Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ GTVT: Đề xuất Thủ tướng dừng dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo theo hình thức BOT

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn số 12336/BGTVT – ĐTCT đề xuất Thủ tướng cho phép bộ này dừng thực hiện dự án Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo - đoạn 2 theo hình thức hợp đồng BOT.

Bộ GTVT: Đề xuất Thủ tướng dừng dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo theo hình thức BOT - Hình 1

Kênh Chợ Gạo, đoạn qua Tiền Giang

Trong trường hợp được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận dừng thực hiện Dự án, Bộ GTVT kiến nghị giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đưa Dự án Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo - giai đoạn 2 vào Kế hoạch trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 – 2020.

Trường hợp không bố trí được nguồn vốn dự phòng trung hạn, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép sử dụng vốn vay WB để thực hiện đầu tư dự án.

Tháng 10/2016, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án nâng cấp tuyến luồng kênh Chợ Gạo - giai đoạn 2 theo hình thức BOT.

Dự án có quy mô nạo vét nâng cấp 9,85km luồng phía nam kênh Chợ Gạo; xây dựng 9,85km kè thảm đá phía bờ nam kênh Chợ Gạo và 123m kè tường đứng bêtông cốt thép phía bờ bắc đoạn thị trấn Chợ Gạo; Xây dựng 9,86km đường dân sinh, 3 cầu dân sinh và 14 cống thoát nước; lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống báo hiệu trên toàn tuyến kênh; xây dựng trung tâm điều hành, 2 trạm hướng dẫn, điều tiết thu phí và hệ thống nhận diện phương tiện.

Tổng vốn đầu tư giai đoạn 2 là 1.337 tỉ đồng, trong đó xây lắp 600 tỉ đồng, giải phóng mặt bằng 427 tỉ đồng, dự phòng 166 tỉ đồng…

Để hoàn vốn, nhà đầu tư thu phí các phương tiện có tải trọng toàn phần trên 300 tấn có hàng và không hàng với mức thu phí 1.430 đồng/tấn/lượt, tương đương 50 đồng/tấn/km; lộ trình tăng phí 3 năm/lần, mỗi lần tăng 7,5%. Thời gian thu phí hoàn vốn trong 18 năm 2 tháng.

Bộ GTVT đã tổ chức đấu thầu nhà đầu tư thực hiện dự án nhưng chỉ có 1 đơn vị nộp hồ sơ dự sơ tuyển là liên danh Công ty TNHH đầu tư và thương mại Nam Phương - Công ty TNHH MTV Long Hải - Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Bình Lệ Xuân. Do chỉ có 1 nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu sơ tuyển nên bộ này đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định nhà đầu tư.

Để thực hiện dự án theo hình thức BOT, Bộ GTVT đã tổ chức lấy ý kiến UBND, đoàn đại biểu Quốc hội các địa phương và các doanh nghiệp vận tải.

Kết quả có 33% doanh nghiệp đề nghị giảm mức thu phí xuống còn 50%; có 8% doanh nghiệp đề nghị tăng trọng tải phương tiện thu phí lên 400 tấn; 8% doanh nghiệp đề nghị giảm trọng tải phương tiện thu phí xuống còn 200 tấn và hạ mức phí xuống 1.200 đồng/tấn/lượt.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, phương án tài chính của dự án điều chỉnh theo kết quả tham vấn là không khả thi.

Bên cạnh đó, bộ cũng nhận định do không thể công bằng tuyệt đối cho tất cả các đối tượng khi sử dụng dự án và tình hình an ninh trật tự tại một số trạm thu phí BOT đường bộ đang phức tạp, việc tiếp tục triển khai dự án nâng cấp tuyến luồng kênh Chợ Gạo - giai đoạn 2 theo hình thức BOT sẽ tiềm ẩn mất an ninh trật tự.

 Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.