Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Campuchia có người chết do H5N1, Việt Nam lo ngại dịch bệnh xâm nhập

Thông tin từ Tổ chức y tế Thế giới (WHO) và cơ quan đầu mối y tế quốc tế của Việt Nam, tại tỉnh Prey Veng, Campuchia, có đường biên giới với Việt Nam đã ghi nhận 02 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm gia cầm độc lực cao A (H5N1), trong đó có một trường hợp tử vong.

Phát biểu với báo giới, Quốc vụ khanh bộ Y tế Campuchia bà Youk Sambath cho biết, tính đến nay đã phát hiện 12 người có tiếp xúc với bệnh nhân tử vong vì bệnh cúm gia cầm, trong đó có 04 trường hợp có xuất hiện các triệu chứng bệnh. Đội phản ứng nhanh của bộ Y tế đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và ngày mai sẽ có kết quả.     

Bà Youk Sambath cũng cho biết, bộ Y tế Campuchia sẽ tiếp tục tìm kiếm những người có tiếp xúc với bệnh nhân cúm gia cầm. Cùng với đó, Quốc vụ khanh bộ Y tế Campuchia Youk Sambat cũng kêu gọi mọi người dân nâng cao cảnh giác, chăm lo sức khỏe và làm theo hướng dẫn của cán bộ chuyên môn.

Trước diễn biến dịch cúm gia cầm độc lực cao A ở Campuchia, Viện Pasteur TP. HCM đã có công văn gửi giám đốc sở y tế 20 tỉnh thành phía Nam. Trong công văn gửi đi ngày 24/02, Viện Pasteur TP. HCM yêu cầu tăng cường giám sát viêm phổi nặng do virus. Động thái này diễn ra sau khi Camphuchia ghi nhận 02 ca nhiễm cúm gia cầm A (H5N1) độc lực cao, trong đó có một trường hợp đã tử vong.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ.

Trước tình hình trên, Viện Pasteur TP. HCM đề nghị giám đốc sở y tế 20 tỉnh, thành phía Nam chỉ đạo các đơn vị, phòng ban trực thuộc tập trung giám sát, phát hiện các trường hợp viêm phổi nặng do virus tại tất cả cơ sở y tế trên địa bàn. Đặc biệt, chú ý các trường hợp có tiền sử dịch tễ đi/đến/ở từ vùng có dịch. Kịp thời lấy mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Pasteur TP. HCM xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.

Các đơn vị kiểm dịch y tế quốc tế giám sát chặt chẽ người ra/vào/ở vùng có dịch cúm gia cầm A (H5N1), phối hợp với đơn vị kiểm dịch động thực vật giám sát gia cầm, động vật thủy sản vào Việt Nam qua cửa khẩu và qua đường mòn lối mở.

Trung tâm kiểm soát các tỉnh, thành phố phối hợp với chi cục chăn nuôi và thú y các tỉnh phát hiện sớm ổ dịch cúm gia cầm và chia sẻ thông tin liên ngành. Việc xử lý ổ dịch cúm gia cầm được thực hiện theo quy định.

Giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, chùm ca bệnh/ổ dịch cúm và viêm đường hô hấp chưa rõ nguyên nhân tại cộng đồng và cơ sở y tế để xử lý kịp thời, hạn chế lây lan ra diện rộng. Song song đó cần lấy mẫu xét nghiệm để xác định tác nhân gây bệnh.

Viện Pasteur TP. HCM cũng yêu cầu các tỉnh thành phía Nam, triển khai ngay công tác truyền thông đến người dân về các biện pháp phát hiện, phòng chống bệnh gia cầm như vệ sinh cá nhân; không tiêu thụ, buôn bán, sử dụng gia cầm, sản phẩm gia cầm chết không rõ nguyên nhân; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; đeo khẩu trang.

Trước đó, Viện Sức khỏe cộng đồng quốc gia Campuchia xác nhận trường hợp dương tính với virus cúm gia cầm H5N1 là một bé gái 11 tuổi rưỡi, trú tại làng Roleang, xã Romlech, huyện Sithor Kandal, tỉnh Prey Veng (giáp biên giới Việt Nam).

Theo thông cáo, bé gái bắt đầu có triệu chứng sốt, ho và đau họng từ ngày 16/02. Sau 03 ngày điều trị tại địa phương không thấy đỡ và bắt đầu có triệu chứng chuyển nặng, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Nhi quốc gia ở thủ đô Phnom Penh vào ngày 21/02 và đến ngày 22/02, bệnh nhân tử vong.

Thiên Trường (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage tại thành phố Hà Nội
Khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage tại thành phố Hà Nội

Được sự đồng ý của UBND TP. Hải Phòng và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ngày 26/4, tại Nhà triển lãm số 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng phối hợp Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp - Việt tổ chức khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.

Ngành y tế Bắc Ninh trực 24/24 trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024
Ngành y tế Bắc Ninh trực 24/24 trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024

Ngành Y tế Bắc Ninh bố trí phân công cán bộ trực 24/24 giờ theo 4 cấp: Trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ; thường trực đảm bảo ANTT, phòng chống cháy, nổ; kiểm tra cơ sở vật chất, hệ thống điện, nước đảm bảo an toàn. trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024.

Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu
Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu

Kết quả xuất khẩu và mở rộng thị trường xuất khẩu gạo năm 2023 và quý I/2024 đã rõ ràng. Xuất khẩu gạo đạt số lượng, giá trị lớn. Cùng với việc, Việt Nam được vay vốn để đầu tư dự án 1 triệu ha lúa chất lượng cao thì thương hiệu đang là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID
Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID

BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rồi sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.

Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5
Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ nhân dịp 30/4-1/5, dự kiến các hãng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt cất, hạ cánh và đón hành khách ước đạt hơn 1,5 triệu hành khách.