Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa bàn TP. Hải Phòng.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng, để sớm hình thành đường cao tốc kết nối các khu công nghiệp, dịch vụ, cảng biển phía Đông TP Hải Phòng với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển giữa các địa phương ven biển vùng Đồng bằng sông Hồng, việc UBND TP. Hải Phòng đề xuất đầu tư đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa phận TP. Hải Phòng là cần thiết.

Bởi hiện nay, tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng dài khoảng 109km đang được UBND TP. Hải Phòng đang đầu tư xây dựng khoảng 22 km (Hải Phòng 13km, Thái Bình 9 km), UBND tỉnh Thái Bình đang chuẩn bị đầu tư khoảng 80 km (Ninh Bình 18 km, Nam Định 29 km, Thái Bình 33 km). Như vậy vẫn còn khoảng 7 km đoạn qua địa phận TP. Hải Phòng chưa được nghiên cứu đầu tư.

Việc sớm đầu tư dự án nhận được sự ủng hộ lớn từ các Bộ chuyên ngành.
Việc sớm đầu tư dự án nhận được sự ủng hộ lớn từ các Bộ chuyên ngành..

Bộ GTVT cho rằng, để sớm hình thành đường cao tốc kết nối các khu công nghiệp, dịch vụ, cảng biển phía Đông TP. Hải Phòng với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển giữa các địa phương ven biển vùng đồng bằng sông Hồng, việc UBND TP. Hải Phòng đề xuất đầu tư đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa phận TP. Hải Phòng là cần thiết.

Tuy nhiên, theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT được phân bổ vốn khoảng 304.000 tỷ đồng chỉ đáp ứng yêu cầu đầu tư một số đường cao tốc, khởi công mới một số dự án động lực, cấp bách và xử lý các điểm nghẽn thuộc 05 chuyên ngành giao thông nên chưa thể bố trí nguồn vốn để triển khai đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng trong giai đoạn 2021 - 2025.

“Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã giao địa phương thực hiện đầu tư một số dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc, quốc lộ như dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Dự án xây dựng cầu Như Nguyệt, tỉnh Bắc Giang,....

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ.

Vì vậy, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất giao TP. Hải Phòng quyết định đầu tư dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa phận TP. Hải Phòng sẽ thuận lợi trong công tác GPMB, huy động nguồn lực, chỉ đạo thực hiện đầu tư”, Bộ GTVT nêu ý kiến và khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ địa phương trong quá trình thực hiện đầu tư.

Do đó, việc UBND TP. Hải Phòng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương giao UBND TP. Hải Phòng quyết định đầu tư xây dựng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua TP. Hải Phòng là có cơ sở”, Bộ Xây dựng nhận định, đồng thời, đề nghị UBND TP. Hải Phòng cần phối hợp với Bộ GTVT để thống nhất việc triển khai thực hiện đoạn tuyến trên.

Tìm hiểu của PV, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua TP. Hải Phòng có chiều dài 21,7 km. Trong đó, có 15,5 km trùng với hướng tuyến đường bộ ven biển đang được triển khai xây dựng.

Đoạn tuyến 7 km còn lại dự kiến có điểm đầu tại nút giao với tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn TP. Hải Phòng (Km5+300) tại xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy. Điểm cuối tại giao cắt khác mức với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại Km93+970.

Dự kiến, đoạn tuyến được đầu tư với quy mô bề rộng nền đường 24,75m, tương ứng 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 1.781 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác.

PV