10, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới kết hợp không khí lạnh và gió Đông hoạt động mạnh, khu vực tỉnh Bình Định có khả năng xuất hiện đợt mưa to đến rất to và dông với lượng mưa phổ biến 200-500mm, có nơi trên 600mm. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại khu vực trũng, thấp ở các khu vực cảnh báo mưa lớn trên. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Trước tình hình trên, Ban chỉ huy PCTT-TKCN &PTDS tỉnh đã cảnh báo: Ngày 12/10, mưa bắt đầu tạnh. Tuy nhiên, một số địa phương sẽ còn ngập lụt do nước lũ lên cao. Tình trạng ngập lụt ở một số địa phương thuộc vùng hạ lưu các con sông, ven đầm sẽ nặng hơn. Ban chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS tỉnh yêu cầu các địa phương chủ động phương án ứng phó với mưa lớn; theo dõi sát tình hình diễn biến thời tiết, cung cấp thông tin kịp thời cho người dân nắm bắt…

Viết Hiền

Bài liên quan

Tin mới

Xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm năng lượng tái tạo
Xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm năng lượng tái tạo

Ninh Thuận được đánh giá là một trong những tỉnh có tiềm năng và cơ hội rất lớn từ năng lượng tái tạo như năng lượng gió, năng lượng mặt trời không phát thải carbon để sản xuất hydrogen xanh lá. Đây được xem là giải pháp công nghệ bền vững, nhưng cần thời gian dài và nguồn vốn lớn để phát triển thị trường...

Vinaconex (VCG) đạt 50% mục tiêu lợi nhuận ngay quý I
Vinaconex (VCG) đạt 50% mục tiêu lợi nhuận ngay quý I

Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – Vinaconex (mã VCG – sàn HOSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024.

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới

Ngày 27/4, Cơ quan Công an TP. HCM cho biết vừa triệt phá thành công đường dây tội phạm xuyên quốc gia, hoạt động rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Ngày đầu nghỉ lễ, du khách đến Tam Đảo tăng cao đột biến
Ngày đầu nghỉ lễ, du khách đến Tam Đảo tăng cao đột biến

Ngay từ những ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 đã có nhiều du khách tới Tam Đảo (Vĩnh Phúc) tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, các khu quảng trường, đường dạo, nhà thờ đá, khu cầu mây… thu hút nhiều bạn trẻ tới check-in, ngắm cảnh.

Tuần qua, VSDC hủy nhiều mã chứng khoán do đáo hạn
Tuần qua, VSDC hủy nhiều mã chứng khoán do đáo hạn

Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) vừa có thông báo đến các nhà đầu tư về việc hủy nhiều mã giao dịch chứng khoán của các công ty do đáo hạn.

Đẩy mạnh công tác đối ngoại, góp phần nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam
Đẩy mạnh công tác đối ngoại, góp phần nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam

Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, công tác đối ngoại đã góp phần tạo dựng cục diện đối ngoại thành công ấn tượng, góp phần quan trọng vào việc đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay.