Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ GTVT ủng hộ đề xuất đầu tư sớm xây dựng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng qua TP. Hải Phòng

Hiện còn khoảng 7 km đoạn thuộc tuyến cao tốc ven biển Ninh Bình - Hải Phòng đi qua địa phận TP. Hải Phòng chưa được nghiên cứu đầu tư xây dựng.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa bàn TP. Hải Phòng.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng, để sớm hình thành đường cao tốc kết nối các khu công nghiệp, dịch vụ, cảng biển phía Đông TP Hải Phòng với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển giữa các địa phương ven biển vùng Đồng bằng sông Hồng, việc UBND TP. Hải Phòng đề xuất đầu tư đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa phận TP. Hải Phòng là cần thiết.

Bởi hiện nay, tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng dài khoảng 109km đang được UBND TP. Hải Phòng đang đầu tư xây dựng khoảng 22 km (Hải Phòng 13km, Thái Bình 9 km), UBND tỉnh Thái Bình đang chuẩn bị đầu tư khoảng 80 km (Ninh Bình 18 km, Nam Định 29 km, Thái Bình 33 km). Như vậy vẫn còn khoảng 7 km đoạn qua địa phận TP. Hải Phòng chưa được nghiên cứu đầu tư.

Việc sớm đầu tư dự án nhận được sự ủng hộ lớn từ các Bộ chuyên ngành.
Việc sớm đầu tư dự án nhận được sự ủng hộ lớn từ các Bộ chuyên ngành..

Bộ GTVT cho rằng, để sớm hình thành đường cao tốc kết nối các khu công nghiệp, dịch vụ, cảng biển phía Đông TP. Hải Phòng với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển giữa các địa phương ven biển vùng đồng bằng sông Hồng, việc UBND TP. Hải Phòng đề xuất đầu tư đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa phận TP. Hải Phòng là cần thiết.

Tuy nhiên, theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT được phân bổ vốn khoảng 304.000 tỷ đồng chỉ đáp ứng yêu cầu đầu tư một số đường cao tốc, khởi công mới một số dự án động lực, cấp bách và xử lý các điểm nghẽn thuộc 05 chuyên ngành giao thông nên chưa thể bố trí nguồn vốn để triển khai đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng trong giai đoạn 2021 - 2025.

“Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã giao địa phương thực hiện đầu tư một số dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc, quốc lộ như dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Dự án xây dựng cầu Như Nguyệt, tỉnh Bắc Giang,....

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ.

Vì vậy, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất giao TP. Hải Phòng quyết định đầu tư dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa phận TP. Hải Phòng sẽ thuận lợi trong công tác GPMB, huy động nguồn lực, chỉ đạo thực hiện đầu tư”, Bộ GTVT nêu ý kiến và khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ địa phương trong quá trình thực hiện đầu tư.

Do đó, việc UBND TP. Hải Phòng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương giao UBND TP. Hải Phòng quyết định đầu tư xây dựng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua TP. Hải Phòng là có cơ sở”, Bộ Xây dựng nhận định, đồng thời, đề nghị UBND TP. Hải Phòng cần phối hợp với Bộ GTVT để thống nhất việc triển khai thực hiện đoạn tuyến trên.

Tìm hiểu của PV, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua TP. Hải Phòng có chiều dài 21,7 km. Trong đó, có 15,5 km trùng với hướng tuyến đường bộ ven biển đang được triển khai xây dựng.

Đoạn tuyến 7 km còn lại dự kiến có điểm đầu tại nút giao với tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn TP. Hải Phòng (Km5+300) tại xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy. Điểm cuối tại giao cắt khác mức với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại Km93+970.

Dự kiến, đoạn tuyến được đầu tư với quy mô bề rộng nền đường 24,75m, tương ứng 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 1.781 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.