Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Người dân nói gì về cafe đường tàu?

Xung quanh đề nghị của Bộ Giao thông vận tải với UBND Hà Nội chỉ đạo một số quận xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm an toàn giao thông đường sắt, trong đó yêu cầu ngăn chặn, giải tán các điểm tụ tập đồng người dọc đường sắt để quay phim, chụp ảnh, uống cà phê.... nhiều người dân tỏ ra vô cùng tiếc nuối với điểm du lịch độc đáo “có một không hai” của Hà Nội.

Liệu có mất an toàn?

Những ngày gần đây, từ khoá “cafe đường tàu” càng nóng hơn bao giờ hết bởi những ý kiến trái chiều xung quanh việc đề nghị dẹp bỏ cafe đường tàu ở khu vực này. Một số ý kiến cho rằng, kinh doanh, sinh hoạt ở khu vực giao thông đường sắt lúc nào cũng rất nguy hiểm. Từ trước đến nay, Hà Nội đã không kiên quyết với những vi phạm này nên càng ngày việc vi phạm hành lang an toàn đường sắt càng phức tạp.

Chuyên gia du lịch Nguyễn Tiến Đạt lại cho rằng việc yêu cầu xử lý và dẹp bỏ những hình thức kinh doanh vi phạm an toàn giao thông là đúng. Ông Đạt cũng cho rằng nên có giải pháp để loại hình du lịch này được bảo đảm an toàn cho du khách.

Ông Đạt đánh giá các quán cà phê bên đường tàu đã mở ra một nét văn hóa mới, một điểm đến thú vị, níu chân du khách và những bạn trẻ khi đến Hà Nội. Loại hình kinh doanh này cũng phù hợp với xu hướng mới của giới trẻ là du lịch trải nghiệm và khám phá văn hóa bản địa qua các tụ điểm.

"Hà Nội thiếu những địa điểm vui chơi có văn hóa độc đáo, sáng tạo và có thể gây dấu ấn với khách du lịch. Nếu chúng ta muốn phát triển du lịch thủ đô, thay vì cấm những hình thức kinh doanh mới, cơ quan quản lý nên đưa ra các biện pháp để vừa duy trì, vừa bảo đảm an toàn cho người dân", ông Đạt đưa ý kiến.

Bà Quyên, người phụ nữ đã sinh sống tại khu vực đường tàu này ngót nghét 60 năm giãi bày: “Từ khi các hộ kinh doanh và thu hút đông khách du lịch, chưa bao giờ xảy ra tai nạn cả. Bên cạnh đó, người dân ở đây đảm bảo cho khách du lịch lắm, mỗi chuyến tàu về các gia đình vài người ra thông báo, hướng dẫn khách du lịch để đảm bảo an toàn vì dân sống ở đây từ bé đến giờ người ra biết hết giờ giấc của tàu đi, tàu về”.

Bà Quyên – người phụ nữ sinh sống tại khu đường tàu mấy chục nămBà Quyên – người phụ nữ sinh sống tại khu đường tàu mấy chục năm

Một người dân khác sinh sống tại đây cho biết: “Từ khi có du lịch chưa hề xảy ra vụ tai nạn nào. Mỗi một gia đình chúng tôi khoảng 4-5 người, mỗi người là 1 chiến sĩ bảo vệ cho du khách, bảo đảm an toàn cho du khách. Bởi vì có rất nhiều khách du lich không biết tàu hoả là gì nên họ rất hiếu kỳ, chúng tôi đẩy từng khách du lịch vào vị trí an toàn nhất”.

“Thử hỏi, nếu như không có người dân phát triển du lịch ở đây, thì khách nước ngoài đến thăm thú, khám phá khu vực này, ai sẽ là người giúp họ tránh khỏi những nguy hiểm của đường sắt. Dù biết vấn đề nào cũng có hai mặt, nhưng bản thân chúng tôi, những người sinh sống ở đây ý thức được việc bảo đảm an toàn cho chính mình và du khách đến với Việt Nam”, người này cho biết thêm.

Khu đường tàu nay đã đổi khác, nhộn nhịp và sôi động hơnKhu đường tàu nay đã đổi khác, nhộn nhịp và sôi động hơn

Thay đổi hoàn toàn diện mạo khu vực

Cũng nằm trên phố đường tàu này, gia đình bà Loan đã sinh sống ở đây mấy chục năm trời. Bà Loan năm nay đã ngoài 85 tuổi, chứng kiến hết thảy sự thay đổi của khu vực này từ trước cho đến nay. Kể chuyện với PV, bà Loan nói: Trước ở đây người ta gọi là xóm bụi xóm bờ, bẩn thỉu và cô quạnh. Chưa kể người ta vứt rác, bơm kim tiêm, chất thải vệ sinh từ trên tàu xuống, sáng nào dân cũng nhà ai người nấy dọn, vô cùng bức xúc. Từ khi du lịch về đây, tôi cũng kiếm thêm ngày được chút tiền bán hàng. Thêm nữa, phấn khởi lắm vì nhà nào cũng đẹp hơn, sạch sẽ hơn. Trước đây rau khoai lên hàng mét chứ không có đường đi như bây giờ. Tôi chỉ mong giữ khu này để người dân có thể làm ăn, phát triển kinh tế và giữ gìn một hình ảnh đẹp của Hà Nội”.

