Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Dương: Nhiều công ty “bắt tay” với CĐT huy động vốn trái phép tại Dự án KĐT Phương Trường An?

Dự án Khu đô thị Phương Trường An tọa lạc tại phường Tân Định, thị xã Bến Cát, Bình Dương do Cty Phương Trường An làm Chủ đầu tư và Công ty Tạo Tín Phát được “quảng cáo” là đơn vị phát triển dự án. Không chỉ vậy, nhiều sàn giao dịch BĐS khác còn rầm rộ “đua nhau” rao bán, tự giới thiệu là đơn vị phân phối dự án. Đặc biệt, việc giao dịch dự án này với nhiều khách hàng dưới hình thức nhận đặt chỗ ưu tiên, giữ chỗ…

“Loạn” đơn vị phân phối dự án, huy động vốn bất chấp?

Trước đó, dự án Khu đô thị Phương Trường An do Công ty cp đầu tư phát triển bất động sản Phương Trường An (Cty Phương Trường An) làm chủ đầu tư, được giới thiệu rầm rộ trên nhiều trang mạng xã hội, website… với những câu từ “mĩ miều” như tọa lạc ngay vị trí “vàng” thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương; cách Thành phố HCM 40 phút chạy xe và hội tụ đầy đủ các yếu tố làm nên sự phát triển dân cư nơi đây; gần kề trung tâm hành chính thị xã Bến Cát; Trung tâm hành chính TP Mới Bình Dương, trường học, bệnh viện, chợ...

Cổng chào lễ giới thiệu dự án Phương Trường An được dựng tạm (Ảnh - NK)Cổng chào lễ giới thiệu dự án Phương Trường An được dựng tạm (Ảnh - NK)

Được biết, Khu nhà ở Phương Trường An có tổng diện tích là 5,7 ha, diện tích trung bình mỗi nền từ 69 – 95m2, được quy hoạch 385 nền và xây dựng tự do. Do Công ty TNHH Phát triển Hạ tầng và Bất động sản Tạo Tín Phát (Cty Tạo Tín Phát) có địa chỉ tại số 105 Bình Qưới, phường 27, quận Bình Thạnh, TP.HCM đứng ra làm đơn vị phát triển và phân phối dự án.

Ngoài ra, theo một nhân viên kinh doanh Cty Tạo Tín Phát tư vấn cho PV qua điện thoại, cho biết: Bên em là sàn giao dịch chính đang phân phối Dự án khu đô thị Phương Trường An. Dự án được chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 có 129 nền, giai đoạn 2 với 162 nền và 94 nền cho giai đoạn 3. Chủ đầu tư đã mở bán giai đoạn 1 từ ngày 30/6/2019 với mức giá giao động 550 – 900 triệu/nền; giai đoạn 2 nằm ngoài mặt tiền với mức giá chỉ từ 700 triệu/nền; và hiện tại đang cho nhận chỗ ưu tiên giai đoạn 3 với lô 60 m2 có giá 680 triệu/nền, giá trung bình sẽ rơi vào tầm từ 10 – 11 triệu /m2.

Hiện bên em (nhân viên Cty Tạo Tín Phát) đang cho nhận đặt chỗ là 50 triệu/nền kèm hợp đồng, phiếu thu… và cơ hội nhận chiết khấu cao trong ngày mở bán sắp tới. Nếu như anh/chị (PV) có nhu cầu mua và đặt chỗ sẽ được công ty hỗ trợ trả chậm để phù hợp với khả năng tài chính.

Khi PV thắc mắc việc phía Công ty Tạo Tín Phát đứng ra phát triển và phân phối dự án có được Chủ đầu tư đồng ý hay không? Thủ tục pháp lý ra sao?

Nhân viên này cho biết: “Phía chủ đầu tư là Công ty Phương Trường An chỉ đứng với danh nghĩa chủ đất, còn bên em được ủy quyền làm đơn vị phát triển hạ tầng dự án và phân phối dự án này (tương đương chủ đầu tư?!). Về pháp lý dự án đã có sổ hồng từng nền, khách hàng chỉ cần thanh toán đủ sẽ được sang tên công chứng ngay”.

Để thuyết phục khách hàng bằng mọi cách, nhân viên này cho biết thêm: “Dự án bên em chỉ cần thanh toán trước 40%/giá trị hợp đồng, 60% còn lại được công ty hỗ trợ trả chậm trong vòng 6 tháng không lãi suất hoặc được vay bên ngân hàng. Hiện tại, giai đoạn này chỉ mới mở bán nhưng đã có nhiều người đặt chỗ, nếu anh/chị có nhu cầu thì nên đặt chỗ ngay hôm nay, vì ngày 09/10 sẽ mở bán chính thức dự án, sau thời gian này sẽ rất ít cơ hội nhận được vị trí đẹp”.

