Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Nội vụ sơ kết Đề án 500 giai đoạn 2013-2020

Hôm nay, tại Phú Thọ, Bộ Nội vụ sơ kết 3 năm thực hiện Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020 (Đề án 500). Đề án đã góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; tạo cơ hội để trí thức trẻ trưởng thành…

Tạo nguồn cán bộ trẻ cho cơ sở

Thực hiện Quyết định số 1758/QÐ-TTg ngày 30/9/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án 500, Bộ Nội vụ đã chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan, UBND 34 tỉnh liên quan tổ chức tuyển chọn, bồi dưỡng và bố trí đội viên về xã.

Các ý kiến tại hội nghị đánh giá, sau 3 năm thực hiện, Đề án 500 nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp từ trung ương đến tỉnh, huyện, xã; đội viên Đề án là nguồn cán bộ lâu dài giúp cấp ủy, chính quyền địa phương phát triển kinh tế-xã hội; đồng thời tạo nguồn cán bộ bổ sung vào các chức danh, lãnh đạo, quản lý cho các cơ quan Đảng và chính quyền các cấp. Thông qua Đề án 500, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trẻ cho cơ sở.

Bộ Nội vụ sơ kết Đề án 500 giai đoạn 2013-2020 - Hình 1

Quang cảnh hội nghị

Tính đến cuối năm 2014, Bộ Nội vụ đã hoàn thành công tác tuyển chọn với tổng số 500 đội viên, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu đề ra. Các đội viên đều tốt nghiệp đại học trở lên, có chuyên ngành đào tạo phù hợp với từng chức danh công chức cấp xã và phù hợp với nhu cầu của địa phương. 

Bộ Nội vụ đã chủ trì, phối hợp với các tỉnh tổ chức bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước và các kỹ năng cần thiết cho đội viên trước khi bố trí về xã công tác. 6 lớp tập huấn đã được tổ chức ngay tại các tỉnh có huyện nghèo để sát với thực tế của địa phương, đồng thời tiết kiệm kinh phí và thời gian đi lại cho các đội viên Đề án. Kết thúc các khóa bồi dưỡng, 500 đội viên được đánh giá đủ điều kiện, tiêu chuẩn để cấp có thẩm quyền bố trí về xã tại các huyện nghèo công tác. 

Ông Vũ Đăng Minh, Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên (Bộ Nội vụ) cho biết, sau khi hoàn thành chương trình bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước và kỹ năng cần thiết cho các đội viên Đề án, Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với UBND các tỉnh tổ chức cho các đội viên về xã công tác. UBND các tỉnh đã chỉ đạo và thành lập đoàn công tác đến các huyện để tổ chức hội nghị quán triệt, làm tốt công tác tư tưởng đối với cấp xã về việc tăng cường trí thức trẻ tình nguyện cho các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, qua đó tạo sự đồng thuận trong cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã. 

Các đội viên đã được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để nhanh chóng tiếp cận công việc được giao; nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, những vướng mắc của người dân, từ đó có những tham mưu giải quyết công việc kịp thời, chính xác. Mặc dù còn nhiều khó khăn về điều kiện và cơ sở vật chất làm việc, nhưng hầu hết các xã đều bố trí phòng làm việc và phương tiện làm việc cần thiết cho từng đội viên, phù hợp với điều kiện của xã. 

UBND các tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp quan tâm, hướng dẫn đội viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Một số tỉnh định kỳ tổ chức các buổi gặp mặt định kỳ hàng tháng (đối với cấp huyện) và 6 tháng (đối với cấp tỉnh) để trao đổi thông tin, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng; những thuận lợi, khó khăn và những kiến nghị, đề xuất, kịp thời tháo gỡ; thường xuyên tổ chức đoàn kiểm tra, nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ của đội viên và việc thực hiện chế độ, chính sách cho đội viên Đề án... 

