Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện công lập quản lý chất thải y tế trong mùa bão lũ

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Giám đốc các bệnh viện về việc đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường, quản lý chất thải y tế trong mùa bão lũ.

Thực hiện Công điện của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai-Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và để đảm bảo cung cấp nước sạch, vệ sinh môi trường, quản lý chất thải y tế trong các cơ sở y tế, Cục Quản lý môi trường y tế đề nghị Giám đốc các bệnh viện công lập trực thuộc Bộ Y tế xây dựng kế hoạch vệ sinh môi trường, đảm bảo nước sạch và quản lý chất thải y tế trước mùa bão lũ.

Các đơn vị trên cần cây dựng phương án và chuẩn bị các vật dụng chứa nước sạch, phương tiện, dụng cụ xử lý môi trường, xử lý nước, đảm bảo vệ sinh cá nhân... theo hướng dẫn của Bộ Y tế; bố trí nhân lực, đảm bảo dự trữ và cung cấp đủ thuốc, hóa chất, trang thiết bị xử lý nước, xử lý môi trường.

Đặc biệt, các bệnh viện xây dựng các phương án chuẩn bị và xử lý vệ sinh môi trường và quản lý chất thải y tế theo quy định hiện hành và cuốn tài liệu hướng dẫn “Sổ tay hướng dẫn xử lý nước và vệ sinh môi trường trong mùa bão lụt” đã được Cục Quản lý môi trường y tế cấp cho các tỉnh.

Chuyên gia y tế cảnh báo dịch bệnh sau mùa mưa bãoChuyên gia y tế cảnh báo dịch bệnh sau mùa mưa bão

Khi có bão, lũ xảy ra các cơ sở y tế cần thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình hình ngập lụt, tình hình vệ sinh môi trường và quản lý chất thải trong các cơ sở y tế và kịp thời có các phương án ứng cứu; đảm bảo cung cấp đủ nước sạch cho hoạt động khám, chữa bệnh và sinh hoạt của cán bộ y tế, người bệnh, người nhà người bệnh.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện thau rửa và khử trùng bể chứa, dụng cụ chứa nước ăn uống, sinh hoạt; di chuyển các thùng đựng chất thải rắn y tế lên vị trí cao, tăng cường khử khuẩn nước thải y tế bằng chế phẩm khử khuẩn đã được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành còn hiệu lực tại các vùng bị ngập lụt.

Việc quản ướp, khâm liệm và lưu giữ thi hài (nếu có) phải đảm bảo vệ sinh theo quy định tại Thông tư số 02/2009/TT-BYT ngày 26/5/2009 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn vệ sinh trong hoạt động mai táng và hỏa táng. Trường hợp thi hài có hiện tượng bốc mùi hoặc thối rữa thì phải xử lý bằng hóa chất sát khuẩn và phải được bao gói kín để tránh gây ô nhiễm môi trường và phát sinh dịch bệnh, hướng dẫn người dân chọn nơi đất cao không bị ngập nước để chôn cất thi hài hoặc đưa đến lò hỏa táng càng sớm càng tốt.

Sau khi có bão, lũ xảy ra, các cơ sở y tế cần tổ chức các hoạt động tổng vệ sinh môi trường trong khoa phòng và ngoại cảnh, khu vực lưu giữ chất thải và các khu vực bị ngập lụt ngay sau khi nước rút…

 Thiên Trường (T/h)

Tin mới

Bắc Ninh dự kiến tổ chức 27 điểm thi chính thức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Bắc Ninh dự kiến tổ chức 27 điểm thi chính thức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Bắc Ninh tổ chức một Hội đồng thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì để tổ chức các khâu của Kỳ thi. Toàn tỉnh dự kiến tổ chức 27 điểm thi chính thức với 750 phòng thi; 08 điểm thi dự phòng với 75 phòng thi; 75 phòng chờ. Số lượng cán bộ coi thi, giám sát khoảng 2.000 người.

Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh
Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về nội dung Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” sẽ được tổ chức vào tối 27/4. Cùng với các cấp, các ngành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án, triển khai các phần việc liên quan, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lễ khai mạc cũng như nhu cầu của Nhân dân và các sự kiện đầy sôi động tại thành phố biển Sầm Sơn trong suốt mùa cao điểm du lịch hè năm 2024.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”
Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 25/4 tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp
Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp

Thanh Hóa hiện có 161 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,65 tỷ USD, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 8 cả nước.

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?