Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cà Mau kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng, hàng hóa

Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Cà Mau đã có công văn yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, lực lượng chức năng, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường thực hiện Kế hoạch cao điểm kiểm tra, phòng chống các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng, hàng hóa phục vụ cho sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.

(Ảnh: minh họa)

Theo đó, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện nghiêm Kế hoạch số 02/KH-BCĐ389 ngày 03/10/2022 của Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Cà Mau về cao điểm kiểm tra, phòng chống các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng, hàng hóa phục vụ cho sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Cà Mau và các Kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Giao các ngành, lực lượng chức năng, UBND các huyện, thành phố Cà Mau theo chức năng, nhiệm vụ được giao, quan tâm chỉ đạo cơ quan, đơn vị triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, hoạt động sản xuất, kinh doanh mặt hàng vật liệu xây dựng, hàng hóa phục vụ cho sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp và nuôi trồng thủy sản trên địa bản lĩnh vực được phân công phụ trách.

Kịp thời phát hiện tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh có dấu hiệu, hành vi vi phạm như: kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại, vi phạm quy định của pháp luật về chất lượng, đo lường, giá...

Đồng thời, các cơ quan, đơn vị tổ chức phối hợp trong thanh tra, kiểm tra, kiểm soát trong khâu lưu thông,... kịp thời phát hiện hoạt động vận chuyển, mua bán, tiêu thụ không có nguồn gốc hợp pháp, không có hóa đơn, chứng từ hoặc sử dụng hóa đơn không hợp pháp để hợp thức hóa hàng lậu, hàng giả.

Phòng chống các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về giá và các hành vi vi phạm khác trong hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng, hàng hóa phục vụ cho sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp và nuôi trồng thủy sản; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Tập trung thanh tra, kiểm tra, xác minh, xử lý các vấn đề phát sinh, nổi cộm mà tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân phản ánh, nhất là trước những diễn biến bất thường của thị trường về cung cầu, giá cả đối với các hành vi vi phạm: mua bán thiểu số lượng, khối lượng, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, vi phạm về chất lượng hàng hóa, vi phạm pháp luật về giá, vi phạm về hóa đơn, chứng từ trong giao dịch, mua bán... phải kịp thời thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm để răn đe, phòng ngừa chung, đồng thời để kiểm soát và ổn định tình hình.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật trong nhân dân; hướng dẫn, cung cấp thông tin kịp thời giúp người dân, người tiêu dùng nhận biết, phân biệt được những sản phẩm là hàng thật, hàng giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc; những hậu quả, tác hại của việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng các sản phẩm giả, kém chất lượng.

Phát hiện, tố giác những hành vi vi phạm trong hoạt động, kinh doanh mặt hàng vật liệu xây dựng sản xuất, kinh doanh các loại hàng hóa phục vụ cho sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp và nuôi trồng thủy sản giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc cho cơ quan chức năng để kịp thời kiểm tra, xử lý.

Ngoài ra, thông tin kịp thời kết quả kiểm tra, xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm răn đe, phòng ngừa để ổn định tình hình thị trường.

Thuận Yến - Thùy Linh

Bài liên quan

Tin mới

Quán triệt và triển khai Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về doanh nhân
Quán triệt và triển khai Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về doanh nhân

Bộ Chính trị nêu rõ phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Phấn đấu ngày càng có nhiều doanh nghiệp đạt tầm khu vực, một số doanh nghiệp đạt tầm thế giới; một số doanh nghiệp lớn có vai trò dẫn dắt trong các ngành, lĩnh vực then chốt.

Nhiệt điện Nhơn Trạch 3,4: Mỗi ngày mất 13 tỷ đồng nếu tiếp tục chậm tiến độ
Nhiệt điện Nhơn Trạch 3,4: Mỗi ngày mất 13 tỷ đồng nếu tiếp tục chậm tiến độ

Văn phòng Bộ Công Thương cho biết, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên kiểm tra tiến độ, tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3, 4.

Những tỷ phú giàu nhất thế giới 2024 – Bài 3: Elon Musk & những… thói quen làm giàu
Những tỷ phú giàu nhất thế giới 2024 – Bài 3: Elon Musk & những… thói quen làm giàu

Trên thế giới hiện có gần 2.800 tỷ phú, tăng 141 người so 2023. Trong đó, ông chủ Tập đoàn LVMH - Bernard Arnault là người giàu nhất thế giới. Thương hiệu & Công luận giới thiệu đôi nét về chân dung 10 nhà tỷ phú này...

Phiên họp thứ 33: Chuẩn bị Kỳ họp thứ 7 và cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng khác
Phiên họp thứ 33: Chuẩn bị Kỳ họp thứ 7 và cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng khác

Thông báo của Văn phòng Quốc hội, Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ diễn ra từ ngày 13-15/5. Phiên họp cho ý kiến về nhiều vấn đề quan trọng như: Quy hoạch không gian biển quốc gia, cơ chế đặc thù phát triển Đà Nẵng và Nghệ An, chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội...

Cảnh giác với thủ đoạn dùng phần mềm tạo hóa đơn giả lừa đảo chiếm đoạt vàng
Cảnh giác với thủ đoạn dùng phần mềm tạo hóa đơn giả lừa đảo chiếm đoạt vàng

Trần Yến Như đến mua vàng tại 1 tiệm vàng ở TP. Đà Nẵng, dùng phần mềm tạo hóa đơn giả thể hiện chuyển khoản thành công và chiếm đoạt vàng.

Phòng, chống thiên tai: Tăng cường trao quyền, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu
Phòng, chống thiên tai: Tăng cường trao quyền, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Chính phủ đã quyết định hỗ trợ 8.500 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương cho 43 tỉnh, thành phố để khắc phục hậu quả thiên tai, năm 2023.