Qua kiểm tra và nhận xét của xã, huyện, tỉnh cho thấy các đội viên Đề án nhanh chóng tiếp cận và làm quen với công việc của xã; hăng hái, nhiệt tình nắm bắt tình hình cơ sở, tìm hiểu và triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao; thường xuyên đi thực tế nắm bắt điều kiện kinh tế - xã hội ở địa phương, an tâm công tác, gắn bó với địa phương. một số đội viên đã đề xuất những đề án phát triển kinh tế - xã hội và tổ chức thực hiện bước đầu có kết quả. Hàng năm, hầu hết đội viên Đề án đều được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Năm 2015 có 30 đội viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (7,8%); 351 đội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ (91,2%); 4 đội viên hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực (1,04%). Năm 2016, có 58 đội viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (14,11%); 343 đội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ (83,45%); 10 đội viên hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực (2,43%); 1 đội viên không hoàn thành nhiệm vụ (0,24%). 

Nhiều đội viên Đề án đã được kết nạp đảng, phát huy năng lực, trí tuệ và được cấp ủy đảng, chính quyền xã, huyện đánh giá cao về năng lực chuyên môn, khả năng trong công tác cũng như phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức. Đến nay, đã có 178 đội viên là đảng viên (35,6%), 135 đội viên đã tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng và tiếp tục được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, bồi dưỡng để phát triển Đảng. 

Nâng cao năng lực cho đội viên

Tuy nhiên, Đề án còn bộc lộ một số hạn chế: Cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa nhận thức đúng đăn, đầy đủ về mục tiêu, ý nghĩa của Đề án. Do đó, thời gian đầu thực hiện còn gặp khó khăn.

Các đội viên Đề án chưa có kinh nghiệm trong quản lý hành chính nhà nước ở cấp xã; chưa mạnh dạn tham mưu đề xuất cấp ủy, chính quyền; nhiều đội viên Đề án chưa biết tiếng đồng bào dân tộc thiểu số nên khó khăn khi đi xuống thôn, bản để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Công tác nắm bắt tình hình đội viên một số nơi chưa thực hiện thường xuyên. Trụ sở và cơ sở vật chất của hầu hết các xã còn khó khăn.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Vũ Đăng Minh đề nghị các địa phương cần tiếp tục coi các đội viên là đội ngũ công chức của chính quyền địa phương mình, thường xuyên quan tâm đến công tác bồi dưỡng chuyên môn và lý luận chính trị để các đội viên đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Đối với các trí thức trẻ cần tích cực, tự giác hơn nữa trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu công việc hiện nay và sau này. 

Đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép thực hiện điều động công tác đối với đội viên Đề án sau 3 năm công tác có thành tích xuất sắc hoặc có sáng kiến đổi mới trong quản lý được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận. Bộ Nội vụ có hướng dẫn công tác quy hoạch, đào tạo và kế hoạch bố trí, sử dụng đội viên Đề án trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và sau khi kết thúc Đề án.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Thanh Hải cho biết: Đề án đã góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; đồng thời tạo cơ hội để các trí thức trẻ phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành. Tỉnh Phú Thọ đã tuyển chọn được 10 đội viên tình nguyện đảm nhận các chức danh công chức tại các xã thuộc huyện Tân Sơn. Đến nay, 6/10 đội viên trở thành đảng viên.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​
Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án mới tại KCN Sông Khoai gồm sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp khuôn đúc và hệ thống cơ điện.

Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận
Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận Nguyễn Mạnh Quyền vừa làm việc với huyện Hoài Đức về rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.

Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc
Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc

Sáng nay 20/4, lãnh đạo TP. Hạ Long đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố cho các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm.

Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án
Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án

Ngân hàng Nhà Nước cho biết, đến nay gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 415 tỷ đồng, chưa tới 1% với 6 dự án.

Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”
Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”

Ngày 20/4, tại đảo Vĩnh Thực, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ, thu hút hàng ngàn người tham gia.