Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Công thương thông tin về việc nhập khẩu điện từ Trung Quốc

Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN tăng cường huy động các nguồn điện sẵn có và khẩn trương đàm phán, huy động điện từ các nhà máy điện năng lượng tái tạo chuyển tiếp. Nhập khẩu điện, chỉ tiếp tỉ trọng nhỏ và đã được tính toán kỹ.

Thông tin về việc đàm phán các nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp và vấn đề nhập khẩu điện tử nước ngoài vừa được Bộ Công Thương thông tin vào ngày 26/5.

52 nhà máy điện tái tạo chuyển tiếp đã nộp hồ sơ đàm phán giá điện

Bộ Công Thương thông tin, đến ngày 26/5 hôm nay, 52/85 nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp với tổng công suất 3.155 MW (chiếm tỉ lệ 67%) đã nộp hồ sơ đến EVN để đàm phán giá điện.

Trong đó, 42 nhà máy đang tiến hành thỏa thuận giá điện với EVN với tổng công suất 2.258,9 MW. 36 nhà máy với tổng công suất 2.063,7 MW đề xuất giá điện tạm bằng 50% khung giá để làm cơ sở huy động.

Nhập khẩu điện chỉ tiếp tỉ trọng nhỏ và đã được tính toán kỹ ( Ảnh minh họa).
Nhập khẩu điện chỉ tiếp tỉ trọng nhỏ và đã được tính toán kỹ (Ảnh minh họa)

Còn 33 nhà máy điện với tổng công suất 1.581 MW chưa gửi hồ sơ đàm phán, chiếm tỉ lệ khoảng 33%.

Bộ Công Thương cho biết: "Có nhiều chủ đầu tư vi phạm các các quy định pháp luật về quy hoạch, đất đai, đầu tư xây dựng… nên còn chưa đáp ứng các thủ tục pháp lý, chưa thể đàm phán giá với EVN. Một số chủ đầu tư đã được yêu cầu bổ sung hồ sơ từ cuối tháng 3/2023 nhưng sau 2 tháng vẫn không bổ sung được".

Hiện Bộ Công Thương đã phê duyệt giá tạm thời cho 19 nhà đầu tư đề xuất việc áp dụng mức giá tạm trong thời gian đàm phán với tổng công suất 1.346,82 MW. EVN cũng đang hoàn thiện thủ tục của 17 nhà máy điện chuyển tiếp để trình Bộ Công Thương phê duyệt trong tháng 5/2023.

Cơ quan quản lý cho biết, các nhà máy này sẽ được huy động điện lên lưới điện quốc gia sau khi các dự án này đáp ứng đầy đủ quy định.

Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức trực thuộc và đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp để các chủ đầu tư còn vướng mắc thủ tục pháp lý khẩn trương thực hiện công tác thẩm định thiết kế, thiết kế điều chỉnh (nếu có) và kiểm tra công tác nghiệm thu theo thẩm quyền.

Bộ cũng yêu cầu Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo hướng dẫn để tháo gỡ các vướng mắc với những chủ đầu tư đang cần điều chỉnh quy hoạch.

Chủ đầu tư phải chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, điện lực, quy hoạch, môi trường, phòng cháy chữa cháy… trong quá trình triển khai dự án.

Số nhà máy điện năng lượng tái tạo chuyển tiếp được cấp phép còn thấp

Theo quy định của Luật Điện lực, các dự án điện trước khi được đưa vào khai thác cần được cấp giấy phép hoạt động điện lực.Tuy nhiên, đến ngày 23/5/2023, số nhà máy điện năng lượng tái tạo chuyển tiếp được cấp phép hoạt động điện lực mới chỉ là 18/85.

Trong 19 nhà máy điện đã thống nhất giá tạm thời có 13 nhà máy điện đã được cấp giấy phép hoạt động: 12 nhà máy điện được cấp với toàn bộ công suất theo quy hoạch và 1 nhà máy điện gió mới được cấp giấy phép một phần.

Trong tổng số 85 nhà máy điện, có 12 dự án chuyển tiếp (11 dự án điện gió, 1 dự án điện mặt trời) đã nộp hồ sơ chuyển tiếp nhưng chưa nộp hồ sơ cấp phép.

Như vậy, có thể thấy, các chủ đầu tư vẫn chưa quan tâm đúng mức trong việc hoàn thiện hồ sơ pháp lý để cấp giấy phép hoạt động điện lực. Điều này khiến khâu chuẩn bị và nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền bị chậm trễ.

