Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cần Thơ cho F0 và F1 cách ly, điều trị tại nhà

Sau khi ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 liên tục tăng thời gian qua, UBND TP. Cần Thơ đã quyết định phối hợp hoạt động trong công tác quản lý cách ly y tế F1 tại nhà và quản lý, cách ly, điều trị F0 tại nhà trên địa bàn.

Theo đó, F0 được cách ly, điều trị tại nhà cần thỏa mãn các tiêu chí lâm sàng và đủ khả năng tự chăm sóc.

Tiêu chí lâm sàng là người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng ở mức độ nhẹ như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi. Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở < 20 lần/phút, SpO2 > 96% khi thở khí trời, không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào. 

Cần Thơ chính thức cho F0 và F1 cách ly, điều trị tại nhà
Cần Thơ chính thức cho F0 và F1 cách ly, điều trị tại nhà. Ảnh: Nhẫn Nam.

Đáp ứng thêm tối thiểu một trong hai tiêu chí là đã tiêm đủ hai mũi hoặc một mũi vaccine sau 14 ngày. Có đủ ba yếu tố về tuổi (là trẻ em trên 01 tuổi, người lớn dưới 50 tuổi), không có bệnh nền và không đang mang thai.

F0 phải có khả năng tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh… Có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu thì có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính… Nếu không tự chăm sóc thì gia đình phải có người chăm sóc như nêu trên và người chăm sóc phải áp dụng cách ly tương tự F0. F0 phải có người ở cùng nhà, nếu ở một mình phải có người giám sát thường xuyên.

Trường hợp F0 không đáp ứng điều kiện cách ly tại nhà hoặc không tuân thủ cách ly tại nhà thì chuyển đến các bệnh viện điều trị Covid-19 để tiếp tục cách ly điều trị.

F0 được trạm y tế theo dõi, quản lý tối thiểu 14 ngày và kết thúc cách ly điều trị khi đáp ứng một trong hai điều kiện là có kết quả xét nghiệm PCR âm tính hoặc nồng độ virus thấp (Ct > 30) vào trước ngày kết thúc cách ly; Đã được cách ly điều trị tại nhà đủ 21 ngày tính từ ngày có kết quả xét nghiệm dương tính.

F1 được cách ly tại nhà gồm người đã tiêm ít nhất một liều vaccine tối thiểu 14 ngày; người cao tuổi, người có bệnh nền, người khuyết tật, phụ nữ mang thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, người dưới 18 tuổi (trẻ em), đồng thời có người chăm sóc cách ly cùng. Thời gian thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày và tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

Quy trình thực hiện cách ly điều trị F0, F1 tại nhà gồm 5 bước. Trước nhà sẽ dán biển “Nhà có F0 đang cách ly điều trị” hoặc “Nhà có người cách ly y tế”. Chi phí xét nghiệm, thuốc điều trị trong thời gian cách ly, điều trị của F0; chi phí xét nghiệm cho F1 và chi phí xét nghiệm của người ở cùng nhà do ngân sách nhà nước chi trả theo quy định…

Theo Sở Y tế TP. Cần Thơ, ngày 19/11, thành phố ghi nhận 939 ca F0, đây là số ca mắc Covid-19 cao nhất trong ngày từ trước đến nay tại địa phương. Trong đó, có 155 ca phát hiện qua sàng lọc tại cơ sở y tế và cộng đồng; 429 ca ghi nhận trong thời gian cách ly tại nhà; 355 ca trong khu phong tỏa và cách ly.

TP. Cần Thơ đang tiếp nhận điều trị 3.025 bệnh nhân Covid-19 ở 3 tầng điều trị, gần đạt mức tối đa khả năng điều trị của thành phố (3.100 giường). Trong đó, số bệnh nhân Covid-19 điều trị ở tầng 1 đã vượt quá khả năng tiếp nhận (2.008 bệnh nhân/1.850 giường điều trị tầng 1).

Nguyễn Tùng - Hoàng Dương 

Bài liên quan

Tin mới

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.

Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Chiều 28/3, tại họp báo thường kỳ, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã bình luận về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây.

Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng
Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chi nhánh Thanh Xuân về hành vi hành vi lừa đảo chiếm đoạt của 8 bị hại. Tổng số tiền lên tới 338 tỷ đồng.

Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an
Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an

Thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới, ngày 28/3, Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức 2 lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho hơn 800 đồng chí là lãnh đạo, chỉ huy, CBCS đang công tác tại các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh.