Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Nguyên Chủ tịch UBND TP. Cẩm Phả có “vô can” trước hàng loạt sai phạm?

Tại “Kết luận Thanh tra” của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh số 16/KL-TTr ngày 13/9/2016, do ông Lê Văn Ánh - Chánh Thanh tra đã ký, chỉ rõ nhiều sai phạm trong các dự án có “bàn tay” của ông Vũ Quyết Tiến, nguyên Chủ tịch UBND TP. Cẩm Phả…

Thi công xong mới chỉ định thầu?

Tại Dự án nâng cấp QL 18, điểm bắt đầu tại Km132+330 thuộc phường Hà Tu (TP. Hạ Long), điểm cuối là nút giao giữa QL 18 với đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (TP. Cẩm Phả). Dự án này, được đầu tư theo hình thức BOT, tổng mức gần 2.000 tỷ đồng.

Nhằm lấy mặt bằng sạch phục vụ Dự án cải tạo, nâng câp QL 18 (đoạn Hạ Long - Mông Dương), UBND TP. Cẩm Phả đã quyết định chỉ định thầu để thực hiện Dự án hạ ngầm hệ thống công trình điện, nước một số tuyến đường trục dọc QL 18 trên địa bàn phường Quang Hanh với giá trị gần 300 tỷ đồng. Cụ thể:

Gói thầu số 1: UBND TP. Cẩm Phả chỉ định nhà thầu là Công ty CP Cơ khí và Thiết bị Thành Công thi công xây lắp di chuyển các tuyến ống nước và xây lắp công trình đoạn tuyến từ Km135 + 025 đến Km144+487 phía Bắc QL18 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình có giá gói thầu là: 93,763.714.927 đồng. Di chuyển các tuyến điện 35kV; 6kV; 0,4 kV phía Bắc QL18 thuộc tiểu dự án GPMB để thi công công trình: Cải tạo nâng cấp QL18, đoạn tuyến thuộc địa phận TP. Cẩm Phả có giá gói thầu: 87.096.340.000 đồng.

Gói thầu số 2: UBND TP. Cẩm Phả chỉ định nhà thầu là Công ty CP Đầu tư Xây dựng Du lịch và Thương mại Thẩm Gia thi công di chuyển các tuyến điện 35kV; 6kV; 0,4 kV từ Km135 + 025 đến Km144+487 phía Nam QL 18 thuộc tiểu dự án GPMB, để thi công công trình Cải tạo nâng cấp QL 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương có giá chỉ định thầu là 78.023.450.000 đồng.

Gói thầu số 3: UBND TP. Cẩm Phả chỉ định thầu nhà thầu Công ty Cổ phẩn Xây dựng Nam Thắng thi công gói thầu xây lắp công trình đoạn tuyến từ Km144+487 đến Km165+130 QL 18 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình và di chuyển các tuyến điện 35kV; 6kV; 0,4 kV có giá chỉ định thầu là 16.729.528.000 đồng.

Quảng Ninh: Nguyên Chủ tịch UBND TP. Cẩm Phả có “vô can” trước hàng loạt sai phạm? - Hình 1

Dự án được Thanh tra tỉnh Quảng Ninh chỉ ra hàng loạt sai phạm

Tại bản kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh nêu: UBND TP. Cẩm Phả chỉ định thầu sai hàng trăm tỷ đồng tại dự án cao tốc Hạ Long - Mông Dương và cải tạo QL 18A, trong đó có 3 gói thầu vi phạm nghiêm trọng Luật Đấu thầu. Không những thế, các công ty được UBND TP. Cẩm Phả chỉ định thầu hoàn toàn không đúng quy định về chỉ định thầu, bởi cả 3 DN tư nhân trên đều không phải là cơ quan quản lý chuyên ngành điện lực và hệ thống nước sạch trên địa bàn TP. Cẩm Phả.

Quảng Ninh: Nguyên Chủ tịch UBND TP. Cẩm Phả có “vô can” trước hàng loạt sai phạm? - Hình 2

Quyết định về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, của UBND TP. Cẩm Phả, do ông Vũ Quyết Tiến đã ký

Trong kết luận Thanh tra cũng chỉ ra rằng: UBND TP. Cẩm Phả còn có nhiều sai phạm trong công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo QL 18A đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức BOT trên địa bàn TP. Cẩm Phả.

Đáng lưu ý, tháng 11/2015, ông Vũ Quyết Tiến, Chủ tịch TP. Cẩm Phả công bố trên các cơ quan thông tin đại chúng về tiến độ của dự án hoàn thành 70% số lượng công việc. Nhưng thực tế đến tháng 12/2015, UBND TP. Cẩm Phả mới có kết quả lựa chọn nhà thầu, do chính ông Vũ Quyết Tiến ký.

