Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Chính trị yêu cầu nghiên cứu tính toán xác định địa điểm đặt sân bay thứ hai

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường vừa ký ban hành Kết luận số 80 của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Trong những năm qua, Thủ đô Hà Nội luôn khẳng định vị thế trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước; trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, hội nhập quốc tế; có bề dày lịch sử, văn hoá với số lượng di sản, di tích lớn nhất cả nước, hệ thống danh lam thắng cảnh phong phú và đặc sắc, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Bộ Chính trị cơ bản thống nhất với các quan điểm, mục tiêu, tầm nhìn và nội dung chủ yếu của các quy hoạch. Bộ Chính trị lưu ý Quy hoạch Thủ đô phải bảo đảm tính kế thừa và phát triển, có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược; bám sát, cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư có liên quan. Đồng thời, đánh giá cụ thể các hạn chế, bất cập để thấy rõ nguyên nhân gốc rễ của điểm nghẽn, nút thắt, từ đó có tư duy đổi mới, giải pháp đột phá, chiến lược gắn với lộ trình ưu tiên thực hiện.

Bộ Chính trị cũng lưu ý sắp xếp, phân bố không gian phát triển kinh tế - xã hội theo cấu trúc tâm - tuyến các hành lang, vành đai kinh tế và các trục phát triển, gắn với việc huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, liên kết vùng, kết nối văn hoá; tăng cường kết nối vùng, nhất là kết nối về giao thông, logistics để phát huy thế mạnh hệ thống giao thông đường thuỷ, đường bộ, hàng không, đường sắt của Thủ đô Hà Nội.

Bộ Chính trị thống nhất về sự cần thiết bổ sung chức năng lưỡng dụng cho các sân bay quân sự Gia Lâm, Hoà Lạc; nghiên cứu thành lập sân bay thứ hai. Tuy nhiên, cần nghiên cứu tính toán kỹ lưỡng về sự phù hợp, các tác động đến kinh tế - xã hội của Thủ đô và các địa phương lân cận để xác định địa điểm đặt sân bay thứ hai, bảo đảm hiệu quả, phù hợp với thực tiễn phát triển của Thủ đô và khu vực đồng bằng sông Hồng. Cần ưu tiên triển khai sớm việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị.

Tại khu vực nội đô lịch sử, quan tâm cải tạo, chỉnh trang đô thị trên nguyên tắc kết hợp chặt chẽ giữa bảo tồn và phát triển, khai thác tối đa giá trị đất đai, giá trị các di tích văn hoá - lịch sử (với sự nâng tầm bằng công nghệ số), các trụ sở cũ, các khu phố cổ, các công trình kiến trúc Pháp để lại nhằm phát triển mạnh các hoạt động du lịch, dịch vụ, thương mại.

Nghiên cứu, phát triển các mô hình kinh tế đêm đặc thù đối với từng khu vực, xây dựng thành phố Hà Nội trở thành điểm đến an toàn, sôi động, hấp dẫn, đặc sắc có thương hiệu về kinh tế đêm.

Đặc biệt, cần chú trọng nghiên cứu phương án phát triển trục sông Hồng để sông Hồng thực sự là trung tâm phát triển của Thủ đô với sự phân bố hài hoà các không gian sinh thái, không gian văn hoá, lịch sử, không gian xanh, không gian đô thị hiện đại hai bên bờ sông Hồng...

Kim Khánh

Bài liên quan

Tin mới

Nghị định cần cụ thể, rõ ràng các vấn đề chứ không nhắc lại luật
Nghị định cần cụ thể, rõ ràng các vấn đề chứ không nhắc lại luật

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị cơ quan soạn thảo phải làm rõ một số khái niệm mới về công trình hỗn hợp toà nhà văn phòng kết hợp lưu trú (Officetel), căn hộ kết hợp lưu trú (Condotel) là toà nhà văn phòng kết hợp cung cấp dịch vụ khách sạn, căn hộ kết hợp cung cấp dịch vụ khách sạn.

Khu vực doanh nghiệp FDI đóng góp 205,4 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu
Khu vực doanh nghiệp FDI đóng góp 205,4 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu

Đầu năm 2024, khu vực doanh nghiệp FDI đóng góp 205,4 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu, tăng 13,7%, tương ứng tăng thêm gần 25 tỷ USD so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu tăng thêm 12,95 tỷ USD.

Chứng khoán khối ngoại ngày 17/6: Bán ròng gần 850 tỷ đồng, giao dịch mạnh và trái chiều cổ phiếu thép
Chứng khoán khối ngoại ngày 17/6: Bán ròng gần 850 tỷ đồng, giao dịch mạnh và trái chiều cổ phiếu thép

Khối ngoại có thêm phiên bán ròng mạnh đạt gần 850 tỷ đồng với điểm nhấn giao dịch cũng là các cổ phiếu thép khi đua gom cổ phiếu HSG, nhưng lại bán mạnh cổ phiếu HPG.

Di chuyển tiện lợi, văn minh, cư dân “quên” khái niệm về khoảng cách
Di chuyển tiện lợi, văn minh, cư dân “quên” khái niệm về khoảng cách

Xóa bỏ những lo ngại về khoảng cách, các “vùng xanh di động” của Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) mang đến cho cư dân sự tiện lợi với đa dạng lựa chọn, từ VinBus tới taxi Xanh SM và hệ thống hạ tầng phụ trợ cho việc sử dụng xe điện VinFast. Kỷ nguyên sống xanh đã thực sự khai mở tại Đại đô thị Xanh - Thương mại Dịch vụ - Giải trí hàng đầu TP. HCM.

Nhiều cửa hàng tại Hải Phòng bị phản ánh bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Nhiều cửa hàng tại Hải Phòng bị phản ánh bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Toà soạn Thương hiệu và Công luận nhận được phản ánh của bạn đọc về việc nhiều cửa hàng tại TP. Hải Phòng bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ; có dấu hiệu kinh doanh hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm Phó Chủ tịch UBND TPHCM
Phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm Phó Chủ tịch UBND TPHCM

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) nhiệm kỳ 2021-2026.