Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cách bảo vệ cơ thể trong thời tiết nắng nóng

Miền Bắc đang trong đợt nắng nóng diện rộng có thể kéo dài đến ngày 22/4, nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 35-38 độ. Thời tiết này thường khiến bạn uể oải, mệt mỏi, nhìn việc là thấy “đuối”, kém năng động.

Nhiệt độ quá nóng gây cho cơ thể con người nhiều khó chịu, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe hoặc thậm chí tử vong. Đó là do nắng nóng làm cơ thể dễ mất nước, mà có thể gây ra tăng khát, suy nhược, chóng mặt, đánh trống ngực và ngất xỉu. Kiệt sức do nhiệt xảy ra khi cơ thể bị mất nước và muối qua mồ hôi quá nhiều mà không kịp bồi phụ nước.

Do đó, hãy làm theo những cách sau để tạo ra một cái “khiên” chống đỡ cơn nắng.

Mang theo áo chống nắng khi ra đường

Cách bảo vệ cơ thể trong thời tiết nắng nóng - Hình 1

Khi đi ngoài đường nên bảo vệ cơ thể cẩn thận bằng khăn, mũ, áo dài...

Miền Bắc đang trong đợt nắng nóng diện rộng, thời tiết cũng không dễ chịu khi phải di chuyển trong các TP lớn như Hà Nội. Vì vậy, khi ra ngoài, tốt nhất bạn nên trang bị áo khoác chống nắng dày dặn để tránh được tia cực tím.

Tuy nhiên, thời điểm giao mùa này, lúc sáng sớm và tối khuya, nhiệt độ lại xuống khá thấp. Chiếc áo chống nắng cũng có thể giúp bạn đỡ bị lạnh.

Hạn chế thay đổi đột ngột nhiệt độ môi trường

Mùa hè, nhiều người thường hạ nhiệt độ điều hòa của phòng xuống mức mát lạnh để giảm bớt cái nắng nóng bên ngoài. Nhưng đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến một số người bị choáng, sốc nhiệt, cảm nắng, viêm mũi họng, viêm xoang. Khi trở về phòng, bạn nên giảm nhiệt độ từ từ cho cơ thể làm quen dần.

Ăn uống, nghỉ ngơi và làm việc hợp lý

Thời tiết miền Bắc vào thời gian này nắng lạnh thất thường, khiến cơ thể con người không kịp thích nghi, dễ gẫn đến tình trạng mệt mỏi, đau đầu. Vì vậy, nên ăn uống, nghỉ ngơi và làm việc hợp lý để tránh những mệt mỏi cho cơ thể.

Chăm sóc đường hô hấp

Bật quạt lớn, để điều hòa nhiệt độ thấp khiến khô vùng mũi họng khô các dịch nhầy bảo vệ cơ thể khiến cho vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh. Vì vậy, tốt nhất nên để trong phòng điều hòa hoặc phòng có bật quạt lớn chậu nước giúp giữ ẩm cho phòng. Ngoài ra, buổi tối trước khi đi ngủ có thể xịt thêm thuốc nhỏ mũi để giữ ẩm cho mũi họng.

Cách bảo vệ cơ thể trong thời tiết nắng nóng - Hình 2

Mùa hè, cơ thể dễ bị mất nước nên hãy uống nhiều nước mỗi ngày

Làn da nên để thoáng mát, sạch sẽ

Mùa hè thường mồ hôi nhiều ở các vùng cổ, mặt, lưng, bẹn…, nếu không chú ý vệ sinh, những chất này không thoát hết sẽ ứ đọng trong ống bài tiết của da. Nó sẽ làm bít lỗ chân lông và kết hợp với vi khuẩn gây viêm da và nấm da.

Sử dụng kem chống nắng đúng cách

- Bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài 20 phút để kem có thể liên kết chặt chẽ với da.

- Đừng sử dụng quá tiết kiệm hay lạm dụng quá nhiều kem chống nắng. Bôi vừa phải sẽ giúp da tránh bắt nắng vừa giúp da không bị bít lỗ chân lông khi bôi kem quá nhiều.

Uống nhiều nước

Nên uống nhiều nước và đúng cách để bù lại lượng nước đã mất qua bài tiết. Cách tốt nhất là uống nước hoa quả hoặc các đồ uống dùng cho tập luyện thể thao. Không uống các viên thuốc muối trừ khi bác sỹ đồng ý.

Khi trời nóng nên uống nhiều nước hoặc các đồ uống khác. Nếu đang thực hiện các bài tập nặng trong điều kiện nóng bức, bạn cần uống 0,4 đến 0,9 lít mỗi giờ.

Bạn có thể tư vấn bác sĩ để biết lượng nước chính xác bạn nên bổ sung mỗi ngày. Nhớ rằng, lượng nước này nên được duy trì bất kể mức độ hoạt động hay làm việc của bạn như thế nào.

Luôn mang theo ô, hoặc mũ, áo mưa dự phòng

Cách bảo vệ cơ thể trong thời tiết nắng nóng - Hình 3

Luôn có chiếc ô hoặc mũ hay ở trong cốp xe, hoặc ở nơi gần chỗ bạn ngồi làm việc để phòng trường hợp bạn phải đi đâu đó mà không phải dùng đến mũ bảo hiểm, áo chống nắng.

Hãy luôn mang theo ô, mũ hoặc áo mưa. Mùa hè đến luôn là những ngày nắng nóng gay gắt nhưng bạn cũng thể biết trước những cơn mưa rào bất chợt. Bạn có thể bị ốm nếu chẳng may bỏ quên vật dụng chống nắng, chống mưa.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.

Thêm gần 130 km đường cao tốc Bắc-Nam được đưa vào khai thác
Thêm gần 130 km đường cao tốc Bắc-Nam được đưa vào khai thác

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) là hai dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020. Hai dự án khánh thành và thông xe nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vượt mốc hơn 2.000 km.

Sau 10 năm, thu nhập bình quân của người Việt tăng 2,3 lần
Sau 10 năm, thu nhập bình quân của người Việt tăng 2,3 lần

Trong giai đoạn 10 năm từ 2012 - 2022, thu nhập bình quân đầu người cả nước tăng hơn 2,3 lần, từ 1,99 triệu đồng/người/tháng lên 4,67 triệu đồng/người/tháng.

Cảnh báo lừa đảo mạo danh Công ty mua bán nợ DATC
Cảnh báo lừa đảo mạo danh Công ty mua bán nợ DATC

DATC khẳng định không thực hiện giao dịch liên quan tới công tác nghiệp vụ thông qua các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, tin nhắn... DATC chỉ cử cán bộ làm việc trực tiếp với đối tác và mọi hồ sơ giao dịch được DATC thực hiện trực tiếp tại trụ sở chính hoặc tại các chi nhánh của Công ty.

Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội trong quý I/2024
Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội trong quý I/2024

Vượt qua khó khăn chung của ngành hàng không về sự thiếu hụt tàu bay, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong quý I/2024, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm.

Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón hơn 200.000 khách ngày đầu nghỉ lễ
Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón hơn 200.000 khách ngày đầu nghỉ lễ

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, trong ngày 27/4, dự kiến có gần 94.000 lượt khách, trong đó có 59.000 khách quốc nội, 35.000 khách quốc tế và 540 lượt chuyến bay (314 chuyến bay quốc nội, 226 chuyến bay quốc tế cất hạ cánh qua Sân bay Nội Bài, tăng khoảng 10,5% so với ngày trước đó. Đây dự kiến cũng là ngày cao điểm nhất trong đợt nghỉ lễ đối với chặng nội địa đi.