Chương trình “Tích xanh trách nhiệm” tạo niềm tin cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm
Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” tạo niềm tin cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm (Ảnh: Thuận Yến)

Với việc tham gia “Tick xanh trách nhiệm”, các siêu thị và nhà cung cấp tự nguyện công bố quy trình sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng, cam kết chịu trách nhiệm về sản phẩm và ngăn chặn hàng lỗi ngay từ khâu sản xuất. Sản phẩm đáp ứng tiêu chí sẽ được gắn nhãn “Tick xanh trách nhiệm” để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết.

Theo quy chế chương trình, nếu một sản phẩm mang “Tick xanh” bị phát hiện vi phạm tiêu chuẩn chất lượng, toàn bộ hệ thống bán lẻ sẽ dừng kinh doanh sản phẩm đó, đồng thời nhà cung cấp có 24h giờ để báo cáo và khắc phục.

Nếu nhà cung cấp không đáp ứng yêu cầu, toàn bộ các hệ thống bán lẻ sẽ xem xét ngừng nhập hàng, thậm chí công khai thông tin vi phạm đến người tiêu dùng. Đồng thời, các hệ thống bán lẻ sẽ ưu tiên trưng bày hàng hóa “Tick xanh” tại những vị trí nổi bật, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng mã QR để truy xuất nguồn gốc và kiểm tra thông tin kiểm định.

Người tiêu dùng dễ dàng cập nhật thông tin với thao tác đơn giản bằng cách quyét mã QR
Người tiêu dùng dễ dàng cập nhật thông tin với thao tác đơn giản bằng cách quyét mã QR trên sản phẩm (Ảnh: Thuận Yến)

Theo ghi nhận của phóng viên Thương hiệu và Công luận, tại một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi tham gia "Tick xanh trách nhiệm", các sản phẩm như rau, củ, hoa quả... được gắn tick xanh, người tiêu dùng chỉ cần quét mã QR thì các thông tin về sản phẩm được hiển thị rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, thông tin kiểm định...

Các loại rau được gắn tích xanh
Các loại rau được gắn tick xanh

Chị Trần Ngân (phường Bình Hưng Hoà, TP. HCM), một giáo viên thường xuyên mua sắm tại siêu thị Co.opmart, cho biết: “Từ khi các siêu thị triển khai tick xanh trách nhiệm, bản thân tôi thấy yên tâm hơn khi mua sắm. Bởi thông tin rõ ràng, sản phẩm có mã QR để mình quét kiểm tra nguồn gốc. Trong thời buổi hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan, chương trình này rất cần thiết”.

Trái cây tại các siêu thị gắn tích xanh trách nhiệm
Trái cây tại các siêu thị được gắn tick xanh trách nhiệm

Theo Anh Nam (phường Gò Vấp, TP. HCM): Trước đây tôi ít quan tâm đến nhãn mác, nhưng giờ thấy sản phẩm có tick xanh là tôi ưu tiên chọn. Bởi các sản phẩm này đã được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận, có nguồn gốc rõ ràng và các siêu thị hay cửa hàng tiện lợi cam kết trách nhiệm nên việc người tiêu dùng như tôi an tâm hơn rất nhiều.

Các loại củ quả gắn tích xanh với thông tin sản phẩm đầy đủ
Các loại củ quả gắn tick xanh với thông tin sản phẩm đầy đủ

Còn theo Anh Trung cho hay: Việc các siêu thị, cửa hàng tiện lợi triển khai tick xanh trên các sản phẩm như rau củ, hoa quả…giúp người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm cũng như cảnh báo đối với những sản phẩm không đạt chất lượng. Từ đó nâng cao trách nhiệm từ đơn vị sản xuất, phân phối và cả người tiêu dùng tạo thêm niềm tin tưởng

Người tiêu dùng càng ngày càng an tâm hơn khi lựa chọn các sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày
Người tiêu dùng càng ngày càng an tâm hơn khi lựa chọn các sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày

Đánh giá về việc triển khai “Tick xanh trách nhiệm” trên địa bàn TP. HCM. Ông Phạm Thành Kiên, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP. HCM nhận định: “Tick xanh” không chỉ là công cụ quản lý mềm mà còn là một chuẩn mực đạo đức mới trong thương mại.

Để đảm bảo thành công cho sáng kiến này cần xây dựng “Tick xanh” thành chuẩn mực đạo đức đáng tin cậy. Giám sát và xử lý vi phạm một cách minh bạch, nghiêm túc. Nâng cao vai trò của các sàn TMĐT trong việc sàng lọc, đào tạo và hiển thị minh bạch cũng như xây dựng văn hoá tiêu dùng có trách nhiệm”. – ông Kiên nhận định.

Còn theo lãnh đạo Sở Công Thương TP. HCM: Việc triển khai “Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử” nhằm định hình lại tiêu chuẩn đạo đức và trách nhiệm trong hệ sinh thái này.

Chương trình hướng đến ba chủ thể chính gồm: Sàn TMĐT, nhà bán hàng và nhà tiếp thị liên kết (KOLs/KOCs). Trong đó, sàn thương mại điện tử cam kết kiến tạo hệ sinh thái trách nhiệm, tuân thủ pháp luật, bảo vệ người tiêu dùng.

Ưu tiên hỗ trợ các nhà bán hàng và nhà tiếp thị liên kết có “Tick xanh”, đồng thời quyết liệt xử lý vi phạm của các chủ thể tham gia sàn.

Đối với nhà bán hàng, cam kết chỉ cung cấp sản phẩm hợp pháp, rõ nguồn gốc, chịu trách nhiệm về chất lượng, minh bạch thông tin và không quảng cáo sai sự thật, không sử dụng nội dung vi phạm bản quyền.

Minh bạch thông tin sản phẩm, giá bán và chính sách bán hàng, thực hiện đúng nghĩa vụ thuế và tài chính. 

Đặc biệt, KOLs, KOCs, cam kết chỉ quảng bá sản phẩm hợp pháp, rõ nguồn gốc, không thổi phồng công dụng sản phẩm, minh bạch thông tin hợp tác thương mại, chỉ quảng bá sản phẩm đã thật sự trải nghiệm, tìm hiểu kỹ lưỡng.

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA), sáng kiến tick xanh trách nhiệm rất đáng ghi nhận vì có sự tham gia chủ động của các nhà phân phối, sàn thương mại điện tử. Lực lượng này đóng vai trò quan trọng, như một bộ lọc, góp phần làm sạch thị trường từ gốc. Do đó, việc có thêm các giải pháp, đông đảo các bên tham gia trong cuộc chiến chống hàng giả, kém chất lượng là rất cần thiết...

Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market, LOTTE Mart, AEON Mall, Bách Hóa Xanh… là một trong những đơn vị triển khai tích xanh điện tử
Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market, LOTTE Mart, AEON Mall, Bách Hóa Xanh… là một trong những đơn vị triển khai tick xanh điện tử

Về phía doanh nghiệp, Giám đốc Marketing MM Mega Market Việt Nam cho biết, nhóm sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm" của hệ thống MM Mega Market đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng lên đến 20%. Điều này cho thấy sự hiệu quả trong quá trình triển khai và sự đón nhận tích cực từ phía người tiêu dùng.

Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” là bước tiến rõ rệt trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại TP. HCM. Với sự tham gia của hàng loạt thương hiệu phân phối lớn và nhà cung cấp, chương trình đang cải thiện dần chất lượng hàng hóa, hướng đến một quy trình minh bạch, trách nhiệm hơn.

Thuận Yến - Trúc Diệu