Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện 06 quy hoạch vùng trình Hội đồng thẩm định

Đoàn giám sát của Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm Trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về "Thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực", vào ngày 04/03.

Ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) trình bày: Bộ được Chính phủ giao chủ trì lập quy hoạch tổng thể quốc gia, 6 quy hoạch vùng; phối hợp hướng dẫn, cho ý kiến với báo cáo quy hoạch ngành quốc gia giao cho các bộ xây dựng, quy hoạch các địa phương. Bộ hiện đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch tổng thể quốc gia để bù lại thời gian do khởi động chậm so với các mốc tiến độ, dự kiến sẽ hoàn thành và trình Quốc hội khóa XV xem xét thông qua vào kỳ họp thứ tư tới đây.

Quy hoạch vùng. Ảnh minh họa internet
Quy hoạch vùng. Ảnh minh họa internet.

Trong các quy hoạch vùng được giao chủ trì xây dựng, Bộ KH&ĐT hiện đã hoàn thành Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ ký phê duyệt ban hành.

Với 05 quy hoạch vùng còn lại, Bộ cũng đã hoàn thiện nhiệm vụ lập quy hoạch và trình Hội đồng thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch vùng thời kỳ 2021-2030.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, để hỗ trợ các bộ, ngành và địa phương triển khai lập quy hoạch ngành quốc gia và quy hoạch tỉnh trong khi quy hoạch tổng thể quốc gia chưa được lập, Bộ KH&ĐT đã nghiên cứu, xây dựng Định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đã gửi xin ý kiến của các bộ, ngành, địa phương 2 lần để hoàn thiện, đồng thời các bộ, ngành và địa phương cũng tham khảo trong quá trình lập quy hoạch. Trong quá trình lập quy hoạch tổng thể quốc gia, Bộ sẽ thường xuyên trao đổi, làm việc với các bộ, ngành và địa phương để cập nhật cũng như thống nhất nội dung của các quy hoạch, nhằm hạn chế sự mâu thuẫn giữa các loại quy hoạch.

Phát biểu tại cuộc làm việc, các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá cao những nỗ lực của Bộ KH&ĐT trong công tác quản lý và thực hiện Luật Quy hoạch, đồng thời có ý kiến cụ thể, khách quan về hệ thống chính sách, pháp luật điều chỉnh công tác quy hoạch, nêu rõ những bất cập và kiến nghị phương án khắc phục.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện 06 quy hoạch vùng trình Hội đồng thẩm định. Ảnh minh họa internet
Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện 06 quy hoạch vùng trình Hội đồng thẩm định. Ảnh minh họa internet.

Bộ KH&ĐT cần làm rõ cơ sở dự báo, các căn cứ lập quy hoạch ngành, quy hoạch bên dưới đảm bảo tính kế thừa, kết nối, khả thi trong các quy hoạch; đánh giá khả năng điều chỉnh, cách thức rà soát, điều chỉnh quy hoạch dưới, quy hoạch ngành, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, phê duyệt trước khi phê duyệt quy hoạch tổng thể quốc gia, cũng như rà soát, điều chỉnh để đồng bộ, thống nhất các quy hoạch khi các quy hoạch có thời điểm phê duyệt khác nhau.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh: Bộ KH&ĐT có vai trò quan trọng trong việc làm đầu mối của Chính phủ về quản lý Nhà nước trong quy hoạch. 

Khi Luật Quy hoạch được ban hành, Bộ đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan soạn thảo trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành 73 luật, pháp lệnh đồng bộ với hệ thống Luật Quy hoạch, ban hành Nghị quyết số 751/2019/UBTVQH14 giải thích một số điều của Luật Quy hoạch. 

Q.N (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.