Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cà Mau đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thành phố Cà Mau; các chủ đầu tư tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Các chủ đầu tư cần đôn đốc các nhà thầu tăng cường năng lực thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.
Các chủ đầu tư cần đôn đốc các nhà thầu tăng cường năng lực thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. (Ảnh: KT)

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và các chủ đầu tư nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ và có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công được giao.

Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường (chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất); UBND các huyện, thành phố Cà Mau theo nhiệm vụ được giao đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, nhất là các dự án công trình trọng điểm của Trung ương và của tỉnh.

Tăng cường tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu, đồng thuận thực hiện chủ trương thu hồi đất của Nhà nước; giải quyết khiếu nại của người dân đúng quy trình, quy định của pháp luật, tránh khiếu kiện kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng. 

Sở Xây dựng thường xuyên theo dõi, bám sát diễn biến của thị trường xây dựng để kịp thời cập nhật, điều chỉnh, công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng cho phù hợp mặt bằng giá thị trường và tham mưu UBND tỉnh kiểm soát chặt chẽ giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp với các chủ đầu tư nắm tình hình thiếu vật liệu thi công các dự án, tiếp tục tham mưu UBND tỉnh kiến nghị với Trung ương và các tỉnh, thành có mỏ vật liệu xem xét, hỗ trợ nguồn vật liệu cho tỉnh; tạo điều kiện để các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, nhất là các dự án giao thông. 

Sở Giao thông vận tải chủ động phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước Cà Mau nắm tiến độ thu tiền sử dụng đất, kịp thời thực hiện các thủ tục thanh toán, giải ngân kế hoạch vốn đã bố trí cho Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường phía bờ Nam Sông Đốc nối vào Quốc lộ 1 (Rau Dừa - Rạch Ráng - Sông Đốc), góp phần nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh.

Về giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Dân tộc tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính đôn đốc UBND các huyện, thành phố Cà Mau đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024 (bao gồm các năm trước chuyển sang năm 2024.

Kịp thời hướng dẫn, xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu cấp thẩm quyền chỉ đạo xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các vấn đề vượt thẩm quyền; thực hiện chế độ thông tin, báo cáo kịp thời cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh để có ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo, đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn được giao trong niên độ giải ngân năm 2024. 

Đồng thời, giao UBND các huyện, thành phố Cà Mau khẩn trương phân bổ chi tiết và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024 (bao gồm các năm trước chuyển sang năm 2024) đã được phân bổ; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, nội dung chi do cấp huyện quản lý, phấn đấu giải ngân hết kế hoạch vốn được giao. 

Bên cạnh đó, các sở, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát, tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 111/2024/QH15 ngày 18/01/2024 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh.

Các chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu tăng cường năng lực thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; có kế hoạch, giải pháp phù hợp để bù lại khối lượng nếu bị chậm tiến độ, đảm bảo đạt khối lượng đề ra theo tiến độ thực hiện; tổ chức nghiệm thu khối lượng hoàn thành và hoàn thiện nhanh hồ sơ, phối hợp với Kho bạc Nhà nước thanh toán khối lượng hoàn thành ngay khi có khối lượng theo đúng quy định.

Đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách địa phương năm 2023 đã được cấp thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2024, đề nghị các chủ đầu tư và UBND các huyện, thành phố Cà Mau khẩn trương triển khai các thủ tục theo quy định để giải ngân kế hoạch vốn, nhất là đối với Dự án nâng cấp đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiểu dự án thành phố Cà Mau. 

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, đề xuất UBND tỉnh thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn tỉnh.

Thường xuyên phối hợp, theo dõi chặt tiến độ thực hiện và giải ngân vốn của các chủ đầu tư; chủ động rà soát, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh hoặc trình cấp thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch vốn các dự án, công trình, đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn được cấp thẩm quyền giao, nhất là các dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương; rà soát, xác định khả năng sử dụng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã giao cho các dự án để kịp thời đề xuất UBND tỉnh báo cáo cấp thẩm quyền điều chuyển sang các dự án khác (nếu có dôi dư) theo quy định.

Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản phê bình, kiểm điểm chủ đầu tư không chuyển biến trong giải ngân; đồng thời, biểu dương những chủ đầu tư có tiến độ giải ngân tốt.

Thuận Yến (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Trung Quốc vỡ đập, gần 6.000 người phải sơ tán khỏi các khu vực lân cận
Trung Quốc vỡ đập, gần 6.000 người phải sơ tán khỏi các khu vực lân cận

Ngày 6/7, chính quyền tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc cho biết, tỉnh này đã buộc gần 6.000 người phải sơ tán khỏi các khu vực lân cận khi một đoạn bờ đê ở hồ nước ngọt lớn thứ 2 Trung Quốc bị vỡ.

Một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bắt đầu chuyển hướng sang các thị trường mới nổi thân thiện hơn khi Mỹ, EU tăng thuế
Một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bắt đầu chuyển hướng sang các thị trường mới nổi thân thiện hơn khi Mỹ, EU tăng thuế

Những cáo buộc từ phương Tây cho rằng các khoản trợ cấp lớn đã khiến xe điện của Trung Quốc trở nên rẻ một cách không công bằng, một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bắt đầu chuyển hướng sang các thị trường mới nổi thân thiện hơn.

Khai mạc Tuần du lịch Quảng Bình năm 2024 với nhiều sự kiện hấp dẫn
Khai mạc Tuần du lịch Quảng Bình năm 2024 với nhiều sự kiện hấp dẫn

Ngày 6/7, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội thảo phát triển du lịch nông thôn và du lịch cộng đồng tại khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Bang, huyện Lệ Thủy. Đây là hoạt động mở đầu cho Tuần du lịch Quảng Bình năm 2024, nhằm trao đổi và đề xuất các giải pháp, mô hình phát triển du lịch nông thôn và cộng đồng.

DIC Corp (DIG) : Muốn vay 1.500 tỷ đồng để triển khai giai đoạn tiếp theo dự án Khu phức hợp Cap Saint Jacques
DIC Corp (DIG) : Muốn vay 1.500 tỷ đồng để triển khai giai đoạn tiếp theo dự án Khu phức hợp Cap Saint Jacques

Ngày 5/7, DIC Corp thông qua chủ trương vay vốn đầu tư Dự án Khu phức hợp Cap Saint Jacques – Giai đoạn 2 khối khách sạn 5 sao và Giai đoạn 3 khối căn hộ du lịch & khách sạn tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Nam Kỳ Khởi Nghĩa với tổng hạn mức vốn vay 1.500 tỷ đồng

Lễ hội “Tinh hoa đất biển – 2024” hứa hẹn sẽ đặc sắc, ấn tượng
Lễ hội “Tinh hoa đất biển – 2024” hứa hẹn sẽ đặc sắc, ấn tượng

Ngày 6/7, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi Họp báo Công bố sự kiện Lễ hội “Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024”. Theo đó, đây là Lễ hội lần đầu tiên tổ chức tại Bình Định, hứa hẹn sẽ diễn ra hoành tráng, đặc sắc, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị tinh hoa của vùng đất và con người Bình Định…

Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt lãnh đạo chủ chốt tỉnh An Giang
Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt lãnh đạo chủ chốt tỉnh An Giang

Tiếp tục chương trình công tác tại Đồng bằng sông Cửu Long, chiều nay 6/7, tại thành phố Long Xuyên, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt với lãnh đạo chủ chốt tỉnh An Giang.