Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cán cân thương mại của Việt Nam tiếp tục thặng dư với mức xuất siêu cao trên 6,8 tỷ USD

Bà Nguyễn Cẩm Trang, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết: Cán cân thương mại của Việt Nam tiếp tục thặng dư với mức xuất siêu cao trên 6,8 tỷ USD.

Bà Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu thông tin cụ thể: Đến hết quý III/2022 xuất khẩu duy trì mức tăng 17,2% và đạt kim ngạch hơn 282 tỷ USD. Trong đó, tăng trưởng giữa các nhóm hàng, các thị trường cũng như cơ cấu chủ thể đều được đánh giá tương đồng và có mức tăng trưởng ổn định.

Đồ họa Tô Ngọc
Đồ họa Tô Ngọc.

Các nhóm hàng đều ghi nhận nguồn tăng trưởng tốt, trong đó nhóm nông, lâm, thủy sản tăng gần 15%, nhóm công nghiệp chế biến tăng 17%. Tương tự, xét về chủ thể nhóm các khu vực doanh nghiệp trong nước có mức tăng trên 15% và nhóm các doanh nghiệp FDI tăng trên 17%.

“Đáng chú ý, trong 09 tháng năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng cao ở nhiều thị trường, đặc biệt là các thị trường mà Việt Nam có ký kết các FTA như Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản… các thị trường này đều ghi nhận tăng trưởng trên hai con số”, bà Trang thông tin.

Theo lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu, với những kết quả tích cực của hoạt động xuất khẩu đã giúp cán cân thương mại của Việt Nam tiếp tục thặng dư với mức xuất siêu cao trên 6,8 tỷ USD.

Về hoạt động xuất nhập khẩu trong những tháng cuối năm cũng như dự báo cho năm 2023, bà Trang nhận định, Việt Nam sẽ đứng trước một số khó khăn thách thức như: Đứt gãy nguồn cung và giá nguyên liệu đầu vào cho sản xuất tăng cao khiến cho nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới như là Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu-EU dự báo sẽ gặp những thách thức và có nguy cơ rơi vào suy thoái.

Thêm vào đó, việc lạm phát tăng cao ở các thị trường, đặc biệt là các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam khiến cho nhu cầu về các mặt hàng tiêu dùng giảm. "Trong khi đó, công nghiệp tiêu dùng lại là những mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như dệt may, da giày, đồ gỗ,… điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến việc xuất khẩu và xu hướng tăng trưởng xuất khẩu các mặt hàng này trong thời gian tới" - bà Trang cảnh báo.

Theo bà Trang, mặc dù có những kết quả tích cực nhưng dự báo hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong thời gian tới cũng gặp những áp lực nhất định. Tuy nhiên với những cơ hội tham gia vào các FTA song phương, cũng như đa phương và như những kinh nghiệm của doanh nghiệp Việt Nam trong việc chủ động ứng phó và đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn hàng thì thị trường xuất khẩu Việt Nam trong thời gian tới sẽ hạn chế những rủi ro.

Bà Trang đưa ra những khuyến cáo đối với các doanh nghiệp là cần chủ động cập nhật các thông tin từ thị trường thế giới, cũng như từ chính thị trường nhập khẩu để nắm bắt được biến động trên thị trường. Từ đó có những thay đổi về chính sách quản lý và chủ động kế hoạch sản xuất kinh doanh, đồng thời chủ động phương án để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và thị trường nhập khẩu.

“Với nhiều giải pháp, Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng với các doanh nghiệp. Đặc biệt là thông qua hệ thống thương vụ, cũng như hệ thống cảnh báo sớm để kịp thời cung cấp những thông tin về diễn biến thị trường giúp cho doanh nghiệp có thể cập nhật sớm và có những biện pháp để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, thị trường nhập khẩu, hướng tới sự phát triển xuất nhập khẩu bền vững”, bà Trang nói

Lê Xuân (t/h)

 

Bài liên quan

Tin mới

Những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua

VN-Index lên 1.250 điểm; Lợi nhuận ngân hàng đến từ đâu? Nhiều doanh nghiệp kêu gọi cổ đông "góp tiền" trả nợ; Thị trường tháng 5 khả năng có 2 kịch bản; Tìm cổ phiếu có câu chuyện riêng; Nhật Bản cảnh báo hành động trước biến động mạnh mẽ của tiền tệ... là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương

Chiều 8/5, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an cùng đoàn công tác của Đảng ủy Công an Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương.

Nam Định: Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện làm cơ sở thu hút đầu tư phát triển
Nam Định: Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện làm cơ sở thu hút đầu tư phát triển

Hội đồng nhân dân tỉnh Nam Định vừa ban hành Nghị quyết số 32/NQ-HĐND thông qua Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện Nam Trực - Trực Ninh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH): Dự kiến phát hành 15,2 triệu cổ phiếu, giá 10.000 đồng/CP
Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH): Dự kiến phát hành 15,2 triệu cổ phiếu, giá 10.000 đồng/CP

HĐQT CTCP Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH – sàn HOSE) vừa thông qua việc triển khai phương án chào bán cổ phiếu ra công chúng cho cổ đông hiện hữu.

CTCP Chứng khoán APG (APG): Ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu APG
CTCP Chứng khoán APG (APG): Ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu APG

Với mục đích đầu tư cá nhân, ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán APG (APG – sàn HOSE) đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu APG.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.