Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị phải bổ sung ngay 27.850 biên chế giáo viên

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà thì, ngành chịu áp lực nhất về biên chế hiện nay là giáo dục. Năm 2022 cần bổ sung 27.850 biên chế giáo viên. Nếu không giải quyết được, đây sẽ là một vấn đề bức xúc của xã hội.

Số liệu thống kê thể hiện, số lượng giáo viên thiếu trên cả nước hiện nay là 94.714 giáo viên, giáo viên thừa là hơn 10.178 giáo viên, giáo viên đã giao nhưng chưa tuyển dụng là 42.774. Căn cứ định mức giáo viên học sinh trên lớp, hiện ngành giáo dục còn thiếu 65.980 giáo viên. Từ đó, có thể thấy, một nghịch lý đang tồn tại hiện nay là giáo viên vừa thiếu, vừa thừa, kể cả phần chưa tuyển dụng.

Ảnh minh họa báo Thanh niên
Bộ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị phải bổ sung ngay 27.850 biên chế giáo viên. Ảnh minh họa báo Thanh niên.

Trên cơ sở số lượng học sinh trên lớp và số lượng giáo viên trên lớp, theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, các địa phương phải đảm bảo dồn toàn bộ số điểm trường lại, để đảm bảo được quy mô học sinh trên lớp và đảm bảo được định mức giáo viên trên lớp.

“Năm 2022, chúng tôi đề nghị phải bổ sung ngay 27.850 biên chế giáo viên. Nếu chúng ta không bổ sung thì rất bức xúc cho tình hình giáo viên hiện nay. Bởi thứ nhất là tăng dân số, tăng quy mô học sinh rất lớn đối với mầm non. Hai là ngành giáo dục phải thực hiện 02 buổi trên ngày. Thứ ba, bổ sung thêm một số bộ môn mới. Thứ tư là thực hiện giảm biên chế trong thời gian vừa qua. Nhiều vấn đề dẫn đến tồn đọng của giáo dục hiện nay chúng ta phải giải quyết dứt điểm, nếu không sẽ rất khó để đảm bảo được sự ổn định chung và yêu cầu phát triển của sự nghiệp giáo dục", Bộ trưởng Nội vụ cho hay. 

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đề nghị, tiếp tục hoàn thiện toàn bộ thể chế liên quan đến tự chủ và xã hội hóa: “Hiện nay tự chủ hoàn toàn chúng ta đảm bảo được khoảng 6%. Chúng ta tự chủ được khoảng 1 phần thì được 25,19%. Nếu như vậy, khi  đẩy tiếp được khoảng 20% của tự chủ thì rút được giảm số người hưởng lương hay nói cách khác là giảm biên chế hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Ở đây không phải là giảm biên chế mà chúng ta giảm biên chế hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Cho nên vẫn đảm bảo mục tiêu đề ra”.

Ban Tổ chức Trung ương và Bộ Nội vụ sẽ thống kê lại số lượng giáo viên để từ đó Bộ Chính trị quyết định về việc quản lý biên chế trong lĩnh vực này.

Q.N (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng

Trong tháng 4/2024, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 68 vụ việc, phát hiện 35 vụ vi phạm, đã xử lý 23 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.

Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?
Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?

Kỳ họp mùa Xuân năm nay được đánh giá là gọn gàng và tập trung hơn so với các cuộc họp trước đây.

Bắc Giang triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Bắc Giang triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp cần quyết tâm hơn trong việc chống hàng giả và xây dựng thương hiệu
Doanh nghiệp cần quyết tâm hơn trong việc chống hàng giả và xây dựng thương hiệu

Đó là đánh giá của Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Đỗ Hồng Trung tại Lễ kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4). Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) vừa tổ chức.

Cục Quản lý thị trường Bắc Giang đấu tranh hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại
Cục Quản lý thị trường Bắc Giang đấu tranh hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 389 tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nắm chắc tình hình, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ việc, đối tượng vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không để xảy ra điểm nóng.