Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Phước: Chủ tịch Quốc hội dự lễ công bố thành lập thị xã Chơn Thành

Ngày 01/10, tại khuôn viên Công viên trung tâm thị xã Chơn Thành, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước long trọng tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị xã Chơn Thành.

Tham dự lễ công bố có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành.
 
Đây là sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của đồng bào các dân tộc thị xã Chơn Thành nói riêng, tỉnh Bình Phước nói chung.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Nghị quyết và chúc mừng chính quyền, nhân dân thị xã Chơn Thành. Ảnh: LÊ ÁNH
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Nghị quyết và chúc mừng chính quyền, nhân dân thị xã Chơn Thành. Ảnh: LÊ ÁNH.
Theo Nghị quyết, thị xã Chơn Thành thuộc tỉnh Bình Phước được thành lập trên cơ sở toàn bộ 390,34 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 121.083 người của huyện Chơn Thành. Thị xã Chơn Thành giáp các huyện Đồng Phú, Hớn Quản, thành phố Đồng Xoài và tỉnh Bình Dương.
 
Thị xã Chơn Thành chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/10/2022. Như vậy khi huyện Chơn Thành lên thị xã thì tỉnh Bình Phước có tổng cộng một TP, hai thị xã là Bình Long, Phước Long và bảy huyện.
 
Ngày 20/02/2003, huyện Chơn Thành được thành lập theo Nghị định 17/2003, gồm chín đơn vị hành chính với một thị trấn là Chơn Thành và tám xã là Minh Long, Minh Thành, Tân Quan, Nha Bích, Minh Lập, Minh Thắng, Minh Hưng.
 
Đến ngày 01/10/2022, khi huyện Chơn Thành chính thức lên thị xã, địa phương này có tổng cộng năm phường và bốn xã. Theo đó, thị trấn Chơn Thành sẽ được lên phường và đổi tên là phường Hưng Long. Năm xã lên phường gồm Minh Hưng, Minh Long, Thành Tâm, Minh Thành. Ngoài ra còn bốn xã gồm Nha Bích, Minh Thắng, Minh Lập, Quang Minh.
 
Thị xã Chơn Thành có vị trí địa lý thuận lợi, nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Bình Phước, cách trung tâm TP Đồng Xoài khoảng 35km, cách TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương khoảng 55km, cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh khoảng 80km.
 
Chơn Thành có mật độ dân cư đông đúc, đô thị hóa cao, là địa phương có hai tuyến đường huyết mạch là Quốc lộ 13 và Quốc lộ 14 đi qua, kết nối các tỉnh khu vực miền Đông Nam bộ, Tây Nguyên, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nam bộ. Những điều này của Chơn Thành, giúp tạo thuận lợi cho việc giao thương vận chuyển hàng hóa, có vai trò kết nối tỉnh Bình Phước với TP.HCM, tỉnh Bình Dương và Campuchia qua cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư.
 
Ngoài ra, Chơn Thành có nhiều điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư, phát triển mạnh công nghiệp-dịch vụ, đô thị và tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội chung của tỉnh Bình Phước.
 
Hiện nay, Chơn Thành có bốn khu công nghiệp lớn gồm Khu công nghiệp Minh Hưng-Hàn Quốc với 193 ha; khu công nghiệp Minh Hưng 3 với 292 ha; khu công nghiệp Chơn Thành 1 với 125 ha, khu công nghiệp Chơn Thành 2 với 76 ha. Ngoài ra huyện còn có Khu liên hợp công nghiệp, đô thị Becamex Bình Phước với quy mô hơn 4000 ha.
 
Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Chơn Thành bình quân giai đoạn 2015-2020 đạt 17-20%/năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng mạnh tỉ trọng ngành công nghiệp và thương mại, dịch vụ, thu ngân sách tăng nhanh, thu hút đầu tư đạt kết quả tốt.
 
Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 của Chơn Thành đạt 81 triệu đồng, gấp khoảng 1,5 lần bình quân đầu người của cả nước. Có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, diện mạo nông thôn đã dần chuyển sang mô hình đô thị với nhiều thay đổi theo hướng khang trang, hiện đại. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định.
 
Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao Nghị quyết số 570/NQ-UBTVQH15 ngày 11/8/2022 về việc thành lập thị xã Chơn Thành và các phường thuộc thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hy vọng Chơn Thành sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai để xứng tầm là hạt nhân, động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Bình Phước. Ảnh: LÊ ÁNH
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hy vọng Chơn Thành sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai để xứng tầm là hạt nhân, động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Bình Phước. Ảnh: LÊ ÁNH.
Phát biểu chúc mừng thị xã Chơn Thành, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 570/NQ-UBTVQH15, với thời điểm công bố và có hiệu lực từ ngày 01/10/2022 là dấu mốc quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của Chơn Thành, đồng thời là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Phước và thị xã Chơn Thành khi Chơn Thành chính thức trở thành một đô thị mới của tỉnh Bình Phước nói riêng và cả nước nói chung.
 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, huyện Chơn Thành có vị trí chiến lược quan trọng, đầu mối giao thông, kết nối các tuyến trục giao thông của liên vùng (Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Tây nguyên) và quốc gia. Thời gian qua, huyện Chơn Thành đã và đang có những bước phát triển ấn tượng.
 
Chủ tịch Quốc hội hy vọng trong thời gian tới, tỉnh Bình Phước nói chung và thị xã Chơn Thành nói riêng cần tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển mạnh mẽ hơn, tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương.
 
“Tôi mong rằng Chơn Thành sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai để xứng tầm là hạt nhân, động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Bình Phước. Đồng thời, Chơn Thành là trung tâm kinh tế-văn hóa-xã hội, đầu mối giao thông quan trọng của khu vực và liên khu vực” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
 Phong Vân

 

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 2/5, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, tỉnh này đã đón khoảng 318.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023, đạt doanh thu 365,7 tỷ đồng.

Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc
Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Thông tin từ Bộ Tư lệnh Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị vừa phát hiện, tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa bàn xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong khi hầu hết người lao động được nghỉ dịp nghỉ lễ Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 thì tại các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Bắc Giang vẫn có hàng nghìn công nhân làm việc, nhằm bảo đảm tiến độ sản xuất các đơn hàng.

Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo
Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo

Mặc dù "Nguyên tắc của OECD về AI" không có tính ràng buộc về mặt pháp lý nhưng đã được 46 quốc gia ký kết. Điều này có tác động đến việc các nước xây dựng chính sách về AI của riêng mình.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.

Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?
Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí TIMES, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho rằng, không thể để 40.000 quân nhân ở một vị trí nguy hiểm.