Bà Loan, năm nay đã 85 tuổi chứng kiến sự đổi thay của khu đường tàuBà Loan, năm nay đã 85 tuổi chứng kiến sự đổi thay của khu đường tàu

Cách nhà bà Loan chỉ vài nhà, nhà ông Thuỷ cũng 4 đời sinh sống tại khu vực này. Ông Thuỷ cho biết: “Trước đây khu vực này so với bây giờ khác quá nhiều, xóm này trước chưa có đèn công cộng người ta không dám đi qua đây, chỉ có vài nhà dân tắt đèn tối mù. Bây giờ đèn sáng rất đẹp để phục vụ khách du lịch. Đời sống nhân dân xóm này được cải thiện, và diện mạo khu vực cũng đẹp hơn trong lòng du khách”.

Ông Thủy – người dân sinh sống tại khu đường tàu tự hào vì khu phố thay đổi đẹp hơnÔng Thủy – người dân sinh sống tại khu đường tàu tự hào vì khu phố thay đổi đẹp hơn

Cô Mai Anh, một người dân cũng đã sinh sống lâu năm tại khu vực này. Chia sẻ với phóng viên, cô tự hào khi giới thiệu đường sắt của Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Hàng ngày, trực tiếp quan sát có rất nhiều du khách nước ngoài đến cafe đường tàu thưởng thức đồ ăn, đồ uống độc đáo của Việt Nam, chiêm ngưỡng không gian thoáng đãng và hiếu kỳ xem khu dân cư sống giữa đường sắt là như thế nào, cô thấy rất buồn khi có đề xuất dẹp bỏ khu vực cafe đường tàu này. Chúng tôi đã làm thay đổi khu vực này để nó sạch sẽ hơn, đẹp hơn, quảng bá được hình ảnh đường sắt của Hà Nội, các món ăn, đồ uống của Việt Nam, sự thân thiện của người Việt, văn hoá ứng xử gần gũi, hiếu khách mà nhà nước không hề mất một đồng phí nào”.

Cũng bởi diện mạo sạch đẹp, khang trang và thoáng đãng như bây giờ mà rất đông du khách cả trong và ngoài nước yêu thích. Anh Mike, một du khách người Hà Lan chia sẻ: “Tôi rất thích nơi này, không gian yên bình, thoáng đãng. Đến Việt Nam, nhìn thấy tàu đi qua tôi rất vui, tôi hào hứng khi thấy hai biển hiệu đóng vào mở ra để đón đoàn tàu. Đặc biệt, con người ở đây rất thân thiện”.

Du khách Hà Lan chia sẻ về cảm nhận khu đường tàuDu khách Hà Lan chia sẻ về cảm nhận khu đường tàu

Khu đường tàu giờ sầm uất và đẹp đẽ hơnKhu đường tàu giờ sầm uất và đẹp đẽ hơn

Nhiều du khách trong và ngoài nước đến với khu đường tàuNhiều du khách trong và ngoài nước đến với khu đường tàu

Biết đến cafe đường tàu này qua trang mạng xã hội, bạn Trần Sỹ Mạnh chia sẻ: “Em đến đây lần đầu tiên và thấy cực kỳ thích thú. Không gian lãng mạn, dễ chịu, Hà Nội có không gian này rất tốt. Em nghĩ nên phát triển nơi này thành khu du lịch nhưng phải an toàn cho mọi người thì mới kinh doanh lâu dài được”.

Là một nhiếp ảnh gia rất nhiều lần chụp ảnh cưới cho các cặp đôi tại cafe đường tàu, bạn Nguyễn Hoàng Hiệp tỏ ra khá tiếc nếu khu vực này bị dẹp bỏ. “Không gian ở đây rất nhẹ nhàng, mọi người đi chơi thoải mái, check in vui vẻ. Không gian này tạo nên sự hữu tình để sáng tác bức ảnh cưới của mình. Mình tác nghiệp ở đây một năm nay rồi, thực ra mọi người ở đây tuân theo quy củ, báo hiệu của các nhân viên, mọi người cũng đi lại rất nhẹ nhàng”, Hiệp nói.

Bạn Nguyễn Hoàng Hiệp - nhiếp ảnh gia thực hiện nhiều album ảnh cưới tại khu đường tàu cảm thấy tiếc nuối nếu khu vực này đóng cửaBạn Nguyễn Hoàng Hiệp - nhiếp ảnh gia thực hiện nhiều album ảnh cưới tại khu đường tàu cảm thấy tiếc nuối nếu khu vực này đóng cửa

Bạn Hiệp nêu quan điểm: “Mình muốn duy trì khu vực này phát triển du lịch như bây giờ vì đây là nét đẹp của Hà Nội, địa điểm này tạo không gian cho mọi người đi chơi gặp gỡ rất tuyệt”. Vần đề cơ quan quản lý yêu cầu xử lý những vi phạm cũng là việc tốt để an toàncho người kinh doanh và du khách.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Khen thưởng các cá nhân có thành tích bắt giữ tàu vận chuyển dầu trái phép trên biển Cà Mau
Khen thưởng các cá nhân có thành tích bắt giữ tàu vận chuyển dầu trái phép trên biển Cà Mau

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau vừa tổ chức công bố và trao các quyết định khen thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh cho các quân nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra, phát hiện và bắt giữ tàu cá vận chuyển dầu trái phép trên biển.

Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?
Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?

Ông Praveen Thakur, đại diện chính quyền địa phương phấn khởi thông tin, Modhera là ngôi làng đầu tiên của Ấn Độ sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.

Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?
Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tiền lương làm thêm ban ngày = 300% x tiền lương ngày bình thường. Tiền lương làm thêm ban đêm = 390% x tiền lương làm ngày bình thường.

Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang
Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang

Trong hai ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Viện Vật lý địa cầu ghi nhận được liên tiếp 3 trận động đất xảy ra tại 2 tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang. Rất may, những trận động đất này chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.