Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ trưởng Bộ Y tế: Không có căn cứ nói chết nhiều vì ung thư là do an toàn thực phẩm

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khi nhấn mạnh điều này trong phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chiều 20/4.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm là do xử lý chưa nghiêm, việc thực thi trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương chưa tốt.

Theo Bộ trưởng, cần hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về vấn đề này, đồng thời lưu ý tới các giải pháp mang tính đột phá về bộ máy, con người, tài chính. 

Bộ trưởng Bộ Y tế: Không có căn cứ nói chết nhiều vì ung thư là do an toàn thực phẩm - Hình 1

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định Không có căn cứ nói chết nhiều vì ung thư là do an toàn thực phẩm

Cũng trong chiều nay, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016”.

Bày tỏ tán thành cơ bản với nội dung báo cáo giám sát, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng nguy cơ về sức khoẻ do thực phẩm không an toàn là một thực tế, không chỉ nguy cơ về lâu dài mà đã có người chết cũng như nhiều vụ ngộ độc xảy ra.

Theo Chủ tịch Quốc hội, việc người ta trồng rau, luống này là để ăn, luống kia để bán... là cố ý vi phạm chứ không phải nhận thức chưa tới.

Nhấn mạnh hành lang pháp lý về lĩnh vực này khá đầy đủ, Chủ tịch Quốc hội lưu ý cần nâng cao vai trò kiểm tra, kiểm soát theo mô hình từ trang trại đến bàn ăn, trong đó sự quản lý, phối hợp của liên ngành rất quan trọng.

Giải trình một số vấn đề liên quan tại phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, gần đây các bộ, ngành và chính quyền các cấp quyết liệt xử lý nghiêm các vụ vi phạm, thanh tra nhiều hơn.

“Hạn chế kém nhất là xử phạt không nghiêm minh để xảy ra những vi phạm nghiêm trọng trong sản xuất chế biến. Kèm theo đó là việc chấp hành quy định của các nhà sản xuất, kinh doanh, coi thường sức khoẻ, tính mạng của người tiêu dùng”, bà Tiến nhấn mạnh và cho rằng bên cạnh đó có trách nhiệm của chính quyền địa phương.

“Giải pháp cần ngắn gọn, đi vào khâu đột phá là tài chính, nhân lực, trách nhiệm của chính quyền các cấp xử lý vi phạm”, bà Tiến nói, đồng thời nhấn mạnh công tác xã hội hoá.

Dẫn chứng công tác thanh tra hiện nay chủ yếu vào các mùa Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, số lượng mẫu hàng trăm nghìn nên tiền chi cho phân tích rất khó khăn, do đó, cần xã hội hoá toàn bộ quá trình kiểm nghiệm, đào tạo nhân lực nói chung.

Nhấn mạnh nguyên nhân gây ung thư hàng đầu là các bệnh nhiễm trùng cấp tính và mãn tính như viêm gan B, viên gan C gây viêm gan mãn tính, ung thư gan, Bộ trưởng Bộ Y tế nói: “Như vậy là không có căn cứ nói chết nhiều vì ung thư là do an toàn thực phẩm. Nói vậy dân lại hoang mang nghĩ rằng ăn gì cũng sợ”.

Trong phần kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng đặt vấn đề phải chăng nguyên nhân tổ chức thực hiện chưa tốt là chính và cơ bản. Trong đó có trách nhiệm chính quyền địa phương, bởi đây là nơi tổ chức thực hiện nên cần nêu trách nhiệm người đứng đầu và có địa chỉ.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị báo cáo ngoài nêu kết quả đạt được và hạn chế tồn tại, cần đề cập việc biểu dương điển hình tốt trong tổ chức thực hiện, chứ không phải thấy tất cả là màu xám.

Hà Long

 

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.