Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Công Thương đẩy mạnh hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm miền núi

Thời gian tới, để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm miền núi, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình, đề án đã có những tác động tích cực tới việc hỗ trợ cho tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Giai đoạn từ 2021 - 2025, Bộ Công Thương đã xây dựng và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Theo đó, hai nhiệm vụ quan trọng là hướng dẫn cho các địa phương triển khai được các hoạt động: Thứ nhất, đầu tư xây dựng và cải tạo, nâng cấp được mạng lưới chợ của vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thứ hai, hỗ trợ để tiêu thụ sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để đưa được hàng hóa đi xa hơn, tham gia vào thị trường trong nước cũng như xuất khẩu ra nước ngoài.

Ảnh minh họa (nguồn Internet)
Sản phẩm miền núi, vùng dân tộc đạt được những bước tiến, kết nối cung - cầu

Nhờ những giải pháp đó, giai đoạn vừa qua, việc tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc đã đạt được những bước tiến thông qua những giải pháp cụ thể để triển khai hai nhóm nhiệm vụ này. Đó là, tổ chức những hoạt động về xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, xây dựng những cẩm nang để giới thiệu về sản phẩm đặc sản của vùng đồng bào dân tộc thiểu số hoặc là những khóa đào tạo, tập huấn đến hàng nghìn cán bộ của các tỉnh, thành phố trong giai đoạn triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương chia sẻ, một hoạt động hết sức quan trọng nữa đó là đã tổ chức ra được những điểm bán hàng hai chiều, cung ứng được hàng hóa thiết yếu cho bà con ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời thu mua những sản phẩm, hàng hóa đã được thương mại hóa của vùng đồng bào dân tộc thiểu số để đưa về các vùng biển Tổ quốc mà có đông người tiêu dùng lớn như TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nơi mà tập trung là đầu mối giao thương lớn nhất cung ứng hàng hóa cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản miền núi, vùng dân tộc hiện nay vẫn còn gặp một số vấn đề nguồn hàng và sản lượng. Nhu cầu của thị trường hiện nay đối với các sản phẩm đặc sản vùng miền và các sản phẩm nông sản an toàn rất cao. Tuy nhiên mỗi khi có nhu cầu tăng thêm thì lượng hàng cung ứng thường bị đứt gãy hoặc gián đoạn do các doanh nghiệp chủ yếu có quy mô nhỏ, sản lượng sản xuất hạn chế.

Bên cạnh đó là vấn đề vận chuyển hàng hóa. Đối với những hợp tác xã hoặc là các nhà sản xuất ở vùng đồng bào dân tộc miền núi thì quá trình vận chuyển hàng hóa về những điểm giao hàng, trung tâm, về những điểm bán hàng của hệ thống đang còn khá nhiều khó khăn.

Thời gian tới, để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm miền núi, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình, đề án đã có những tác động tích cực tới việc hỗ trợ cho tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đặc biệt, đẩy mạnh những nhóm giải pháp như tuyên truyền, quảng bá cho sản phẩm đồng bào dân tộc thiểu số tới cộng đồng người tiêu dùng trong nước và quảng bá qua kênh thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các hoạt động xúc tiến thương mại. Đồng thời, tiếp tục kiểm tra, giám sát những hoạt động liên quan đến hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Bà Lê Việt Nga nhấn mạnh, Bộ Công Thương xác định phải tiếp tục kiểm tra, giám sát những hoạt động liên quan đến hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số. Trong năm 2023 này, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã phê duyệt 1 đoàn kiểm tra đi kiểm tra 14 tỉnh, thành phố mà có những hoạt động về hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cũng như là nhóm nhiệm vụ xây dựng, đầu tư mới và cải tạo mạng lưới chợ của đồng bào dân tộc thiểu số từ nay cho đến cuối năm là sẽ phải đi hết từ ngày 14 tỉnh, qua đó sẽ có những đánh giá về những khó khăn, vướng mắc, cơ chế chính sách kịp thời tháo gỡ.

Về góc độ người dân, người tiêu dùng, các chuyên gia cho rằng, người dân, người tiêu dùng sẽ là những người tiêu dùng thông minh, mạnh mẽ ủng hộ sản phẩm nông sản của Việt Nam, đặc biệt là hưởng ứng nhiệt tình Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên hàng dùng hàng Việt Nam.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Trong tháng cuối năm, các dòng xe Honda đang bán tại Việt Nam đang có mức ưu đãi từ 50-100% lệ phí trước bạ
Trong tháng cuối năm, các dòng xe Honda đang bán tại Việt Nam đang có mức ưu đãi từ 50-100% lệ phí trước bạ

Honda “chơi lớn”, ưu đãi toàn bộ 6 dòng xe đang bán tại Việt Nam , tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, 2 năm gia hạn bảo hành...

Công an vào cuộc vụ nghi bác sĩ “rởm” tại Hải Phòng
Công an vào cuộc vụ nghi bác sĩ “rởm” tại Hải Phòng

Liên quan đến nội dung phản ánh của bạn đọc về đối tượng bị nghi là giả danh bác sĩ lấy tên là Lee Nguyễn có tên thật là Nguyễn Thị Nh, sinh năm 1992, quê quán tại xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình ban đầu xác định vi phạm của cơ sở thẩm mỹ Ruby spa là: quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Mỹ đã ký Ý định Thư (LOI) tài trợ 500 triệu USD cho VinFast
Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Mỹ đã ký Ý định Thư (LOI) tài trợ 500 triệu USD cho VinFast

VinFast sẽ nhận tài trợ 500 triệu USD từ Tập đoàn Tài chính Mỹ nhằm thúc đẩy phát triển giao thông điện hóa…

TP. Hồ Chí Minh: 80 phường thuộc 10 quận phải sáp nhập
TP. Hồ Chí Minh: 80 phường thuộc 10 quận phải sáp nhập

80 phường được UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất sáp nhập trong các năm tới tập trung ở 10 quận: 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp và Phú Nhuận.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa ban hành Chỉ thị về việc tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa ban hành Chỉ thị về việc tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hoá vừa ban hành Chỉ thị số 19-CT/TU về việc tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Việt Nam cần đầu tư thêm khoảng 368 tỷ USD để phát triển kinh tế xanh
Việt Nam cần đầu tư thêm khoảng 368 tỷ USD để phát triển kinh tế xanh

Việt Nam cần đầu tư thêm khoảng 368 tỷ USD đến năm 2040, tương đương 6,8% GDP/năm để thích ứng với biến đổi khí hậu.