CPI tháng 10/2022 tăng 4,16% so với tháng 12/2021 và tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2021. Bình quân 10 tháng năm 2022, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2,89% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,14%. Tính riêng tháng 10, CPI tăng 0,15% so với tháng trước. 

Nguyên nhân của việc tăng CPI tháng 10 là do một số địa phương tăng học phí năm học mới 2022 - 2023, và nhu cầu của người dân tăng cao khiến giá thuê nhà tăng trở lại.

CPI tháng 10/2022 tăng 4,16% so với tháng 12/2021 và tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2021. Ảnh minh họa
CPI tháng 10/2022 tăng 4,16% so với tháng 12/2021 và tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2021. Ảnh minh họa.

So với tháng Chín có 09 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng (Nhóm Giáo dục, Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng, Nhóm đồ uống và thuốc lá, Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép,  Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình, Nhóm thuốc và dịch vụ y tế và Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch, Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác) và 02 nhóm hàng có chỉ số giá giảm (Nhóm Giao thông và Nhóm Bưu chính viễn thông). Trong đó:

- Nhóm giáo dục tăng 2,35% là nhóm tăng cao nhất. So với tháng trước, chỉ số giá dịch vụ giáo dục tăng 2,64% do một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện tăng học phí năm học mới 2022-2023 đối với các trường mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn.

Ngoài ra, nguyên nhân cũng do việc điều chỉnh tăng học phí phù hợp với quy định của một số cơ sở giáo dục ngoài công lập. Nhu cầu mua sắm sách vở, dụng cụ học tập gia tăng vào thời điểm đầu năm học mới.

- Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,69%. Nguyên nhân do do sinh viên bắt đầu đi học, nhu cầu thuê nhà tăng cao làm giá tiền thuê nhà ở tăng 8,85%; công sơn tường, lát gạch, xây tường, công lao động phổ thông, nhu cầu xây dựng tăng cao khiến giá dịch vụ sửa chữa nhà ở tăng 0,49%; giá xi măng, gạch xây, gạch bê tông, tấm lợp, sơn tường tăng theo giá nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất khiến giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,08%.

- Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,34% do giá nguyên liệu sản xuất đồ uống và tỷ giá đô la Mỹ tăng cao.

- Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,2% do giá nguyên phụ liệu sản xuất, chi phí nhân công và nhu cầu mua sắm quần áo mùa đông tăng.

- Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,13%. Trong đó: Lương thực tăng 0,13%; thực phẩm tăng 0,1% ; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,21% do giá nguyên liệu chế biến cao.

- Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,12%.

- Nhóm thuốc và dịch vụ y tế và Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch cùng tăng 0,06%.

- Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,23%

- Nhóm giao thông giảm 2,17% (làm CPI chung giảm 0,21 điểm phần trăm) do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong nước.

- Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,06%.

Với những biến động trái chiều của giá vàng trong nước so với giá vàng thế giới, chỉ số giá vàng tháng 10 tăng 0,5% so với tháng trước, 4,8% so với cùng kỳ năm 2021; và bình quân 10 tháng năm 2022 tăng 6,08%.

Hồng Nhung (t/h)