Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cảnh báo các hành vi gian lận khi xuất khẩu khoáng sản

Tổng cục Hải quan vừa có cảnh báo đến các cục hải quan tỉnh, thành phố một số hành vi gian lận khi xuất khẩu khoáng sản.

Tổng cục Hải quan cho biết, thời gian qua, tình hình khai thác, buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép khoáng sản trên các tuyến, địa bàn, vùng biển trọng điểm vẫn diễn biến khá phức tạp, gây thất thu ngân sách nhà nước và ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Các lực lượng chức năng ở trung ương và các địa phương đã phát hiện, xử lý một số vụ việc doanh nghiệp lợi dụng cơ chế chính sách cho phép xuất khẩu một số loại khoáng sản như hiện nay để xuất khẩu khoáng sản không đúng quy định, không có nguồn gốc hợp pháp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trên cơ sở rà soát, theo dõi tình hình, Tổng cục Hải quan cảnh báo đến các đơn vị một số hành vi gian lận dễ xảy ra trong việc xuất khẩu khoáng sản.

Cụ thể như, hành vi xuất khẩu khoáng sản khai báo làm vật liệu xây dựng thông thường (thuộc thẩm quyền cấp Giấy phép khai thác của UBND tỉnh) nhưng thực tế khoáng sản xuất khẩu không phải là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (thuộc thẩm quyền cấp Giấy phép khai thác của Bộ Tài nguyên và Môi trường) để xuất khẩu khoáng sản chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép khai thác theo quy định tại Điều 82 Luật Khoáng sản.

Hay hành vi làm giả, sửa chữa, sử dụng, quay vòng chứng từ, hóa đơn mua bán, hợp đồng mua bán khoáng sản để xuất khẩu khoáng sản không có nguồn gốc rõ ràng hoặc được khai thác từ các mỏ chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép khai thác theo quy định tại Điều 82 Luật Khoáng sản.

Hành vi khai báo sai số lượng, tên hàng, chủng loại, mã số hàng hóa nhằm mục đích gian lận về thuế, chính sách quản lý, xuất khẩu khoáng sản không đáp ứng quy cách, tiêu chuẩn, điều kiện và nguồn gốc khai thác khoáng sản.

Sử dụng văn bản của UBND tỉnh hướng dẫn thu hồi khoáng sản không phải làm vật liệu xây dựng thông thường trong khu vực khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nhưng chưa được Thủ tướng Chính phủ hoặc Bộ Tài nguyên và Môi trường chấp thuận nhằm mục đích xuất khẩu khoáng sản được thu hồi không đúng quy định.

Hành vi sử dụng văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh hướng dẫn các nội dung liên quan đến thăm dò, đánh giá trữ lượng, bổ sung quy hoạch... không có nội dung hướng dẫn, cho phép khai thác, thu hồi theo quy định của pháp luật về khoáng sản để xuất khẩu khoáng sản không đúng quy định.

Sử dụng văn bản hướng dẫn xuất khẩu khoáng sản tồn kho nhưng chưa được Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp tỉnh nơi có khoảng sản khai thác, chế biến, rà soát, kiểm tra thực tế, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo quy định tại Điều 14 Nghị định 17/2020/NĐ-CP để xuất khẩu khoáng sản không đúng quy định.

Bảo Lâm

Bài liên quan

Tin mới

Giá tiêu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ tại hai tỉnh Gia Lai và Đắk Nông
Giá tiêu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ tại hai tỉnh Gia Lai và Đắk Nông

Giá tiêu hôm nay 24/4, gái tiêu tăng nhẹ 500 đồng/kg tại hai tỉnh Gia Lai và Đăk Nông. Hiện giá tiêu ổn định trong ngưỡng cao nhất là 98.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1.000 tại khu vực miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1.000 tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 24/4, giá heo hơi tăng 1.000 đồng/kg tại các tỉnh khu vực miền Bắc. Hiện giá heo dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay, 24/4: Tăng tới 2.300 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay, 24/4: Tăng tới 2.300 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, 24/4, gái cà phê tăng tới 2.300 đồng/kg, giá chạm mốc kỉ lục 129.000 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 128.700 đồng/kg.

Chỉ số hài lòng của người dân: Thận trọng với kết quả tích cực vì số phiếu khảo sát ít
Chỉ số hài lòng của người dân: Thận trọng với kết quả tích cực vì số phiếu khảo sát ít

Bộ Nội vụ vừa công bố chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2023. Theo đó, có hơn 82,6% người dân hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, tăng so với năm 2022 (80,08%). Chỉ số tích cực trên nói lên điều gì?

Lọc hóa dầu Bình Sơn chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2024
Lọc hóa dầu Bình Sơn chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2024

Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR, mã chứng khoán: BSR) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vào ngày 23/5 tại TP. Hồ Chí Minh.

Giá vàng hôm nay 24/4: Vàng trong nước biến động trái chiều
Giá vàng hôm nay 24/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Giá vàng hôm nay 24/4, giá vàng trong nước biến động trái chiều, về mốc 83,3 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tiếp đà giảm nhẹ.