Không chỉ riêng Công ty Tạo Tín Phát bằng mọi cách thuyết phục để khách hàng phải “xuống tiền” dù không đảm bảo quyền lợi và tính pháp lý của dự án. Tại dự án Khu đô thị Phương Trường An còn có nhiều Sàn giao dịch bất động sản “ảo” khác tự đứng ra giới thiệu là đơn vị phân phối, phát triển... Trong đó, Công ty Cổ Phần Đầu Tư và Phát triển Nhà Đông Sài Gòn (Cty Đông Sài Gòn) có địa chỉ tại số 427 Man Thiện, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, TP.HCM cũng tự giới thiệu phân phối dự án này.  

Cũng tương tự chiêu trò trên, một nhân viên của Công ty Đông Sài Gòn thuyết phục khách hàng bằng mọi giá, luôn miệng khẳng định: “Dự án Khu đô thị Phương Trường An là dự án có sổ nhanh nhất(?), nên khách hàng cứ yên tâm giao dịch. Trường hợp, nếu không ra sổ theo đúng cam kết trong hợp đồng sẽ được bồi thường đến120% giá trị hợp đồng”.

Nhiều nguy cơ khách hàng nhận trái đắng

Để làm rõ thực hư trước những thông tin quảng cáo, những lời giới thiệu “có cánh” về dự án này, PV báo TH&CL đã mục sở thị tại Khu đô thị Phương Trường An… Trực tiếp tìm hiểu, cho thấy tại vị trí đất đang rao bán giai đoạn 3 của dự án khác hoàn toàn với những lời tự giới thiệu, quảng cáo mà nhân viên các doanh nghiệp nói trên đang tư vấn “ảo” cho khách hàng.

Qua ghi nhận, hiện tại dự án này đang trong giai đoạn chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chưa đủ tính pháp lý, nhiều hạng mục còn đang dang dở, máy móc thô sơ đang hoạt động…

Trước bãi đất trống còn nhiều hạng mục công trình đang thi công dang dở... nhưng nhiều đơn vị tự ý giới thiệu phân phối dự án, giao dịch với khách hàng (Ảnh - NK)Trước bãi đất trống còn nhiều hạng mục đang thi công dang dở... nhưng nhiều đơn vị tự ý giới thiệu phân phối dự án, giao dịch với khách hàng (Ảnh - NK)

Theo Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định, tại Điều 55, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia còn khuyến cáo, trên thị trường bất động sản hiện nay khách hàng đang tin tưởng vào các hợp đồng góp vốn, hợp đồng hứa, hợp đồng nguyên tắc, hợp đồng vay… Các hợp đồng này chỉ mang tính chất thoả thuận giữa 2 bên, thiếu tính ràng buộc về trách nhiệm, quyền lợi. Do đó, nếu có trường hợp tranh chấp xẩy ra thì các hợp đồng nói trên xem như vô hiệu.

Vì vậy, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã lợi dụng các dạng hợp đồng này để huy động vốn, trục lợi trái phép đối với người mua, khách hàng… Vì nếu có trường hợp tranh chấp xẩy ra thì khách hàng là người chịu rủi ro cao, tất cả các quyền lợi đều phải phụ thuộc vào chủ đầu tư. Vì, theo Luật Kinh doanh bất động sản là phải có Hợp đồng mua bán, thể hiện rõ quyền lợi và trách nhiệm của bên mua và bên bán.

Việc Công ty Tạo Tín Phát và Công ty Đông Sài Gòn đang tiến hành các hoạt động giao dịch rao bán theo hình thức đặt cọc, giữ chỗ ưu tiên, giữ chổ quyền chọn… tại dự án Khu dô thị Phương Trường An, phải chăng đang “bất chấp” quy định hiện hành của pháp luật nhằm huy động vốn trái phép (?).

Để thông tin được khách quan, đa chiều đến với bạn đọc, PV báo TH&CL đã nhiều lần liên hệ  trực tiếp với những đơn vị này để làm rõ các nội dung thông tin nói trên, thế nhưng nhiều ngày trôi qua vẫn không có phản hồi nào của các doanh nghiệp này...

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin…

Nguyễn Kiên – Thuận Yến

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.