Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Cần kiểm tra Dự án lấn biển khi chưa có đánh giá tác động môi trường

Việc thực hiện đề án đánh giá tác động môi trường (ĐTM) là một việc làm bắt buộc dành cho mọi dự án. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì TP. Cẩm Phả lại để cho một dự án lấn biển hàng chục héc ta tồn tại khi chưa có ĐTM?!

Quảng Ninh: Cần kiểm tra Dự án lấn biển khi chưa có đánh giá tác động môi trường - Hình 1Cận cảnh DN đổ bùn đất lấn biển khi chưa có đánh giá tác động môi trường

Dự án “đắp chiếu” gần một thập niên?

Dự án Khu dân cư đô thị, công trình công cộng, du lịch, thương mại và cây xanh công viên hồ cảnh quan nằm trên địa bàn 3 phường Cẩm Bình, Cẩm Thành và Cẩm Trung của Thị xã Cẩm Phả do Tổng Công ty Đông Bắc làm chủ đầu tư với tổng diện tích quy hoạch, xây dựng của dự án là 100,64 ha.

Tháng 8/2010, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định số 2488/QĐ-UBND “Về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư đô thị; Khu các công trình công cộng, du lịch và dịch vụ thương mại; Khu cây xanh công viên hồ cảnh quan tại phường Cẩm Trung, Cẩm Thành và Cẩm Bình, thị xã Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh”.

Theo quy hoạch chi tiết đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt, diện tích đất gần 395.000 m2 sẽ dành để xây dựng chung cư cao tầng, giải quyết chỗ ở cho khoảng 2.500 người. Khu nhà ở này sẽ được xây dựng theo hướng văn minh, hiện đại. Sẽ có đường đi, sân chơi, đường dạo, tiểu cảnh, đất dành cho cây xanh, công viên, hồ cảnh quan… có cả khu vui chơi thiếu nhi, các trường học từ mầm non, tiểu học tới trung học cơ sở và khu dịch vụ thương mại.

Tại thời điểm đó, đây được đánh giá là dự án có quy mô lớn, được quy hoạch chi tiết, phù hợp với toàn bộ tuyến ven biển, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, điều kiện của một khu đô thị văn minh, xanh - sạch - đẹp, tiện nghi; tạo điểm nhấn đậm nét và tinh tế cho không gian kiến trúc đô thị của Cẩm Phả, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Cần kiểm tra Dự án lấn biển khi chưa có đánh giá tác động môi trường - Hình 2

Sau 8 năm “ngủ đông”, ngày 04/01/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý chủ trương để Công ty Cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp TTP  tiếp nhận, tiếp tục triển khai dự án.

Tuy nhiên, sau 8 năm “ngủ đông”, ngày 04/01/2018, tại văn bản số 46/UBND-QH1 “về việc thực hiện dự án Khu dân cư đô thị; khu các công trình công cộng, du lịch và dịch vụ thương mại; khu cây xanh công viên hồ cảnh quan tại phường Cẩm Trung, Cẩm Thành, Cẩm Bình, TP. Cẩm Phả” dự án này được UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý chủ trương để Công ty Cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp TTP (Công ty TTP-PV) được tiếp nhận, tiếp tục triển khai dự án.

 "Đổ đất lấn biển theo ĐMT cũ là hoàn toàn hợp lý"?

Theo tài liệu của PV, sau nhiều năm “đắp chiếu”, UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý chủ trương để Công ty Cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp TTP (Công ty TTP-PV) được tiếp nhận, tiếp tục triển khai dự án.

Tại văn bản số 46/UBND-QH1 “về việc thực hiện dự án Khu dân cư đô thị; khu các công trình công cộng, du lịch và dịch vụ thương mại; khu cây xanh công viên hồ cảnh quan tại phường Cẩm Trung, Cẩm Thành, Cẩm Bình, TP. Cẩm Phả” nêu rõ việc Công ty TTP phải hoàn thành nghiêm cứu điều chỉnh quy hoạch, các thủ tục chuẩn bị đầu tư,… đảm bảo đúng các quy định hiện hành.

Tuy nhiên, ngày 8/11/2018, PV đã có cuộc làm việc với ông Phạm Văn Kính – Phó Chủ tịch UBND TP. Cẩm Phả, ông Kính cho biết, hiện tại dự án vẫn triển khai theo quy hoạch cũ, tất cả các giấy tờ pháp lý như quy hoạch, cấp phép dự án cũng như đánh giá tác động môi trường thì chủ đầu tư cũ (tức Tổng Công ty Đông Bắc) đã bàn giao đầy đủ. Cũng theo ông Kính, việc Công ty TTP đang thực hiện đổ đất lấn biển theo ĐTM cũ là hoàn toàn hợp lý.

Đại diện phòng Quản lý đô thị TP. Cẩm Phả cho biết, hiện tại việc điều chỉnh quy hoạch dự án của Công ty TTP đã được UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý, chỉ đang đợi công bố quy hoạch.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, tại điểm a khoản 1 Điều 20 luật Bảo vệ môi trường năm 2014 nêu rõ; “Chủ dự án phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường trong các trường hợp: a) Không triển khai dự án trong thời gian 24 tháng kể từ thời điểm quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường;”

Như vậy, hiện tại, dự án trên khi chuyển đổi chủ đầu tư mới, và đưa vào thực hiện vẫn chưa được lập lại đánh giá tác động môi trường?!

Quảng Ninh: Cần kiểm tra Dự án lấn biển khi chưa có đánh giá tác động môi trường - Hình 3

Theo ghi nhận của PV THCL, tại dự án trên, CĐT mới đang tiếp tục đổ đất lấn biển! Hàng nghìn mét khối đất, đá, bùn, cát, vật liệu đổ thái đều được chủ đầu tư sử dụng để lấn biển… 

Quảng Ninh: Cần kiểm tra Dự án lấn biển khi chưa có đánh giá tác động môi trường - Hình 4

Qua quan sát đều thấy hiện tượng dồn bùn ra biển, gây bồi lắng ô nhiễm nghiêm trọng, nguy cơ bị đầm lầy hoá, đe dọa trực tiếp nghiêm trọng đến vùng đệm của vịnh Bái Tử Long.

Thiết nghĩ, việc doanh nghiệp có những tồn tại trong việc hoàn thiện thủ tục, triển khai dự án là một chuyện, thế nhưng, việc chính quyền TP. Cẩm Phả không những không có phản ứng với những tồn tại trên, mà còn “đồng thuận” để doanh nghiệp triển khai dự án có lẽ là một điều cần xem xét!?

Hiện tại, TP. Cẩm Phả đang là nơi tập trung nhiều dự án cơ sở hạ tầng, phát triển khu đô thị, thế nhưng việc để một dự án lấn biển được triển khai rầm rộ, nhưng chưa có đánh giá tác động môi trường theo quy định, khiến dư luận bức xúc. Đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trần Trang

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.