Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cần bổ sung, sửa đổi quy định về lấn biển phù hợp với hệ thống phát luật hiện hành

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát dự thảo Nghị định về lấn biển đảm bảo sự phù hợp của các nội dung tại dự thảo Nghị định với các luật liên quan, tính thống nhất của hệ thống pháp luật; đảm bảo dự thảo Nghị định không hợp thức hóa các sai phạm, các trường hợp lấn biển trái pháp luật đã diễn ra trước đây.

Đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc nghiên cứu, làm rõ các vấn đề quy định tại dự thảo Nghị định quy định lấn biển, tại văn bản số 7224/VPCP-NN ngày 27/10/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường:

Ảnh minh họa báo NLD
Ảnh báo NLD.

Tổng hợp đầy đủ ý kiến góp ý của các Bộ liên quan, báo cáo rõ kết quả nghiên cứu tiếp thu đối với từng ý kiến góp ý. Trên cơ sở đó, tiếp tục lấy ý kiến các Bộ liên quan đảm bảo các vấn đề, nội dung báo cáo phải có sự thống nhất của các Bộ liên quan trước khi báo cáo cơ quan có thẩm quyền.

Rà soát dự thảo Nghị định đảm bảo dự thảo Nghị định chỉ quy định những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ và đúng theo nội dung được giao tại Nghị quyết số 134/2020/QH14 ngày 17/11/2020 của Quốc hội về tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII; đảm bảo sự phù hợp của các nội dung tại dự thảo Nghị định với các luật liên quan, tính thống nhất của hệ thống pháp luật; đảm bảo dự thảo Nghị định không hợp thức hóa các sai phạm, các trường hợp lấn biển trái pháp luật đã diễn ra trước đây.

Để đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý cho việc xây dựng và nội dung của dự thảo Nghị định, rà soát Luật Đất đai 2013, Luật Tài nguyên, môi trường biển hải đảo và các Luật liên quan, đề xuất ngay cơ quan có thẩm quyền: (i) sửa đổi, bổ sung các quy định của các Luật này về hoạt động lấn biển, đất hình thành từ hoạt động lấn biển (đất lấn biển) như: Khái niệm đất lấn biển, cơ chế quản lý, chế độ sử dụng đất lấn biển, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khu vực biển khi đất lấn biển chưa hình thành, việc đưa khu vực biển để lấn biển vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quản lý, sử dụng khu vực biển để lấn biển theo chế độ quản lý, sử dụng đất, và các vấn đề liên quan khác…); (ii) bổ sung các quy định của Luật Đất đai 2013 về đất có mặt nước ven biển (khái niệm, phạm vi, ranh giới và các vấn đề liên quan khác…).

Khẩn trương hoàn thành việc xây dựng, trình sửa đổi, bổ sung Nghị định số 11/2021/NĐ-CP ngày 10/2/2021 của Chính phủ quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển theo chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Giá vàng thế giới đi xuống, giá vàng trong nước "lập đỉnh", vì sao?
Giá vàng thế giới đi xuống, giá vàng trong nước "lập đỉnh", vì sao?

Giá vàng thế giới trụt sồi, thất thường, đi xuống trong tuần hai tuần liên tiếp. Còn tại thị trường trong nước, giá vàng lập đỉnh, ngày 4/5, áp sát mốc 86 triệu đồng/lượng. Như vậy, chênh lệch khoảng gần 17 triệu đồng/lượng.

Rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông để báo cáo Bộ Chính trị
Rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông để báo cáo Bộ Chính trị

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm rà soát, thực hiện đúng, đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Lãnh đạo Chính phủ; nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các cơ quan để hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến.

Dự báo thời tiết ngày 4/5: Cả nước đón mưa dông giải nhiệt
Dự báo thời tiết ngày 4/5: Cả nước đón mưa dông giải nhiệt

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 4/5 Nam Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa có thể trên 70mm.

Giá tiêu hôm nay 4/5: Cần một cú huých để thị trường có thể bật tăng lên 100.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 4/5: Cần một cú huých để thị trường có thể bật tăng lên 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay tăng 500 đồng/kg tại Gia Lai, trong khi ổn định tại các địa phương còn lại.

Giám sát biến động giá, kiểm soát lạm phát trong mọi tình huống
Giám sát biến động giá, kiểm soát lạm phát trong mọi tình huống

Tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.

Tỷ giá USD hôm nay 4/5: Trượt dài, về mốc 104
Tỷ giá USD hôm nay 4/5: Trượt dài, về mốc 104

Rạng sáng 4/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.241 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,22%, xuống mốc 105,08.