Theo Bộ Công Thương, cả 2 giải pháp đưa ra có tác động tích cực trong việc quản lý, đảm bảo an toàn và mang lại lợi ích chủ yếu như: giúp phát hiện các LPG chai giả, hàng nhái hoặc chai LPG trôi nổi, không đạt tiêu chuẩn về an toàn và chất lượng; giúp tìm ra nguyên nhân và đối phó nhanh với các sự cố liên quan đến an toàn hoặc chất lượng do thông tin chi tiết về sản phẩm, từ quá trình sản xuất đến vận chuyển, lưu trữ và bán hàng được lưu trữ và cung cấp nhanh chóng. Tuy nhiên, hai giải pháp nêu trên đều yêu cầu doanh nghiệp phải đầu tư cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và chỉ phù hợp với các doanh nghiệp lớn, có tiềm lực về kinh tế.
Ngoài ra, theo Bộ Công Thương giải pháp thứ nhất có tác động tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thương nhân kinh doanh LPG chai khi chỉ áp dụng đối với một số khâu trong chuỗi kinh doanh LPG chai để doanh nghiệp thuận lợi khi triển khai, góp phần giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp đảm bảo tính hiệu quả và khả thi, ngăn chặn tình trạng gian lận trong thương mại.

Giải pháp 2 có tác động giúp người tiêu dùng có quyển biết rõ về xuất xứ, quá trình sản xuất, chiết nạp và lưu thông của chai LPG và LPG chai từ đó có thể đưa ra quyết định mua hàng.
Tuy nhiên, việc quy định về truy xuất nguồn gốc LPG chai gặp vướng mắc như: Chưa thống nhất cơ quan chủ trì tổ chức triển khai. Bộ Công Thương được giao quản lý hoạt động sản xuất, sửa chữa chai LPG, chiết nạp LPG vào chai, quản lý hoạt động kinh doanh LPG chai trên thị trường.
Bộ Khoa học và Công nghệ được giao quản lý về đo lường và chất lượng LPG nạp vào chai LPG từ khâu nhập khẩu, sản xuất, chế biến, lưu thông trên thị trường và đến tay người tiêu dùng;
Hoạt động truy xuất nguồn gốc hàng hóa hiện nay chưa bắt buộc áp dụng. Theo ý kiến của Bộ Khoa học và Công nghệ, truy xuất nguồn gốc mới chủ yếu áp dụng cho hàng hóa là nông sản xuất khẩu theo yêu cầu phía nhập khẩu. Hơn nữa, việc truy xuất nguồn gốc cần phải đầu tư xây dựng cơ sở dữ liệu lớn phục vụ cho hoạt động này.
Trên cơ sở đánh giá nêu trên, Bộ Công Thương lựa chọn giải pháp quy định lập sổ theo dõi hoặc cơ sở dữ liệu về chai LPG và LPG chai, áp dụng đối với loại hình kinh doanh thực sự cần thiết trong chuỗi kinh doanh khí nhằm đảm bảo tính hiệu quả, khả thi, góp phần giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp, ngăn chặn tình trạng gian lận trong thương mại.
Liên quan đến gas giả, trước đó, đại diện Hiệp hội kinh doanh gas Việt Nam đã kiến nghị Bộ Công Thương xây dựng dự thảo Nghị định về kinh doanh khí thay thế Nghị định số 87/2018/NĐ-CP ngày 15/6/2018 để ngăn chặn gian lận vỏ bình gas, nguồn gốc sản phẩm khí.
Nhằm ngăn chặn tình trạng chiếm dụng, cắt tai mài vỏ chai LPG, sử dụng chai LPG quá hạn kiểm định, gắn trách nhiệm của chủ sở hữu trước khi lưu thông ra thị trường, Nghị định số 87/2018/NĐ-CP đưa ra quy định về lập sổ theo dõi hoặc cơ sở dữ liệu về chai LPG và LPG chai.
Tuấn Ngọc (t/h)
























