Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành thông tin tại buổi họp báo.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành thông tin tại buổi họp báo

Sáng 30/6, trả lời câu hỏi của các cơ quan thông tấn, báo chí về những thông tin liên quan đến Công ty Bảo hiểm Manulife và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) bị người dân tố cáo “hô biến” tiền gửi tiết kiệm của khách thành hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu cho biết: Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã tiếp nhận nhiều đơn phản ánh, tố cáo của người dân liên quan đến nội dung này.

Quá trình cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp nhận, nghiên cứu đơn tố giác của người dân, cũng như hồ sơ người dân chuyển từ sổ tiết kiệm sang gói bảo hiểm, thì nhận thấy trên hồ sơ thể hiện rất minh bạch. 

Cụ thể là, khi người dân rút tiền ra từ SCB đều có hợp đồng thanh lý và ký rõ ràng. Những hợp đồng người dân mua bảo hiểm, cũng đều có chữ ký của người dân. 

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, vấn đề đặt ra hiện nay:

"Liệu lãnh đạo ngân hàng, cũng như các nhân viên của SCB có tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng để ký những hợp đồng này hay không?

Chúng tôi cũng đang đặt câu hỏi: Liệu người dân, khách hàng này vì không hiểu biết, thiếu thông tin nên có bị cán bộ ngân hàng dùng nghiệp vụ ngân hàng để lèo lái hay không? 

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu sẽ tập trung điều tra làm rõ. 

Quá trình điều tra xác minh, phía ngân hàng và công ty bảo hiểm thể hiện sự thiện chí, hợp tác đối với cơ quan Cảnh sát điều tra".

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) khuyến cáo người dân trước khi ký vào hợp đồng cần nghiên cứu cần xem xét kỹ, tỉnh táo, tránh việc chỉ nhằm vào lãi xuất mà đặt bút ký vào những hợp đồng bất lợi.

Cần nghiêm túc xem xét vấn đề của bảo hiểm nhân thọ

Liên quan đến những "lùm xùm" về liên kết ngân hàng, bảo hiểm trong việc bán bảo hiểm nhân thọ, phát biểu thảo luận về kinh tế - xã hội, Kỳ họp thứ V - Quốc hội Khoá XV vừa qua, đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho rằng, về bản chất, bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm mang tính nhân văn cao, giúp hỗ trợ con người, giảm thiểu những mất mát, thiệt hại trước những rủi ro liên quan đến tính mạng, sức khỏe, ốm đau, bệnh tật.

Tuy nhiên, sau nhiều kiện cáo, bức xúc của khách hàng được đăng tải công khai thời gian vừa qua, đã khiến cho dư luận không khỏi nghi ngại.

Vừa qua, nhiều tờ báo đã đăng tải các bài để chỉ cách cho người dân tránh rủi ro khi mua bảo hiểm nhân thọ cho thấy, đã đến lúc cần nghiêm túc xem xét vấn đề này để những giá trị cốt lõi nhân văn của bảo hiểm nhân thọ không bị ảnh hưởng bởi những đối tượng cố tình vi phạm để trục lợi.

Không ít nhân viên tư vấn bảo hiểm cố tình tư vấn mập mờ, thậm chí sai lệch về hợp đồng bảo hiểm

Về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho biết, hợp đồng bảo hiểm thường dài khoảng 70 - 100 trang là sản phẩm tài chính phức tạp với nhiều thuật ngữ chuyên ngành mà sự thua thiệt sẽ chủ yếu nằm về phía người mua.

Hơn nữa, các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trong thời gian gần đây thường dưới dạng liên kết đầu tư nên càng phức tạp.

Về đội ngũ tư vấn viên, đại biểu Nguyễn Thị Thủy nhấn mạnh, đây là khâu mấu chốt dẫn đến nhiều kiện cáo tranh chấp vừa qua.

Theo đại biểu, chính vì tính chất rất phức tạp của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, cho nên mới cần đến đội ngũ tư vấn viên. Tuy nhiên, không ít tư vấn viên cố tình tư vấn mập mờ, thậm chí là sai lệch về sản phẩm mạo hiểm. Không ít tư vấn viên chỉ nói cho khách hàng về những quyền lợi mà họ được hưởng, không chỉ rõ cho khách hàng về những điều khoản ràng buộc, những điều khoản bất lợi…

Đại biểu cho rằng, đây chính là nguồn cơn dẫn đến nhiều bức xúc vừa qua do sự thiếu minh bạch trong tư vấn.

Công ty bảo hiểm chuyên nghiệp đẩy hết trách nhiệm cho người mua là không hợp lý, hợp tình

Về công ty bảo hiểm và các đại lý bảo hiểm, theo đại biểu Nguyễn Thị Thủy, bên cạnh những công ty làm ăn uy tín, thì thời gian vừa qua có phát sinh nhiều vấn đề.

Dư luận cũng đặt câu hỏi: Có hay không, việc công ty bảo hiểm biết nhưng mà cố tình bỏ qua lỗi của tư vấn viên, của các đại lý bảo hiểm, gây bất lợi cho khách hàng?

"Khi một bên là công ty bảo hiểm chuyên nghiệp với một bên là người mua không chuyên nghiệp, mà đẩy hết trách nhiệm cho phía người mua là không hợp lý cả về lý và tình", đại biểu nêu quan điểm.

Thực sự minh bạch, thành tâm, người dân mới không quay lưng với bảo hiểm nhân thọ

Chỉ rõ, tỷ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam thuộc loại thấp trên thế giới, đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho rằng, có rất nhiều việc cần phải làm để lành mạnh hóa thị trường bảo hiểm nhân thọ để người dân hiểu đúng tin tưởng và không cảm thấy mạo hiểm khi mua bảo hiểm.

Từ những phân tích trên, đại biểu Nguyễn Thị Thủy kiến nghị:

Bộ Tài chính tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động bảo hiểm, nhân thọ, trong đó tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư.

Kiến nghị Bộ Công an xác minh làm rõ có hay không có dấu hiệu của tội lừa đảo, hoặc là tội lừa dối khách hàng.

Kiến nghị các công ty bảo hiểm đã đến lúc cần rà soát lại toàn bộ các khâu của quá trình bảo hiểm từ khâu thiết kế hợp đồng đến tư vấn, ký kết hợp đồng và giải quyết khiếu nại của khách hàng.

"Chỉ khi thực sự minh bạch và thành tâm, người dân mới không quay lưng với bảo hiểm nhân thọ", đại biểu Nguyễn Thị Thủy nhấn mạnh.

Trang Nguyễn (T/h)