Được hình thành và phát triển gắn với lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiều thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Bưu điện đã cùng nhau vun đắp nền móng “Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình”, vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn hiểm nguy trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt xây dựng các tuyến đường thông tin, đảm bảo huyết mạch thông tin liên lạc luôn thông suốt.
Trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, phát huy vai trò là doanh nghiệp duy nhất vận hành mạng bưu chính công cộng quốc gia rộng khắp đến tận biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, với hệ thống hơn 13.000 điểm phục vụ phủ tới cấp xã, Bưu điện Việt Nam thực hiện cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích, đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh thông tin bưu chính phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước và Chính phủ, giữ vững an ninh thông tin quốc gia, đồng thời duy trì và phát triển dòng chảy vật lý bên cạnh dòng chảy dữ liệu.
Sứ mệnh này không chỉ là một cam kết mà còn là nền tảng vững chắc định hình thương hiệu duy nhất của doanh nghiệp bưu chính quốc gia hàng đầu - Bưu điện Việt Nam, khẳng định vai trò của Bưu điện Việt Nam trong việc phát triển lĩnh vực bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số.
Trong giai đoạn mới, Bưu điện Việt Nam đã phát triển vượt bậc từ chỗ là doanh nghiệp cơ sở hạ tầng cũ kỹ, nhân sự đông, năng suất lao động thấp trở thành doanh nghiệp tiên phong trong sự đổi mới. Phát huy vai trò của doanh nghiệp bưu chính với cơ sở hạ tầng và mạng lưới bưu chính lớn nhất nước, Bưu điện Việt Nam xác định chuyển đổi số là ưu tiên số một để xây dựng hệ sinh thái các dịch vụ số, chuyển đổi mô hình hoạt động, đẩy nhanh quá trình tự động hóa, tối ưu hoá vận hành, nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng các dịch vụ, qua đó tạo ra nhiều giá trị mới, đem lại lợi ích cho khách hàng: cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội.
Các giải pháp đúng và trúng đã đưa Bưu điện Việt Nam bắt kịp xu thế, ghi nhận sự chuyển biến vượt bậc về cả chất lượng, hiệu quả và xây dựng vững chắc thương hiệu Bưu điện Việt Nam trong nước và quốc tế, mang lại đa dạng tiện ích cho khách hàng bằng những dịch vụ thân thiện, hiệu quả, gắn chặt với cuộc sống người dân và là công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp khác phát triển dựa trên lợi thế nền tảng và ngành nghề phục vụ.
Hiện nay, Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp bưu chính duy nhất được chỉ định đại diện Việt Nam tham gia liên minh Bưu chính quốc tế (UPU), là doanh nghiệp có mối quan hệ bưu chính rộng khắp với gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu; đồng thời cũng là doanh nghiệp duy nhất vận hành mạng bưu chính công ích quốc gia, được nhà nước giao thực hiện nhiều trụ cột an sinh khác như chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội và nhiều khoản trợ cấp từ nguồn ngân sách khác.
Đặc biệt, các dịch vụ công, bộ phận một cửa của các sở, ban, ngành đang dần chuyển dịch sang Bưu điện Việt Nam giúp tiết kiệm chi phí cho người dân, an toàn, tiện lợi trong triển khai dịch vụ công. Thực hiện hiệu quả dịch vụ công, gia tăng niềm tin của người dân, xã hội với các chính sách, thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng yếu mà Bưu điện Việt Nam đang hướng tới.
Với những nỗ lực trong sản xuất kinh doanh và đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội, Bưu điện Việt Nam đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia năm 2022. Bưu điện Việt Nam nhiều năm liền được bình chọn Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam, Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất, góp mặt trong bảng xếp hạng 50 Doanh nghiệp Việt Nam xuất sắc nhất; Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng tốt nhất; Top 10 Thương hiệu Mạnh ngành Công nghệ - Dịch vụ số; Top 50 Thương hiệu mạnh Việt Nam; Top 1 Doanh nghiệp Logistics uy tín, nhóm ngành Chuyển phát nhanh và giao hàng chặng cuối.
Có thể thấy, Bưu điện Việt Nam từ truyền thống, ở hiện tại, trong tương lai sẽ luôn khẳng định, vai trò, sứ mệnh của một Thương hiệu Việt, gần gũi, thân thiện, hiệu quả và cống hiến trên mọi lĩnh vực từ dịch vụ lõi Bưu chính, chuyển phát, giao hàng chặng cuối, các dịch vụ tài chính bưu chính, phân phối hàng hoá, đặc biệt là việc triển khai các trụ cột an sinh, dịch vụ hành chính công bằng niềm tin của đối tác, khách hàng, người dân, Đảng, Nhà nước và bằng sự “Trung thành” với lý tưởng, với sự nghiệp đổi mới của ngành Thông tin và Truyền thông, của đất nước Việt Nam.
Quốc An