Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Các phương thức xét tuyển bảo đảm đầu vào năm 2020

Theo đề án tuyển sinh của nhiều trường đại học, có 5 phương thức xét tuyển chủ yếu (có nhiều trường sử dụng và có nhiều thí sinh tham gia).

Tuyển thẳng

Theo Quy định tuyển thẳng của Bộ GD7ĐT, học sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia và cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia sẽ được các trường đại học tuyển thẳng. Tuy nhiên, số lượng thí sinh thuộc diện này hằng năm rất ít, cả nước chỉ có khoảng 3.000 học sinh và phần đông các học sinh này đều chọn xét tuyển thẳng vào các trường danh giá top trên.

Ưu tiên xét tuyển theo quy định của trường

Nhiều trường quy định xét tuyển thẳng theo các tiêu chí của trường, ví dụ như các trường thành viên ĐHQG TP HCM xét tuyển thẳng học sinh của các trường chuyên và của các trường thuộc top 100 trường THPT có kết quả thi THPT cao nhất nước; Trường ĐH Tài chính - Marketing tuyển thẳng học sinh tốt nghiệp THPT năm 2020 có kết quả 3 năm học THPT liên tục đạt loại giỏi; Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM tuyển thẳng học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố...

Nhiều trường tuyển sinh theo điểm thi tốt nghiệp THPTNhiều trường tổ chức tuyển sinh dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT

Xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT

Trong những năm trước, đây là phương thức được hầu như tất cả trường đại học sử dụng và có khoảng 75% học sinh khi dự thi tốt nghiệp có đăng ký xét tuyển theo phương thức này (bằng cách ghi phiếu đăng ký xét tuyển nộp đồng thời với hồ sơ đăng ký thi tốt nghiệp).

 Năm 2020, dù kỳ thi được thực hiện theo Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung (không bắt buộc học sinh phải dự kỳ thi tốt nghiệp THPT) nhưng dự đoán đây cũng sẽ là phương thức được nhiều học sinh lựa chọn nhất trong năm 2020, ước dự đoán có thể ở mức trên 500.000 học sinh.

Xét tuyển theo học bạ

Tuy chưa có thống kê đầy đủ nhưng đây là phương thức xét tuyển phổ biến thứ 2 sau phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Ngoài những trường đại học tư thục và các trường đại học địa phương đã áp dụng phương thức xét tuyển từ học bạ THPT từ nhiều năm qua, năm 2020 này có nhiều trường đại học công lập có chỉ tiêu tuyển sinh lớn cũng xét tuyển theo học bạ.

Xét tuyển theo kết quả kỳ thi riêng

Sau khi Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế tuyển sinh 2020 quy định điều kiện tổ chức thi riêng, chỉ còn một số ít trường công bố tiếp tục tổ chức kỳ thi riêng để xét tuyển như trường Đại học Việt Đức, ĐHQG TP HCM. Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP HCM dự kiến tổ chức thi sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, hiện còn đang cho học sinh tiếp tục đăng ký dự thi đến ngày 15/6.

Đến thời điểm này, đã có hơn 61.000 thí sinh đăng ký dự thi và có gần 60 trường đại học sử dụng chung kết quả để xét tuyển như Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Kinh tế TP HCM, Trường Đại học Nông Lâm TP HCM, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM... và nhiều trường ĐH trên địa bàn TP HCM.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.

Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia
Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia

CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD) vừa công bố quyết định thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia để tham gia đấu thầu và thực hiện dự án tại nước này.