Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình xịt côn trùng Raid mua tại Siêu thị BigC tự bốc cháy, NTD không biết cầu cứu ai?

Sau nhiều ngày phản ánh sự việc bình xịt côn trùng hiệu Raid thể tích 600ml, HSD 09/10/2021, sản xuất tại công ty S.C Johnson & Son (TX Dĩ An, Bình Dương) tự bốc cháy gây hoảng loạn nhà dân, đơn vị sản xuất nói: “chờ” đại diện bên Mỹ trả lời... Nhưng gần cả tháng trôi qua, NSX vẫn không có thông tin nào, người tiêu dùng thiệt hại biết kêu ai?

Như báo TH&CL đã thông tin sự việc bình xịt côn trùng hiệu Raid thể tích 600ml, không mùi, công dụng diệt ruồi, muỗi, kiến, gián dùng trong gia dụng đã bất ngờ bốc cháy trong nhà người dân ở quận Bình Tân (TP.HCM). Sự việc xảy ra nhưng may mắn hộ gia đình phát hiện kịp thời, khống chế không để “bà hỏa” lan rộng, người dân hoang mang về chất lượng sản phẩm không đảm bảo an toàn, đe dọa tính mạng cũng như tài sản của họ.

33333333333333Sản phẩm xịt côn trùng bán trong siêu thị BigC - Phú Thạnh (Q.Tân Phú, TP.HCM) tự bốc cháy, NTD liên hệ đến số điện thoại in trên bao bì sản phẩm này đều không liên lạc được.

Tại thời điểm xảy cháy nổ, mọi rủi ro “khách hàng tự chịu”, còn trách nhiệm của Nhà sản xuất (NSX) không có. Vì tất cả thông tin liên lạc cũng như các số điện thoại chăm sóc khách hàng, điện thoại bàn in trên bao bì sản phẩm của công ty TNHH S.C Johnson & Son đều không liên hệ được. Người tiêu dùng đã phản ánh sự việc đến báo chí.

Ngày 18/2, phóng viên đã trực tiếp đến Công ty TNHH S.C Johnson & Son (công ty S.C Johnson & Son) làm việc về trách nhiệm của đơn vị sản xuất đối với sản phẩm bình xịt côn trùng hiệu Raid bốc cháy. Tuy nhiên, NSX phớt lờ sản phẩm, không quan tâm người tiêu dùng (NTD), không tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí...

Sau hơn 2 tuần báo chí phản ánh sự việc trên, mới đây, người tên Hạnh giới thiệu là đại diện truyền thông của công ty S.C Johnson & Son (Bình Dương) tại Việt Nam, hẹn lịch làm việc trả lời thông tin báo chí.

Tuy nhiên, bà Hạnh lại cho hay, công ty S.C Johnson & Son tại Việt Nam không có người đại diện tại Việt Nam, do đó chỉ có thể kết nối cho PV làm việc với đại diện là người nước ngoài đang ở Mỹ, hoặc gửi câu hỏi sang Mỹ để chờ ý kiến trả lời.

3333333333333Bình xịt côn trùng để ở nơi thoáng mát nhưng tự bốc cháy tại gia đình ông Lê Đình Đ.

Trước thực trạng trên, ngày 5/3, PV đã liên hệ với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM (Hội BVQL NTD). Tuy nhiên, bà Phan Thị Việt Thu – Chủ tịch hội lại cho rằng, Hội chỉ bảo vệ người tiêu dùng khi sự việc có đầy đủ cơ sở pháp lý và phải có văn bản của cơ quan chức năng xác nhận sự việc. Trường hợp hỏa hoạn tại nhà ông Lê Đình Đ. (ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) phải có biên bản của CS PCCC thì Hội này mới tiếp nhận thông tin (?).

Trường hợp người tiêu dùng không thể làm việc được với NSX thì làm đơn gửi Hội BVQL NTD giải quyết. Hội BVQL NTD sẽ tiến hành hòa giải, yêu cầu đem sản phẩm bình xịt côn trùng bốc cháy đi thẩm định, phân tích tại Trung tâm tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, xem sản phẩm có tự cháy hay không. Phí kiểm định này người dân phải chi trả. Sau khi có kết luận, nếu do bình xịt côn trùng có chất tự cháy thì nhà sản xuất phải hoàn lại chi phí cho người tiêu dùng. Trường hợp nếu không hòa giải được sẽ tiến hành hướng dẫn NTD kiện nhà sản xuất ra tòa.

Bà Thu còn cho rằng: “Người tiêu dùng đã chuyển thông tin lên báo chí thì thông tin đó không chính xác, báo chí chỉ nói theo cảm tính khi đối diện với độc giả đến “nhờ” chứ không có cơ sở nào hết, nên Hội BVQL NTD sẽ không giải quyết, không thể căn cứ vào thông tin báo chí mà bảo vệ người tiêu dùng. Đồng thời, vụ việc hỏa hoạn trên cũng chưa gây hậu quả nghiêm trọng hay nguy hiểm gì”. (?)

“Quyền hạn của Hội BVQL NTD cũng hạn chế, để giải quyết sự việc trên trách nhiệm Cơ quan quản lý thị trường ở đâu? các cơ quan quản lý sản phẩm ở đâu?” – bà Thu kêu gọi. 

Như vậy, Hội BVQL NTD cho rằng sự việc trên không có kết luận bằng biên bản của cơ quan chức năng PCCC làm chứng, thẩm định, cũng chưa gây hậu quả nghiêm trọng đến tài sản và tính mạng người dân nên không đủ cơ sở để bảo vệ quyền lợi (?).

