Cụ thể, tại lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Bưu điện (ngày 15/8), đại diện phía Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, cách đây tròn 80 năm, ngày 15/8/1945, hội nghị toàn quốc Đảng Cộng sản Đông Dương họp tại Tân Trào (Tuyên Quang) đã ban hành Nghị quyết, thành lập “Ban Giao thông chuyên môn”, tiền thân của ngành Bưu điện.

Trong kháng chiến kiến quốc, gần 10.000 cán bộ, chiến sĩ giao bưu, thông tin liên lạc đã anh dũng ngã xuống cho độc lập, tự do và để dòng chảy thông tin của Tổ quốc không bị gián đoạn.

Toàn cảnh lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thông ngành Bưu điện. Ảnh: QB
Toàn cảnh lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thông ngành Bưu điện. Ảnh: QB

Sau khi đất nước thống nhất, với phương châm đi thẳng vào hiện đại, hạ tầng bưu chính, viễn thông đã trở thành trụ cột hạ tầng của công cuộc đổi mới, đặt nền móng cho Việt Nam bước vào kỷ nguyên kinh tế tri thức. Ngành Bưu điện là ngành kinh tế đầu tiên nhận Huân chương Sao vàng và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang 80 năm phát triển, với hệ thống 13.000 điểm phục vụ trải rộng đến tận xã, phường cùng hơn 4 vạn lao động, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, vừa đổi mới, sáng tạo để thích ứng với sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước.

Trong 6 tháng năm 2025, tốc độ tăng trưởng của Bưu điện Việt Nam đạt 22%. Bưu điện Việt Nam đang quyết liệt triển khai mô hình tổ chức mới, cơ chế kinh tế mới, hệ sinh thái dịch vụ mới trên nền tảng chuyển đổi số sâu sắc, toàn diện.

Phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nhấn mạnh: Kỷ niệm 80 năm không chỉ là dịp tri ân những đóng góp của thế hệ đi trước, mà còn là thời khắc để khẳng định tầm nhìn và quyết tâm cho chặng đường phía trước.

Ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Q.B
Ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Q.B

“Hệ thống Bưu điện xã - với cơ chế “tự chủ” sẽ phát huy vai trò là điểm chạm vật lý quan trọng của nền kinh tế số, xã hội số, góp phần kiến tạo 3.321 trung tâm kinh tế mới ở cấp cơ sở, đồng hành cùng Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp đưa đất nước vươn tới tương lai thịnh vượng”, ông Nguyễn Trường Giang khẳng định.

Xác định mục tiêu giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Bưu điện Việt Nam là “Đột phá công nghệ - Kết nối quốc gia - Vươn ra thế giới”, ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam khẳng định: Đột phá công nghệ sẽ là nội lực, kết nối quốc gia bằng công nghệ là sứ mệnh, vươn ra thế giới bằng công nghệ “Made in Vietnam Post” là khát vọng lớn lao của Bưu điện Việt Nam.

Trong đó, Bưu điện Việt Nam không chỉ số hóa quy trình mà đang tiến lên kinh doanh dựa trên nền tảng số với 3 mục tiêu chuyển đổi số. Một là, mang lại nguồn thu mới từ các hoạt động đổi mới sáng tạo và công nghệ. Hai là, đưa Bưu điện Việt Nam trở thành doanh nghiệp trụ cột, hỗ trợ phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số ở Việt Nam, hướng đến trở thành doanh nghiệp công nghệ trong các lĩnh vực Logistics, hậu cần thương mại điện tử, Hành chính công, Phân phối bán lẻ và Tài chính số cá nhân. Ba là, đảm nhận sứ mệnh tiên phong của doanh nghiệp bưu chính quốc gia trong việc tham gia các đề án lớn nhằm giải các bài toán chiến lược của đất nước như giảm chi phí logistics, tối ưu chuỗi cung ứng và phát triển các nền tảng TMĐT quốc gia.

Theo ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết: Với tầm nhìn và yêu cầu mới đặt ra trong kỷ nguyên của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, Bưu điện Việt Nam đã, đang và sẽ chuyển mình mạnh mẽ hơn nữa để khẳng định vị thế, vai trò của doanh nghiệp bưu chính quốc gia, đồng thời là doanh nghiệp bưu chính công nghệ.

Mục tiêu đến năm 2030, mức độ tự động hóa vận hành đạt 70-80%, tốc độ tăng trưởng ổn định 20-30% ở các mảng dịch vụ, đảm bảo chất lượng luôn thuộc tốp 3 doanh nghiệp chuyển phát nhanh trong nước, trở thành đối tác chiến lược cung cấp các dịch vụ tương tác offline tốt nhất cho nền kinh tế số và các doanh nghiệp số.

Sàn thương mại điện tử của Bưu điện Việt Nam sẽ trở thành sàn nông sản chất lượng cao B2C lớn nhất Việt Nam, là nhà cung cấp hạ tầng Logistics cho nông sản số 1 Việt Nam và đảm bảo phục vụ nhu cầu bưu chính của người dân tốt nhất, với phạm vi toàn quốc gần nhất.

Tuấn Ngọc (t/h)