Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Các cục dự trữ phía Bắc chủ động ứng phó với mưa bão

Trước mùa mưa bão năm 2022, các cục dự trữ nhà nước khu vực phía Bắc đang khẩn trương, tích cực triển khai các biện pháp nhằm ứng phó kịp thời với những diễn biến bất lợi của thời tiết nhằm đảm bảo an toàn về người, tài sản hàng hóa, kho tàng; đồng thời sẵn sàng xuất cấp hàng dự trữ cho các địa phương bị ảnh hưởng trong mùa mưa bão khi có lệnh.

Trực 24/24 đề phòng mưa bão

Trước những dự báo về diễn biến bất thường của thời tiết trong mùa mưa bão năm 2022, với phương châm phòng ngừa là chính, để có phương án đảm bảo an toàn cho người, tài sản, hàng hóa, kho tàng của ngành, Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) đã có văn bản chỉ đạo các cục DTNN khu vực rà soát, kiện toàn ban chỉ huy phòng, chống lụt bão của đơn vị; xây dựng kịch bản, phương án phòng, chống mưa bão.

Ngay sau khi nhận được thông tin về các cơn bão từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia và trên các phương tiện thông tin đại chúng, Tổng cục DTNN đã ban hành các công điện để chỉ đạo các cục DTNN khu vực triển khai đồng bộ các giải pháp, sẵn sàng ứng phó với mưa bão.

Khẩn trương nhập thóc dự trữ quốc gia trước khi bão đến. Ảnh: Đức Minh
Khẩn trương nhập thóc dự trữ quốc gia trước khi bão đến. Ảnh: Đức Minh.

Theo đó, ngày 09/08/2022, Tổng cục DTNN đã có Công điện số 02/CĐ-TCDT gửi các cục DTNN khu vực: Hà Nội, Tây Bắc, Hoàng Liên Sơn, Vĩnh Phú, Bắc Thái, Hà Bắc, Hải Hưng, Đông Bắc, Thái Bình, Hà Nam Ninh, Thanh Hóa, Nghệ Tĩnh về việc ứng phó với bão MULAN (cơn bão số 2).

Ngày 24/08/2022, Tổng cục DTNN đã có Công điện số 03/CĐ-TCDT gửi các cục DTNN khu vực ứng phó cơn bão số 3.

Tinh thần chỉ đạo chung của Tổng cục DTNN là yêu cầu các cục dự trữ khu vực nêu trên thực hiện: tổ chức trực ban 24/24 giờ, cập nhật thông tin diễn biến của cơn bão để kịp thời có biện pháp phòng, chống ảnh hưởng của bão, mưa lũ gây ra.

Các đơn vị chủ động rà soát, triển khai kế hoạch phòng chống lụt bão tại các đơn vị; có kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương trên địa bàn nơi có kho tàng hàng dự trữ quốc gia (DTQG), trụ sở cơ quan dự trữ, đảm bảo chủ động, sẵn sàng ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ xảy ra; chuẩn bị nhân lực, phương tiện, hàng DTQG để sẵn sàng tổ chức xuất kho, vận chuyển, xuất cấp kịp thời cho các địa phương theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

Đối với các đơn vị đang thực hiện nhập, xuất hàng DTQG, cục trưởng cục DTNN khu vực chủ động triển khai thực hiện nhập, xuất hàng đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, tài sản và chất lượng hàng DTQG.

Ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”

Qua tìm hiểu từ các cục DTNN khu vực, các đơn vị triển khai đúng các chỉ đạo theo các công điện của Tổng cục DTNN, tăng cường công tác rà soát hiện trạng kho tàng, chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhân lực, phương tiện...; chủ động triển khai công tác chằng chống kho tàng, nhà cửa, kho lưu trữ, nơi cất tài liệu của đơn vị.

Lãnh đạo các cục DTNN khu vực tập trung chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó với bão theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ). Đồng thời, các đơn vị xây dựng phương án cụ thể phòng, chống bão lụt, trong đó: chú trọng đến công tác phân công trách nhiệm, kiểm tra đôn đốc, chỉ đạo từng điểm kho, tập trung chằng chống kho tàng, nhà cửa, tổ chức che chắn, không để kho bị dột làm ảnh hưởng đến chất lượng hàng trong kho.

Bão số 3 không ảnh hưởng cơ sở vật chất, kho tàng dự trữ

Thông tin nhanh từ 12 cục dự trữ nhà nước khu vực phía Bắc, bão số 3 không ảnh hưởng cơ sở vật chất, kho tàng. Các mặt hàng vật tư, lương thực dự trữ quốc gia được đảm bảo an toàn. Chiều 26/8, phóng viên TBTCVN đã liên hệ với lãnh đạo Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đông Bắc để cập nhật tình hình. Đơn vị cho biết, mặc dù mưa bão gây ngập lụt rất nhiều điểm trên địa bàn các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, nhưng các điểm kho của đơn vị đều an toàn, không bị ảnh hưởng đáng kể nào do mưa bão.

