Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương rà soát, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định; căn cứ phạm vi chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình để quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện và phối hợp thực hiện với các cơ quan, đơn vị có liên quan.
Đồng thời, địa phương nào có công dân đi khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan ở Trung ương và tỉnh thì cần tăng cường lực lượng và chỉ đạo Tổ công tác phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương và các cơ quan chức năng ở Trung ương tiếp, giải thích, vận động công dân về địa phương. Đối với những trường hợp công dân cố tình lưu lại TP. Hà Nội và TP. HCM thì lãnh đạo địa phương có công dân phải có trách nhiệm cử cán bộ, công chức có đủ thẩm quyền, năng lực giải quyết và hỗ trợ phương tiện đưa công dân trở về địa phương, thời gian trước ngày 22/01/2022 (tức ngày 20/12/2021 âm lịch).
Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh cử công chức tiếp công dân phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh. Thường xuyên giữ mối liên hệ với Ban Tiếp công dân Trung ương để thông báo tình hình khiếu nại, tố cáo để có phương án giải quyết. Phối hợp với sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố Cà Mau nắm tình hình khiếu nại, tố cáo, phát hiện những điểm, những nơi có yếu tố xảy ra khiếu nại, tố cáo, kiến nghị kịp thời với cấp có thẩm quyền để có biện pháp xử lý dứt điểm, không để phát sinh điểm nóng.
PV