Số liệu từ Hiệp hội Xuất khẩu Ngũ cốc Quốc gia Brazil (ANEC) công bố ngày 9/10 cho thấy, từ đầu năm 2025 đến nay, Brazil dự kiến xuất khẩu khoảng 102 triệu tấn đậu nành, vượt qua kỷ lục 101 triệu tấn thiết lập năm 2023. Trung Quốc vẫn giữ vị trí là thị trường tiêu thụ lớn nhất, chiếm đến 79% tổng lượng đậu nành mà Brazil đã xuất khẩu đến thời điểm hiện tại.
Bên cạnh đậu nành, xuất khẩu thịt bò của Brazil sang thị trường Trung Quốc cũng có mức tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, theo Tập đoàn Công nghiệp Thịt bò Brazil (Abrafrigo), xuất khẩu thịt bò trong tháng 9/2025 sang thị trường Trung Quốc đạt 187.340 tấn, tăng 38,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng tháng của nước này đã đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Global Times, ông Vương Hữu Minh - Giám đốc Viện Các nước đang phát triển thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, chia sẻ quan điểm rằng: “Sự gia tăng xuất khẩu đậu nành và thịt từ các quốc gia Nam Mỹ như Brazil sang Trung Quốc phản ánh rõ nét xu hướng tái cấu trúc thương mại toàn cầu, trong bối cảnh Mỹ gia tăng các biện pháp thuế quan.”
Cũng theo ông Vương Hữu Minh, các doanh nghiệp Trung Quốc hiện cũng đang chủ động đa dạng hóa nguồn nhập khẩu nhằm giảm thiểu rủi ro phụ thuộc vào một thị trường duy nhất.
Theo hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc, Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Brazil, Chile và Peru, và là đối tác thương mại lớn thứ hai ở khu vực Mỹ Latinh. “Trung Quốc cũng đã duy trì vai trò là đối tác thương mại hàng đầu của Brazil trong suốt 16 năm liên tiếp”, theo một báo cáo được công bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hồi tháng 9 vừa qua.
Còn theo ông Maurício Buffon, Chủ tịch Hiệp hội Người trồng Đậu nành Brazil (Aprosoja Brasil), Trung Quốc luôn là thị trường chủ lực cho ngành đậu nành Brazil, chiếm khoảng 70–80% tổng kim ngạch xuất khẩu trong những năm qua. Ông đánh giá tiềm năng hợp tác song phương còn rất lớn trong tương lai, đồng thời nhấn mạnh lợi thế cạnh tranh của nông sản Brazil với tỷ lệ chi phí - lợi ích phù hợp để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ thị trường Trung Quốc. Ngoài đậu nành và thịt bò, các mặt hàng nông sản khác như ngô cũng ngày càng góp mặt trong cơ cấu xuất khẩu của Brazil sang Trung Quốc.
“Đây là cơ hội quan trọng để hai nước tiếp tục mở rộng hợp tác thương mại theo hướng bền vững và đôi bên cùng có lợi”, ông Vương nói.
PV(t/h)