Dấu hiệu “rút ruột” công trình

Thanh tra về quá trình thi công các dự án tại TP. Cẩm Phả, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh cũng đã “chỉ mặt vạch tên” nhiều sai phạm về chất lượng thi công của các nhà thầu.

Quảng Ninh: Nguyên Chủ tịch UBND TP. Cẩm Phả có “vô can” trước hàng loạt sai phạm? - Hình 3

Kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh

Trong đó, nổi bật là công tác giám sát, nghiệm thu của chủ đầu tư và tư vấn giám sát chưa thật sự được chú trọng để nhà thầu thi công thiếu khối lượng; thi công không đúng hồ sơ thiết kế một số hạng mục... Các hồ sơ đề xuất tính sai khối lượng, áp sai định mức nhân công.

Ví dụ, tại gói thầu số 1, do Công ty CP Cơ khí và Tiết bị Thành Công thực hiện với số tiền hơn 87 tỷ đồng, thời gian thi công chậm hơn 2 tháng. Tuy nhiên, điều đáng nói, đơn vị thi công đã tự ý thay đổi bê tông móng tủ điện so với bản vẽ thi công; thay đổi kích thước của móng. Chuyển từ thiết kế móng tủ đổ bê tông rỗng sang đổ bê tông đặc khối, chiều cao móng tủ không đồng nhất.

Về mặt lưới báo cáp thi công tại các rãnh hạ thế thì đơn vị này cũng ăn bớt so với hồ sơ dự thầu. Cụ thể bề rộng của lưới cáp là 50cm nhưng khi thi công đơn vị này chỉ sử dụng bề mặt của lưới cáp có 15cm.

Đối với gói thầu số 2 do Cty CP Đầu tư Xây dựng Du lịch và Thương mại Thẩm Gia thực hiện cũng có nhiều sai phạm tương tự nhưng gói thầy số 1. Từ việc chậm tiến độ thi công đến việc làm sai thiết kế, tự ý thay đổi kích thước của móng tủ điện…

Đối với gói thầu số 3, là gói thầu Di chuyển các tuyến điện 35kV; 6kV; 0,4kV, được giao cho Công ty CP Xây dựng Nam Thắng với số tiền chỉ định thầu là hơn 16 tỷ đồng. Trong quá trình thi công, đơn vị này cũng để chậm tiến độ hơn 3 tháng và thi công sai với hồ sơ dự thầu.

Gói thầu di chuyển tuyến đường ống nước với số tiền hơn 100 tỷ đồng được giao chủ yếu cho Công ty CP Cơ khí và Thiết bị Thành Công và một phần nhỏ được giao cho Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh. Trong quá trình thi công, các đơn vị này cũng để xảy ra hàng loạt sai phạm như: tính sai khối lượng cọc Larsen, nhiều tuyến đường ống nước không được đắp cát nền, không đắp cát nền cho các đường ống, không thi công bằng đường ông mới mà sử dụng đường ống cũ, có dấu hiệu sai phạm về chủng loại ống, thi công không đúng thiết kế.

Sau khi có kết luận thanh tra, UBND TP. Cẩm Phả đã họp kiểm điểm và kỷ luật các tập thể, cá nhân liên quan. Theo đó, ông Nguyễn Công Thọ (Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất), bà Hoàng Thị Ngọc Hoa (Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch) và ông Bùi Duy Hưng (nguyên Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch TP. Cẩm Phả) bị khiển trách. Cùng với đó, 6 tập thể và 2 cá nhân sai phạm liên quan đến các phương án đền bù, giải phóng mặt bằng cũng phải làm kiểm điểm…

Dư luận thắc mắc, ông Vũ Quyết Tiến, khi đó trên cương vị Chủ tịch UBND TP. Cẩm Phả và là người ký nhiều quyết định, văn bản liên quan đến việc công bố, lựa chọn nhà thầu… Có thể nói, ông Tiến chính là “điểm chốt” cho những sai phạm mà Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã chỉ rõ. Thế nhưng, cho đến nay, ông Tiến vẫn là một ngươi như vô can?

Điểm đ, khoản 1, điều 22 Luật Đấu thầu 2013 quy định: 1. Chỉ định thầu đối với nhà thầu được áp dụng trong các trường hợp sau đây:

đ) Gói thầu di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật do một đơn vị chuyên ngành trực tiếp quản lý để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng; gói thầu rà phá bom, mìn, vật nổ để chuẩn bị mặt bằng thi công xây dựng công trình; Quy trình chỉ định thầu tại các gói thầu trên không đúng về Hạn mức chỉ định thầu quy định tại Khoản 1, Điều 54 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu 2013. Gói thầu có giá trị trong hạn mức được áp dụng chỉ định thầu theo quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 22 của Luật Đấu thầu bao gồm: Không quá 500 triệu đồng đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ công; không quá 01 tỷ đồng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp, mua thuốc, vật tư y tế, sản phẩm công.

Cao Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.