Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Dương: Tăng cường kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ truyền thống dịp Tết Nguyên đán

Tết Nguyên đán đang đến rất gần, nắm rõ được nhu cầu của người tiêu dùng thích lưu trữ các mặt hàng đồ khô, đóng gói để bảo quản được lâu, gọn, dễ chế biến vào dịp lễ tết, hiện các loại thực phẩm khô tại các chợ trên địa bàn tỉnh đang tăng giá.

Mặt hàng đồ khô không thể thiếu trong mỗi gia đình vào dịp tết đang đẩy giá tăng mạnh
Mặt hàng đồ khô không thể thiếu trong mỗi gia đình vào dịp tết đang đẩy giá tăng mạnh.

Trong tháng 12, Sở Tài chính đánh giá nhiều mặt hàng tiêu dùng trên địa bàn tỉnh có mức giá ổn định, thậm chí giá bình quân một số mặt hàng thực phẩm trong tháng có xu hướng giảm so với tháng trước. Cụ thể, giá thịt heo hơi giảm 2,35%, gà tam hoàng giảm 2,86%… Ngược lại, giá mặt hàng thực phẩm thủy hải sản khô lại nhích lên từng ngày. Tại khu bán thủy sản khô tại chợ Thủ Dầu Một bày bán khá phong phú các mặt hàng như tôm khô, mực khô, khô bò, khô gà, vịt… giá niêm yết tăng từng ngày.

Theo các tiểu thương, tết đến những mặt hàng đồ khô như măng, miến, mộc nhĩ, nấm hương, đậu các loại… không thể thiếu với nhiều gia đình. Bởi vậy, thị trường những mặt hàng này cũng đang bước vào giai đoạn nhộn nhịp nhất trong năm. Hiện giá các loại này đã tăng khoảng 20% so với tháng 12 và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng vào những ngày cận tết.

Nắm bắt nhu cầu của thị trường, đồ khô vào dịp cận tết đều tăng giá nên hầu hết những chủ hàng tại các chợ thường nhập hàng trước cả năm, đến những tháng gần tết mới bung hàng. hầu hết các mặt hàng khô bày bán phổ biến tại các chợ đều không có hạn sử dụng, ít khi được đóng gói riêng lẻ và không rõ nguồn gốc, không nhãn mác, không túi bảo quản, nhà sản xuất. Song, theo thói quen, người tiêu dùng tỏ ra rất dễ tính khi mua các loại sản phẩm này.

Theo chị Nguyễn Thị Bé, tiểu thương chợ Thủ Dầu Một giải thích, giá các mặt hàng này không tuân theo cơ chế thị trường. Năm nay, do dịch bệnh Covid-19 nhiều mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc về rất ít nên đẩy giá sản phẩm trong nước tăng. Cụ thể như tôm khô cỡ vừa đang được bán với giá 1,2 triệu đồng/kg, tăng 100.000 đồng/kg so với năm trước. Các loại mực khô cũng có mức giá tăng tương tự, mực khô loại nhỏ nhất, chất lượng ngon lên 700.000 đồng/kg; măng khô giá thấp nhất 250.000 đồng/kg. Dự báo các mặt hàng này, nhất là thủy hải sản khô sẽ tiếp tục tăng từ 10 - 15% trong vài ngày tới.

Đối với các loại củ, quả khô, giá cũng tăng trên 20%, giá các mặt hàng chuối sấy khô, bánh tráng đến các loại muối ớt, mít sấy, rau củ quả sấy khô giá đều tăng.

Đồng thời, những mặt hàng này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bệnh, các loại thực phẩm này chưa chắc đã được bảo đảm vệ sinh trong quá trình chế biến hoặc vận chuyển, đặc biệt với điều kiện bảo quản và đóng gói sơ sài.

Chính vì vậy, để bảo đảm sức khỏe cho chính mình, người tiêu dùng nên tẩy chay những mặt hàng không rõ nguồn gốc, không nhãn mác, không hạn sử dụng. Chỉ tin dùng những mặt hàng có ghi rõ địa chỉ sản xuất, số điện thoại liên hệ rõ ràng tại những cơ sở uy tín. Bên cạnh đó, chú ý khâu bảo quản, để nơi khô ráo, thoáng mát, đồng thời phải vệ sinh sạch sẽ, sơ chế kỹ lưỡng trước khi sử dụng tránh gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Ông Trần Văn Tùng, quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Bình Dương cho biết “Để ngăn chặn các mặt hàng tăng giá mạnh trong dịp tết, lực lượng quản lý thị trường sẽ kiểm tra các điểm bán hàng, tăng cường kiểm tra giá và xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo dự báo, vào những ngày cao điểm của dịp tết, một số mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm trên thị trường tự do sẽ có xu hướng đẩy giá lên cao. Người tiêu dùng có thể phản ánh các trường hợp thổi giá, tăng giá bất hợp lý hoặc các trường hợp vi phạm pháp luật về niêm yết giá đến cơ quan chức năng để được xử lý kịp thời”.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật
Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật

Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về xe 4 bánh chạy bằng điện và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh
Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh

Sáng 7/5, Đoàn khảo sát Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh về sơ kết thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 22/8/2018 của Bộ Chính trị về “Định hướng xây dựng chính sách phát triển Công nghiệp Quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045” và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm
Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm

Dự kiến trong tháng Năm này, du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise 2 của Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đây là siêu du thuyền sẽ thí điểm khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp trên Vịnh Bái Tử Long.

Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon
Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon

Chiều ngày 7/5, tại TP. Hạ Long, Công an tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) đã có buổi tiếp xã giao và hội đàm với Sở Cảnh sát TP. Incheon (Hàn Quốc). Đây là hoạt động cụ thể hóa biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên vào tháng 11/2023.

Đà Nẵng trao chứng nhận 25 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
Đà Nẵng trao chứng nhận 25 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Ngày 7/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng cho biết, vừa tổ chức Hội nghị Công bố, trao chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2023 và triển khai Chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Bình Định: Vì sao công trình điểm đến du lịch xã đặc biệt khó khăn mà huyện không biết?
Bình Định: Vì sao công trình điểm đến du lịch xã đặc biệt khó khăn mà huyện không biết?

Công trình chỉnh trang điểm đến du lịch tiêu biểu tại xã Canh Liên mặc dù được đầu tư với kinh phí 500 triệu đồng từ nguồn ngân sách huyện. Tuy nhiên, khi hỏi lãnh đạo huyện Vân Canh lại không hay biết về sự tồn tại của công trình này.