Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân: "Tôi xin làm bản kiểm điểm nộp Thủ tướng Chính phủ”

Trong phần trả lời chất vấn, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhận khuyết điểm về việc chậm ban hành các chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong phần phát biểu đầu tiên, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân thay mặt lãnh đạo Bộ Nội vụ cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội đồng bào cử tri cả nước luôn quan tâm theo dõi các lĩnh vực quản lý nhà nước chức năng, nhiệm vụ của ngành Nội vụ nói chung và của Bộ Nội vụ nói riêng.

chất vấn ffh

Đặc biệt là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước thuộc lĩnh vực tổ chức Nhà nước, nhất là triển khai các nghị quyết hội nghị Trung ương 6 -7 khoá 12 Quốc hội về sắp xếp tổ chức bộ máy trong các cơ quan hành chính nhà nước, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã kết hợp với việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để xây dựng bộ máy hành chính nhà nước hoạt động hiệu lực hiệu quả.

Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, nhiều bộ, ngành và địa phương đã tinh gọn và hạn chế sự chồng chéo, giao thoa.  Bước đầu đã giảm được 4 Tổng cục 11 vụ, Cục Bộ Chính đơn vị sự nghiệp của Trung ương. Số đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thì giảm nhiều.

Tinh giản biên chế để đạt được kết quả khả quan: Khối hành chính nhà nước chất lượng cán bộ, công chức, viên chức cũng được nâng lên.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bộ Nội vụ đã được Bộ Chính trị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cụ thể hoá các nghị quyết, luật như: Sửa đổi, bổ sung 5 Bộ luật, xây dựng 26 Nghị định, 20 Thông tư và 8 đề án để thực hiện các vấn đề nêu trên.

Tuy nhiên, sau 2 năm triển khai, kết quả bước đầu chưa đạt được các mục tiêu nghị quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội đề ra với nhiều lý do khác nhau.

Công tác cán bộ rất quan trọng vì cán bộ là người xây dựng thể chế chính sách, người tổ chức thực hiện và vận động nhân dân, tạo sự đồng thuận giữa Nhà nước và nhân dân.Cán bộ, công chức thật sự là công bộc của dân.

Trong thời gian qua Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều nghị quyết các văn bản quy phạm pháp luật về công tác cán bộ từ tuyển dụng bổ nhiệm, luân chuyển, đào tạo  và thực hiện các chính sách cán bộ, từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế xử lý nghiêm các sai phạm về công tác cán bộ kỷ luật, kỷ cương hành chính ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, việc thể chế hoá các chủ trương nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước còn chậm, thiếu đồng bộ chậm đưa các chủ trương nghị quyết vào cuộc sống.

Là một trong những đại biểu đầu tiên đặt câu hỏi chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (đoàn Hưng Yên) nêu tình trạng việc tổ chức thi, xét thăng hạng, nâng ngạch công chức, viên chức chưa rõ ràng, có nhiều bất cập, nhất là yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học.

Vì yêu cầu đủ thủ tục nên cán bộ công chức, viên chức phải đi học nhưng theo kiểu đối phó nên chất lượng chứng chỉ không thực chất. Nhiều ngành nghề chưa thực sự cần chứng chỉ này nên mục đích chỉ là đủ điều kiện để thi xét nâng ngạch, gây tốn kém.

“Xin Bộ trưởng cho biết có hay không tình trạng này? Làm thế nào để khắc phục và có nên bỏ quy định này khi thi xét nâng ngạch hay không?”, đại biểu Phúc chất vấn Bộ trưởng Tân.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, qua dư luận báo chí, phản án của cử tri và nhất là từ công chức, viên chức thì “tôi thấy rất phiền hà về văn bằng chứng chỉ. Không chỉ thi thăng hạng hay xét nâng ngạch đâu các đồng chí, mà còn ở quy trình bổ nhiệm. Nhiều quá!”.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời chất vấnBộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời chất vấn

Nhấn mạnh quy định về tiêu chuẩn văn bằng chứng chỉ này có từ năm 1993, ông Lê Vĩnh Tân nêu quan điểm: “Tôi nghĩ hai mươi mấy năm rồi thì phải sửa chứ. Bộ Nội vụ xin nhận khuyết điểm này. Một quyết định mà 20 năm không sửa, để thủ tục rườm rà. Chúng tôi cam kết sẽ sửa vào năm 2020 sau khi Luật Cán bộ công chức, Luật Viên chức được sửa đổi. Thực hiện quy trình bổ nhiệm, thăng hạng, xét nâng ngạch... đúng theo quy định của Đảng, không thêm bất cứ một hồ sơ nào”.

Người đứng đầu ngành Nội vụ cũng cho rằng có nhiều cách kiểm soát chất lượng công chức, viên chức. Có thể sát hạch trên máy tính mà không cần văn bằng gì. Phương pháp này có thể thực hiện để để bớt đi thủ tục hành chính vì hiện nhiều, thiên về hậu kiểm là chính và phải thực chất.

Dẫn Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19 nêu rõ chuẩn văn bằng ngoại ngữ phù hợp với từng vị trí việc làm, từng vị trí có chứng chỉ văn bằng khác nhau nên sắp tới sửa lại. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Nghị quyết 26 là phải có tỷ lệ nhất định làm việc trong môi trường quốc tế, nên từ cấp vụ trở lên phải đủ điều kiện.

“Xin hứa với Quốc hội, sau khi Luật sửa đổi bổ sung Luật Cán bộ công chức ban hành thì chúng tôi sẽ sửa quy định về văn bằng chứng chỉ tin học, ngoại ngữ để không còn là gánh nặng với cán bộ công chức, viên chức mà đi vào thực chất”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cam kết.

Hoan Nguyễn

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.