4444444444444444444444444Siêu thị Big C – Phú Thạnh (quận Tân Phú, TP.HCM) nơi gia đình ông Lê Đình Đ. mua sản phẩm bình xịt côn trùng Raid 

Còn thực tế cho thấy, với thương hiệu sản phẩm xịt côn trùng Raid sản xuất tại Việt Nam, phân phối tại thị trường Việt Nam nhưng khi xảy ra sự cố mất an toàn dân sinh, nguy hiểm tính mạng người tiêu dùng thì phản ánh của người tiêu dùng bị xem thường, đơn vị sản xuất thì phớt lờ trước mọi thông tin.

Mặt khác, PV đã liên hệ với đơn vị bán hàng, Siêu thị Big C – Phú Thạnh (quận Tân Phú, TP.HCM) nơi gia đình ông Lê Đình Đ. mua sản phẩm bình xịt côn trùng Raid nhưng siêu thị chưa có thông tin cụ thể...  

Liên quan đến sự việc trên, vừa qua, báo TH&CL có đăng tải nhiều bài viết phản ánh “TP.HCM: Bình xịt côn trùng bốc cháy, người dân hoảng loạn” và “Bình xịt côn trùng bốc cháy, nhà sản xuất phớt lờ người tiêu dùng”.

Theo đó, sáng ngày 15/2, ông Lê Đình Đ. (ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) phản ánh, bình xịt côn trùng Raid – không mùi, công dụng diệt ruồi, muỗi, kiến, gián dùng trong gia đình bị bốc cháy, lửa lan ra khiến một phần góc bàn học bị cháy xém, cánh cửa lối ra ban công bằng sắt cũng bị lửa bắt vào cháy đen một mảng. Riêng nắp bình đậy dung dịch xịt côn trùng đã bị cháy, chảy lớp nhựa đen phủ khắp bình, gia đình đã phát hiện kịp thời dập lửa.

4444444444444Bình xịt côn trùng Raid 600ml còn hạn sử dụng tự bốc cháy 

Ông Đ. bức xúc cho rằng, tin tưởng mua sản phẩm bình xịt côn trùng tại siêu thị Big C vì nghĩ siêu thị là nơi đảm bảo nguồn gốc, chất lượng hàng hóa, khi sử dụng thực hiện theo đúng hướng dẫn, cảnh báo của sản phẩm trên bình xịt nhưng sản phẩm vẫn gây nguy hiểm như vậy? Nếu không phát hiện kịp thời, hỏa hoạn xảy ra thì ai sẽ chịu trách nhiệm. Rủi ro này không chỉ gây thiệt hại cho gia đình ông Đ. mà còn nguy hiểm cho cả khu phố đông đúc.

Đồng thời, nhiều người dân cũng lo ngại “sản phẩm bình xịt côn trùng hiệu Raid do công ty S.C Johnson & Son (Bình Dương) sản xuất không an toàn về chất lượng?. Đơn vị sản xuất phải có trách nhiệm với người tiêu dùng và Cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc thanh kiểm tra chất lượng sản phẩm, tạo sự an tâm cho NTD”.

Trước sự việc trên, dư luận quan tâm bức xúc, bình xịt côn trùng chứa thành phần có thể gây cháy nổ, nếu hỏa hoạn xảy ra đe dọa sự an toàn và tính mạng của nhiều người, cả cộng động, khu phố… Thông thường, nếu là đơn vị sản xuất có trách nhiệm với khách hàng thì sau khi nhận được thông tin phản ánh từ NTD, báo đài, đối với sản phẩm gây cháy nổ, nhà sản xuất phải trực tiếp xem sản phẩm, kiểm tra lô hàng đó sản xuất thời gian nào, số lượng bao nhiêu, chất lượng thế nào để làm rõ nguyên nhân… Tuy nhiên, công ty S.C Johnson & Son (Bình Dương) thờ ơ, phớt lờ mọi thông tin phản ánh của NTD.

Đồng thời, trách nhiệm Hội BVQL NTD như thế nào khi người dân gặp sự cố ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản bởi sản phẩm tiêu dùng? Hay chỉ là tìm cách thoái thác và từ chối? Phải chăng, với những sản phẩm liên quan đến hóa chất cháy nổ như bình ga, hóa chất diệt côn trùng... thì phải gây hỏa hoạn lớn, thiệt hại lớn mới được Hội BVQL NTD, đơn vị sản xuất, cơ sở phân phối sản phẩm... quan tâm?

Nguyễn Kiên - Hương Nguyên 

Bài liên quan

Tin mới

Hôm nay, học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT
Hôm nay, học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Từ 24/4 - 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ mở hệ thống quản lý thi tại địa chỉ thisinh.thithptquocgia.edu.vn để học sinh lớp 12 đăng ký thử thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ hôm nay
Học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ hôm nay

Theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 trên cả nước có 5 ngày để thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Hôm nay, ngày 24/4 học sinh đăng ký thử để làm quen với hệ thống đến hết 28/4.

Bắc Ninh: Ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường cho học sinh phổ thông
Bắc Ninh: Ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường cho học sinh phổ thông

Chiều 23/4, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh tổ chức Hội nghị ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường cho học sinh phổ thông tỉnh Bắc Ninh từ năm học 2023 - 2024.

Tứ kết U23 Châu Á 2024, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq
Tứ kết U23 Châu Á 2024, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq

Sau trận cuối tại vòng bảng tối qua, U23 Việt Nam xác định được đối thủ tại tứ kết U23 Châu Á 2024 là U23 Iraq.

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.

VN-Index hôm nay: Rủi ro ngắn hạn cao, nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Rủi ro ngắn hạn cao, nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Chuyên gia chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân một phần theo chiến lược giao dịch T+ trong phiên giao dịch hôm nay 24/4 và hạn chế mua đuổi cổ phiếu.