Các cục DTNN khu vực theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, bão để chủ động tổ chức trực ban 24/24 giờ, đảm bảo 100% quân số, phân công lực lượng trực bổ sung xuống các kho xung yếu trong các đợt mưa bão, theo dõi chặt chẽ diễn biến các đợt thiên tai và thực hiện chế độ báo cáo nghiêm túc theo đúng quy định; bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trước, trong và sau mưa bão.

Các cục DTNN khu vực phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương để giải quyết, xử lý khi có tình huống thiên tai; đồng thời, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư, dụng cụ, nhu yếu phẩm cứu hộ, cứu nạn khi có quyết định xuất cấp của cấp có thẩm quyền.

Theo ông Nguyễn Đình Tạo – Phó Cục trưởng Cục DTNN khu vực Bắc Thái, đơn vị có 4 chi cục, với 9 kho dự trữ (trong đó có 1 kho muối), nằm rải rác trên địa bàn các huyện thuộc tỉnh Thái Nguyên. Xác định nhiệm vụ dự trữ đủ nguồn hàng để phục vụ yêu cầu phòng chống lụt bão, thiên tai, trước hết là bảo đảm an toàn tuyệt đối người, tài sản, hàng hóa, kho tàng của ngành là trách nhiệm của người đứng đầu (cục trưởng đối với cấp cục và chi cục trưởng đối với cấp chi cục) nên Đảng ủy, lãnh đạo cục rất quan tâm đến công tác phòng chống bão lụt, đồng thời chỉ đạo tổ chức triển khai tốt nhiệm vụ này.

“Bên cạnh thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng cục DTNN, đơn vị luôn chủ động, tìm mọi biện pháp và huy động mọi nguồn lực cho công tác phòng chống lụt bão, thiên tai. Đơn vị thường xuyên vận động, tổ chức hướng dẫn cho cán bộ công chức những biện pháp chủ động chuẩn bị, tự tổ chức phòng, chống bão, úng ngập” - ông Nguyễn Đình Tạo chia sẻ.

Còn theo ông Phạm Đăng Thắng – Phó Cục trưởng Cục DTNN khu vực Đông Bắc, hiện tại đơn vị có 5 chi cục, với 13 kho đóng tại các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh. Năm 2022, mưa bão đổ dồn về phía các tỉnh phía Bắc, chính vì thế đơn vị luôn chủ động trong công tác ứng phó với thiên tai, tăng cường rà soát hiện trạng kho tàng, nhất là các điểm kho xung yếu có nguy cơ cao xảy ra sự cố do thiên tai gây ra để chủ động các biện pháp phòng, chống hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc trong công tác phòng chống lụt bão. Đơn vị cũng có phương án chủ động, phối hợp với chính quyền địa phương nơi có kho, hàng DTQG, trụ sở cơ quan dự trữ để sẵn sàng ứng phó, khắc phục, xử lý, giải quyết kịp thời mọi tình huống xảy ra tại đơn vị.

Cũng theo ông Phạm Văn Diến - Phó Cục trưởng Cục DTNN khu vực Hải Hưng, triển khai công điện của Tổng cục DTNN, đơn vị đã có công điện giao nhiệm vụ cụ thể tới từng chi cục, từng phòng ban, từng cá nhân. Theo đó, ở văn phòng cục tổ chức trực ban, thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin diễn biến của cơn bão, cập nhật thông tin từ các chi cục, vùng kho; sau mưa bão, đơn vị lập đoàn kiểm tra tới tận các vùng kho nhằm đánh giá tình hình ảnh hưởng của mưa bão, báo cáo kịp thời với cấp trên.

Theo TBTCVN

Bài liên quan

Tin mới

Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3
Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3

Công đoàn Điện lực Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ khen thưởng đặc biệt, vinh danh các đơn vị đã xuất sắc hoàn thành việc dựng cột và kéo dây cho 6 khoảng néo đầu tiên của Dự án đường dây 500kV mạch 3, một phần trong cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu.

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô ở Hà Nội
Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô ở Hà Nội

Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn
Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn

Việc ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm, không chỉ giúp bà con trên địa bàn tỉnh Sơn La chủ động được nguồn nước tưới, khắc phục được tình trạng bỏ hoang đất trong mùa nắng hạn, mà còn duy trì sản xuất trước tác động của biến đổi khí hậu...

Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân
Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân

Trong cơn lốc đô thị hóa, san sát những tòa nhà cao tầng, đâu đó dở dang những khối bê tông với ồn ã khói bụi công trường, người ta thường vọng về một Hà Nội xưa giản dị, trầm mặc cùng những hàng cây cổ thụ trên con phố quen...

Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà
Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương sẽ được tổ chức vào 9/5 nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu...

Nhật ký chiến trường Điện Biên Phủ trong tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn
Nhật ký chiến trường Điện Biên Phủ trong tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn

NDO - 70 bức tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn trong một triển lãm đặc biệt nhân kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ mang tên “Ký ức Điện Biên” không chỉ là những trang nhật ký về những ngày tháng cam go ác liệt tại chiến trường Điện Biên Phủ, những hình ảnh đẹp về vùng đất và con người Tây Bắc, nơi họa sĩ đã gắn bó, mà còn cho thấy cảm xúc, những tình cảm từ trái tim của một người lính cầm cọ giữa cuộc chiến đầy khốc liệt.