Việc nhập khẩu điện đã được tính toán kỹ lưỡng, chỉ chiếm tỉ trọng nhỏ

Bộ Công Thương cho biết, hiện các nhà máy thủy điện có lưu lượng nước về kém, các nhà máy nhiệt điện than gặp khó trong nhiên liệu, cùng với đó, miền Bắc đang trong cao điểm mùa khô khiến việc vận hành điện hết sức khó khăn.

Để đảm bảo an ninh năng lượng dài hạn quốc gia, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN tăng cường huy động các nguồn điện sẵn có và khẩn trương đàm phán, huy động điện từ các nhà máy điện năng lượng tái tạo chuyển tiếp.

Bộ cho biết: Việc nhập khẩu điện - là chiến lược dài hạn, dựa trên các mối quan hệ chính trị - kinh tế của Việt Nam. Nhập khẩu điện, được tính toán kỹ lưỡng các kịch bản nhằm đảm bảo việc nhập khẩu tỉ trọng nhỏ, đảm bảo tự chủ, an ninh năng lượng quốc gia và phù hợp với các điều kiện quan hệ chính trị - kinh tế - thương mại với các nước trong khu vực.

Hồng Nhung(Th)

Bài liên quan

Tin mới

Doanh số iPhone của Apple giảm mạnh do sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ
Doanh số iPhone của Apple giảm mạnh do sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ

Doanh thu của Apple giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2023, xuống 90,75 tỷ USD. Doanh số iPhone giảm đi 10,5% xuống 46 tỷ USD, chủ yếu do sụt giảm tại khu vực Châu Á.

Nghiêm cấm hành vi tăng khống, làm sai lệch hồ sơ công trình giao thông
Nghiêm cấm hành vi tăng khống, làm sai lệch hồ sơ công trình giao thông

Bộ Giao thông vận tải vừa có yêu cầu Thanh tra Bộ, các ban quản lý dự án và đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý chất lượng, tiến độ, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ quản lý.

Chuyện chăm lo đời sống cho “tài sản quý nhất” tại Lọc hóa dầu Bình Sơn
Chuyện chăm lo đời sống cho “tài sản quý nhất” tại Lọc hóa dầu Bình Sơn

Tại các buổi làm việc với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) thường chia sẻ “Tập thể người lao động BSR là tài sản quý nhất mà Công ty đang có”. Vậy BSR đã và đang áp dụng, xây dựng những chính sách gì để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho “tài sản quý nhất” của mình?.

Điện Biên Phủ - sự trở lại của những giọt nước mắt hạnh phúc
Điện Biên Phủ - sự trở lại của những giọt nước mắt hạnh phúc

Các cựu binh Pháp từng tham chiến tại Điện Biên Phủ đã có mặt tại vùng đất này trong những ngày tháng 5 lịch sử. Có lẽ phải mất rất nhiều thời gian, họ mới “tiêu hóa” được nỗi đau thất trận. 70 năm trước, họ rời vùng đất này với những giọt nước mắt của đau thương, chết chóc, nhưng khi quay lại, đó là những giọt nước mắt của hạnh phúc, của sự hàn gắn và hướng tới tương lai.

Sáng nay, Lễ diễu binh, diễu hành bắt đầu bằng 21 loạt pháo trên nền Quốc thiều
Sáng nay, Lễ diễu binh, diễu hành bắt đầu bằng 21 loạt pháo trên nền Quốc thiều

Lễ diễu binh, diễu hành bắt đầu bằng 21 loạt pháo trên nền Quốc thiều nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Sau đó là phần trình diễn của 9 máy bay trực thăng mang cờ Đảng, cờ Tổ quốc bay qua Lễ đài. Lực lượng diễu binh, diễu hành sẽ trình diễn những động tác trang nghiêm, hùng mạnh, đúng điều lệnh; đồng thời thể hiện tính thống nhất chính quy, kỷ luật cao, với tinh thần vui tươi, phấn khởi.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Nhà đầu tư có thể cân nhắc mở mua thăm dò cổ phiếu mới
Thị trường chứng khoán hôm nay: Nhà đầu tư có thể cân nhắc mở mua thăm dò cổ phiếu mới

Theo chuyên gia chứng khoán, hôm nay, ngày 7/5, nhà đầu tư có thể cân nhắc mở mua thăm dò với mục tiêu hướng về vùng 1.290 điểm.