Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cần giải quyết dứt điểm vụ án tranh chấp đất tại Hà Đông

(TH&CL) Ban Pháp luật & Bạn đọc báo Thương hiệu & Công luận đã nhận được đơn kêu cứu của bà Nguyễn Thị Lan ở Hà Trì, phường Hà Cầu (Hà Đông, Hà Nội).

(TH&CL) Ban Pháp luật & Bạn đọc báo Thương hiệu & Công luận đã nhận được đơn kêu cứu của bà Nguyễn Thị Lan ở Hà Trì, phường Hà Cầu (Hà Đông, Hà Nội).

 

Trong đơn bà Lan trình bày:

“Diện tích 357 m2 đất tại địa chỉ khối 2, Hà Trì, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội có nguồn gốc là của các cụ tổ tiên để lại cho bố tôi là ông Nguyễn Hữu Hoằng. Năm 1957, bố mẹ tôi có dựng một căn nhà nhỏ trên một phần diện tích đất trên để ở. Bố tôi chỉ có 4 người con là: Nguyễn Thị Hảo (đã chết năm 1999), tôi – Nguyễn Thị Lan, Nguyễn Thị Ngọc và Nguyễn Hữu Bình. Năm 1998, bố tôi qua đời nhưng không để lại di chúc hay bất cứ văn bản gì về việc chia di sản trên. Vì anh Nguyễn Hữu Bình là con trai duy nhất nên chị em tôi thống nhất để anh Bình cùng vợ con sử dụng căn nhà trên để ở và quản lý toàn bộ di sản thay chị em chúng tôi.

Đến năm 2003, anh Bình lấy lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn, vợ mất sớm và các con còn nhỏ nên muốn bán một phần đất của bố tôi. Chúng tôi cũng đã tiến hành họp gia đình rất nhiều lần để thảo luận về vấn đề này. Cụ thể, vào các ngày 7/5/2003, ngày 26/12/2004, ngày 6/7/2008,  gia đình tôi đã họp mặt đầy đủ các thành viên nhưng vẫn không thống nhất được ý kiến của tất cả mọi người.

Do vậy, tôi đã có đơn gửi lên Tòa án Nhân dân quận Hà Đông vào tháng 11/2011 đề nghị về việc chia tài sản chung. Tòa án Nhân dân quận Hà Đông nhận đơn của tôi.

Sau đó, thẩm phán Hoàng Anh Chiến triệu tập tôi lên 3 lần theo các giấy triệu tập vào các ngày 9/4/2012, ngày 5/7/2012 và ngày 31/7/2012, nhưng vẫn không giải quyết được.

Đến tháng 11/2012, tôi làm việc với Phó chánh án Tòa án  Nhân dân quận Hà Đông thì được biết, hồ sơ của tôi được chuyển sang cho thẩm phán Hà phụ trách giải quyết thay thẩm phán Hoàng Anh Chiến. Từ khi vụ việc chuyển qua cho bà Hà đến thời điểm hiện nay, tôi vẫn chưa được bà Hà mời lên để giải quyết vụ việc. Tôi đã liên lạc để được làm việc với thẩm phán Hà nhiều lần, song đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Sau khi Tòa án Nhân dân quận Hà Đông nhận đơn khởi kiện của tôi (tính đến nay là 2 năm), nhưng các thẩm phán phụ trách giải quyết vụ án của tôi không hề ra bất cứ quyết định gì để giải quyết yêu cầu của tôi. Tôi rất bức xúc về việc kéo dài thời gian này của thẩm phán Chiến và thẩm phán Hà. Và việc làm này của thẩm phán Hoàng Anh Chiến và thẩm phán Hà đã thể hiện sự thiếu trách nhiệm đối với nghĩa vụ của một thẩm phán và đã vi phạm thủ tục tố tụng theo quy định pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi”...

Theo Luật sư Quốc Hưng, Điều 167 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 quy định: “… Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, tòa án phải xem xét và có một trong các quyết định sau đây:

1. Tiến hành thủ tục thụ lý vụ án nếu vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của mình;

2. Chuyển đơn khởi kiện cho tòa án có thẩm quyền và báo cho người khởi kiện, nếu vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án khác;

3. Trả lại đơn khởi kiện cho người khởi kiện, nếu việc đó không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án”…

Như vậy, việc bà Lan làm đơn đề nghị các cơ quan chức năng xem xét và giải quyết dứt điểm vụ việc yêu cầu chia tài sản chung là quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở tại khối 2, Hà Trì, phường Hà Cầu, quận Hà Đông cho gia đình bà là hoàn toàn có căn cứ. Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Xuân Bình

Tin mới

Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng
Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng Tư và triển khai nhiệm vụ công tác tháng Năm năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc.

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng

Thực hiện kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" và kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường xây dựng cơ sở, bắt giữ và xử lý có hiệu quả nhiều hàng hóa vi phạm.

Bắc Giang: Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động sau giờ tan ca
Bắc Giang: Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động sau giờ tan ca

Cùng với phát động thi đua lao động, sản xuất, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh quan tâm tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao ý nghĩa, tạo sân chơi lành mạnh giúp người lao động (NLĐ), rèn luyện sức khỏe, giảm áp lực khi tan ca, gắn kết cùng nhau.

Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần
Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần

Dù doanh thu của CTCP Helio Energy (mã HIO) chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh, chủ yếu do chi phí lãi vay giảm.

Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh có 115 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 5.267,25ha. Đến nay, đã có 45 CCN được thành lập (có nhà đầu tư hạ tầng) với tổng diện tích hơn 1.633ha. Đầu năm 2024, những tín hiệu tích cực đã đến với một số CCN trên địa bàn, kỳ vọng cải thiện dần sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng CCN, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất phát triển sản xuất, kinh doanh.